Bài giảng đại chúng của GS Francis-André Wollman, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Pháp: Photosynthesis at the time of global climate change (Quang hợp trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu)

Thời gian: 15h00 Thứ Sáu (22/9/2023)

Địa điểm: Hội trường tầng 7 nhà T5, 334 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nội dung bài giảng:
Quang hợp sinh oxy đóng vai trò chính trong chu trình carbon trên trái đất và trong đại dương. Hiểu rõ hơn về đặc tính thích nghi của quá trình quang sinh học này trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu có thể giúp đưa ra các lựa chọn phù hợp để cải thiện khả năng cố định CO2 và sản xuất sinh khối. Hai vấn đề này cũng là vấn đề trọng tâm phải đối mặt với nhu cầu lương thực ngày càng tăng, đặc biệt là với nhu cầu cải thiện khả năng chịu nhiệt trên các cánh đồng trồng cây lương thực trên khắp hành tinh. 
Ở bài giảng của mình, diễn giả sẽ xem xét các đặc tính cơ bản của quá trình quang hợp sinh oxy, sự xuất hiện và quá trình sinh học, chức năng và sự điều hòa của nó, đồng thời chỉ ra những thách thức hiện nay trong nghiên cứu quang hợp cơ bản – những điều có thể có ý nghĩa quan trọng từ góc độ kỹ thuật.
Thông tin diễn giả:

Francis André Wollman là Giám đốc Nghiên cứu Danh dự tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia (CNRS), thành viên EMBO và Phó chủ tịch phụ trách đối ngoại tại Viện Hàn lâm khoa học Pháp. Kể từ giữa những năm 70, ông đã phát triển nghiên cứu của mình ở Paris, Pháp, tại Institut de Biologie Physico-Chimique (IBPC), nơi ông được bổ nhiệm làm Giám đốc với nhiệm kỳ 10 năm vào năm 2007. Nghiên cứu của ông tập trung vào quá trình sinh học, điều hòa và sự phát triển của quá trình quang hợp sinh oxy bằng cách sử dụng di truyền của vi tảo Chlamydomonas Reinhardtii, cho các nghiên cứu sinh lý, sinh hóa và cấu trúc. 
Wollman và nhóm nghiên cứu của ông đã đưa ra cái nhìn về biểu hiện các gene của lục lạp, cho phép quá trình quang hợp có khả năng phản ứng cao với môi trường luôn thay đổi thông qua sự tích hợp năng lượng sinh học và tính linh hoạt trong trao đổi chất. Vì vậy, phần lớn nghiên cứu của ông tập trung vào cách môi trường tác động đến việc sản xuất năng lượng sinh học.

Xem nội dung gốc tại đây.

Trân trọng kính mời quý thầy cô và các em sinh viên tham dự!

  • Website cựu sinh viên