Ngày 18/12/2020, tại trụ sở Cục Bản đồ, Bộ Tổng tham mưu đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường ĐHKHTN và Cục Bản đồ.

Theo đó, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện hợp tác trong những năm qua, Cục Bản đồ, Bộ Tổng tham mưu và Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN thống nhất ký kết Thỏa thuận hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và xây dựng nguồn nhân lực cho giai đoạn 2020-2025.

Trường ĐHKHTN ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Cục Bản đồ
Đại tá, TS.Hoàng Minh Ngọc, Cục trưởng Cục Bản đồ (hàng trên, bên trái) và PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN (hàng trên, bên phải) thực hiện Lễ Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trước sự chứng kiến của đại diện hai bên.

Cụ thể, trong công tác đào tạo: Cục Bản đồ và Trường ĐHKHTN sẽ cùng hợp tác trong việc biên soạn, xuất bản giáo trình và tài liệu tham khảo phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu trong các lĩnh vực bản đồ, viễn thám và hệ thông tin địa lý.

Về nghiên cứu khoa học, hai bên sẽ thường xuyên thông báo, trao đổi thông tin về tình hình hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ của mỗi bên: Các đề tài, các dự án, các chương trình ứng dụng…; Cùng tham gia nghiên cứu, trao đổi học thuật tại các buổi hội thảo khoa học, giao ban kỹ thuật do hai bên tổ chức.

Bên cạnh đó, Cục Bản đồ và Trường ĐHKHTN sẽ hợp tác trong việc xây dựng và thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ thuộc các lĩnh vực bản đồ, viễn thám và hệ thông tin địa lý; Phối hợp, hợp tác nhằm khai thác, phát huy thế mạnh của mỗi bên để giải quyết các bài toán ứng dụng thực tế phục vụ sản xuất tư liệu địa hình, nghiên cứu khoa học và triển khai các dự án…

Đặc biệt, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa các bên, Cục Bản đồ sẽ tạo điều kiện cho sinh viên tham gia trực tiếp vào các công trình, dự án mà các đơn vị thuộc Cục đang triển khai thực hiện. Trong số sinh viên trên, khi ra trường nếu có nguyện vọng xin về Cục Bản đồ thì sẽ được ưu tiên lựa chọn vào làm việc tại các cơ sở, đơn vị trực thuộc Cục.

Thông qua những chính sách thu hút nguồn nhân lực như: Hỗ trợ về học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó, sinh viên có kết quả học tập xuất sắc đáp ứng yêu cầu cũng như cam kết sẽ làm việc cho Cục Bản đồ sau khi tốt nghiệp; tạo điều kiện để sinh viên Khoa Địa lý của Trường ĐHKHTN thực tập môn học, thực tập tốt nghiệp (theo nội dung chương trình đào tạo về các môn học liên quan) tại cơ sở đào tạo và các đơn vị sản xuất thuộc Cục Bản đồ; đồng thời có thể phối hợp tham gia hướng dẫn tốt nghiệp cho sinh viên khi có đề xuất từ Trường ĐHKHTN.

Trường ĐHKHTN ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Cục Bản đồ
Hội đàm trước Lễ Ký kết.

Tại buổi Hội đàm trước Lễ ký kết, Đại tá, TS Hoàng Minh Ngọc, Cục trưởng Cục Bản đồ cho biết: “Cục Bản đồ sẵn sàng cử cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn phù hợp giúp Trường ĐHKHTN trong công tác xây dựng và vận hành các chương trình đào tạo có liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thuộc các lĩnh vực bản đồ, viễn thám và hệ thông tin địa lý; đồng thời tạo điều kiện để giáo viên của Trường ĐHKHTN tham quan, tìm hiểu tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Cục Bản đồ nhằm mục đích nâng cao hiểu biết thực tế về các nội dung nêu trên; thông qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học liên quan”.

Theo PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN, thực hiện việc hợp tác với Cục Bản đồ, về phía Trường ĐHKHTN sẽ tạo điều kiện để cán bộ nghiên cứu của Cục Bản đồ tham gia các chương trình đào tạo có liên quan đến việc ứng dụng khoa học công nghệ thuộc các lĩnh vực bản đồ, viễn thám và hệ thông tin địa lý; đồng thời tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Cục Bản đồ và ngành Địa hình quân sự trong toàn quân có thể theo học (dưới các hình thức phù hợp) các chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp chính quy của Nhà trường nhằm hoàn thiện và nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật.

Trường ĐHKHTN ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Cục Bản đồ
Đoàn cán bộ Trường ĐHKHTN đi thăm Xí nghiệp phát triển Công nghệ Trắc địa Bản đồ (thuộc Công ty TNHH MTV Trắc địa Bản đồ, Cục Bản đồ, Bộ Tổng tham mưu).

Cục Bản đồ trực thuộc Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập từ ngày 25/9/1945. Đây là cơ quan đầu ngành về địa hình quân sự. Cục Bản đồ có nhiệm vụ tổ chức thực hiện việc xây dựng, quản lý ngành Địa hình quân sự, bảo đảm địa hình và hệ thông tin địa lý cho các nhiệm vụ của Quân đội, củng cố sự nghiệp quốc phòng – an ninh của đất nước.

Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN (tiền thân là Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội) là một trong những trường đại học hàng đầu trong đào tạo và nghiên cứu Khoa học Cơ bản, Khoa học Trái đất và Môi trường. Nhà trường rất chú trọng việc đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp; tạo điều kiện để sinh viên đi thực tế, thực tập tại doanh nghiệp; thông qua đó, sinh viên được tăng cường kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, không mất thời gian học việc khi ra trường. Nhiều sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp đã trở thành những chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực quan trọng của đất nước như: Địa lý, Địa chất, Môi trường, Khí tượng Thủy văn, Tài nguyên nước, Hải dương học, các lĩnh vực Phòng chống thiên tai nói chung,... Trường có những chuyên gia đầu ngành có thể thực hiện các đề tài nghiên cứu cơ bản và tư vấn cho các địa phương.

Trong những năm gần đây, các lĩnh vực liên quan đến Tài nguyên, Môi trường, Địa lý, Địa chất, Phòng chống thiên tai là những lĩnh vực “nóng” và được quan tâm. Vì vậy, sinh viên tốt nghiệp các ngành trên có nhiều cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp, đóng góp cho đất nước.