Từ ngày 18 đến 31 tháng 7 năm 2022, tại Trường Đại học Tây Nguyên (Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã diễn ra Trường hè Toán học 2022 với sự tham gia của khoảng gần 150 sinh viên lĩnh vực Toán và Thống kê (Toán học, Khoa học tính toán, Toán ứng dụng, Toán cơ, Toán tin, Thống kê, Toán kinh tế) và sinh viên khối ngành Sư phạm Toán thuộc 32 Trường Đại học trên toàn quốc.

Sinh viên Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tham gia Trường hè Toán học Sinh viên năm 2022

Tham dự Trường hè Toán học năm nay, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội có 03 đại biểu là giảng viên, 14 đại biểu là sinh viên khoa Toán – Cơ – Tin học. Trong đó, PGS.TS. Nguyễn Thạc Dũng tham gia phụ trách chuyên môn; TS. Nguyễn Ngọc Phan và PGS.TS. Ngô Quốc Anh tham gia giảng dạy chuyên đề.

Trường hè Toán học sinh viên 2022 có các chuyên đề như sau:

Tuần 1 (từ ngày 18/07-24/7/2022): Chuyên đề chung cho tất cả sinh viên tham dự Trường hè: Các mô hình Toán học (Mathematical Modelling).

Tuần 2 (từ ngày 25/7-31/7/2022): bao gồm 2 chuyên đề do sinh viên tự chọn:   

 - Chuyên đề I: Đại số tuyến tính trong Khoa học dữ liệu (Linear algebra for Data Science).

 - Chuyên đề II: Mở đầu về hệ động lực (An invitation to Dynamical Systems).

Theo Ban tổ chức, Trường hè Toán học sinh viên nhằm giới thiệu cho sinh viên một số chủ đề của Toán học lý thuyết và Toán ứng dụng đã và đang được quan tâm trên thế giới. Thông qua các bài giảng, sinh viên sẽ được mở rộng thêm kiến thức và hiểu biết về văn hóa Toán học, từ đó định hướng cho việc nghiên cứu, học tập tiếp theo.  

Trường hè Toán học sinh viên là một trong những hoạt động thường niên của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học nhằm hỗ trợ đào tạo nhân tài và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán, được tổ chức bởi Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM). Sau 10 năm thực hiện, Trường hè Toán học dành sinh viên trong khuôn khổ của Chương trình Toán đã được tổ chức tại hầu khắp các tỉnh thành trên toàn quốc và đã trở thành một hoạt động được đông đảo các bạn sinh viên quan tâm, yêu thích.

Sinh viên Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tham gia Trường hè Toán học Sinh viên năm 2022
Sinh viên Lê Xuân Hoàng - K66 Tài năng Toán chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia trường hè này. Những gì em đã thu được sau chuyến đi này là vượt qua mức kỳ vọng của em trước khi bắt đầu cuộc hành trình. Từ những trải nghiệm hết sức thú vị có được khi tham gia Trường hè Toán học Sinh viên 2022, em cảm thấy rằng bản thân mình đã được "làm mới", yêu đời và lạc quan hơn. Gặp gỡ và trò chuyện với những con người mới, tiếp thu những hiểu biết mới giúp cho em cảm thấy cuộc sống nhiều màu sắc và giàu ý nghĩa hơn”.

 

Lê Hoàng Long - K63 Tài năng Toán, Trường ĐHKHTN:

Trường hè rất thoải mái và vui, nhất là đối với một người chuẩn bị khép lại quãng đường sinh viên như em. Tham gia trường hè, đối với em, gặt hái lớn nhất không phải là kiến thức những bài giảng, mà là cơ hội được làm quen và trò chuyện với những người bạn mới. Đây thực sự là một trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời sinh viên của em.

 

Sinh viên: Trần Phương Thảo - K63 Toán học, Trường ĐHKHTN: “Tuyệt vời” là cảm nhận của em khi tham gia trường hè. Ngoài những bài học bổ ích về những vấn đề toán học thông qua các bài giảng chuyên đề thì em cùng các bạn còn được giao lưu với các bạn sinh viên đến từ khắp nơi trên đất nước. Chúng em đã có những trải nghiệm, những kỷ niệm khó quên ở mảnh đất Tây Nguyên.