Ngày 29/11/2020 vừa qua Ngày hội Toán học mở 2020 (MOD 2020) tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã thu hút được sự tham dự của hơn 2.000 người yêu Toán học ở mọi lứa tuổi cùng hơn 200 giáo viên đăng ký tham gia hoạt động chuyên môn. Chương trình đã mang tới cơ hội giúp các bạn trẻ được thỏa sức khám phá, trải nghiệm không chỉ với các hoạt động toán học đầy thú vị mà còn được chinh phục nhiều kiến thức khoa học trái đất vô cùng hấp dẫn.

Ngày hội Toán học mở 2020 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có điều gì thú vị?
Toàn cảnh Khai mạc Ngày hội Toán học mở 2020 tại Hà Nội.

Tới dự Khai mạc Ngày hội Toán học mở 2020, có sự hiện diện của GS.TSKH. Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT. Đại diện Hội Toán học Việt Nam có sự hiện diện của PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN - đơn vị phối hợp tổ chức Ngày hội.

Về phía các Trường, Viện, có sự hiện diện của GS.TS. Nguyễn Hữu Dư, nguyên Giám đốc điều hành, thành viên Hội đồng Khoa học Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường ĐHKHTN.

Về phía đơn vị tổ chức, có sự hiện diện của ông Trần Đăng Nghĩa, Phó Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông - Sở GD&ĐT Hà Nội; PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

Đế dự Ngày hội còn có đại diện các Trường đại học, Viện nghiên cứu, các khoa Toán, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Giám hiệu các trường THPT Chuyên, các trường THPT, THCS, tiểu học của Hà Nội và các khu vực lân cận.

Đặc biệt, MOD 2020 chào đón 19 đơn vị tham gia phối hợp nội dung đến từ các trung tâm Toán và Khoa học, các trường THPT, đại học, các đơn vị công nghệ và các đơn vị xuất bản và phát hành sách, tạp chí.

Ngày hội Toán học mở 2020 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có điều gì thú vị?
PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN tặng hoa và quà tới các đơn vị phối hợp tổ chức nội dung hoạt động tại MOD 2020 tại Hà Nội.

Ngày hội cũng vui mừng nhận được sự đăng ký tham dự của hơn 2.000 nhà khoa học, giảng viên, giáo viên, các em học sinh, sinh viên, phụ huynh và những người quan tâm đến tham dự. MOD 2020, năm nay còn chào đón hơn 200 giáo viên Toán lớp 8, 9 của Hà Nội và các bạn sinh viên Sư phạm Toán năm cuối tham gia hoạt động chuyên môn.

“Toán học cho một thế giới tốt đẹp hơn”

Ngày hội Toán học mở năm nay tại Hà Nội có chủ đề “Toán học cho một thế giới tốt đẹp hơn” - hay nói một cách khác, Toán học phục vụ cho đời sống, cho an sinh xã hội, cho việc chiến thắng đại dịch.

Ngày hội Toán học mở 2020 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có điều gì thú vị?
PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phát biểu khai mạc MOD 2020 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán chia sẻ “các hoạt động của Ngày hội Toán học mở năm nay như mọi lần, vẫn muôn màu sắc nhưng đều gắn chặt với những thay đổi quan trọng của chương trình giáo dục phổ thông mới môn Toán. Các em học sinh sẽ được tham gia các hoạt động trải nghiệm Toán học đầy hấp dẫn do các đơn vị, các tổ chức trong nước và quốc tế thực hiện”. Kết thúc bài phát biểu, PGS.TS. Lê Minh Hà gửi lời cảm ơn tới Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN và Sở GD&ĐT Hà Nội là hai đơn vị tham gia tổ chức sự kiện lần này cũng như các đơn vị đã phối hợp chung tay tạo nên thành công cho Ngày hội.

Ngày hội Toán học mở 2020 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có điều gì thú vị?
PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN phát biểu tại lễ khai mạc.

Đại diện đơn vị phối hợp tổ chức, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN khẳng định “Nhà trường rất vinh dự khi được đăng cai sự kiện Ngày hội Toán học mở trong một năm rất đặc biệt đối với toàn thế giới khi nhiều nước chưa thể có cuộc sống và việc giảng dạy - học tập một cách bình thường. Việc tham gia đồng tổ chức với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cũng là trách nhiệm của Nhà trường chúng tôi, nơi được biết đến như cơ sở giáo dục đại học hàng đầu Việt Nam về khoa học cơ bản. Đặc biệt, đây là cái nôi đào tạo toán học của Việt Nam. Lớp chuyên Toán đầu tiên của Việt Nam được thành lập đúng 55 năm trước đây, luận án PTS (nay là TS) và luận án TS (nay là TSKH) đầu tiên thực hiện và bảo vệ ở Việt Nam cũng ở đây và là các luận án ngành Toán học.

Trong những năm trước, Nhà trường đã nhiều lần tổ chức ngày hội STEM. Thuật ngữ STEM (Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật và Toán học) thể hiện mối liên hệ và tầm quan trọng của toán học với các lĩnh vực khoa học - công nghệ, đặc biệt là những lĩnh vực nền tảng của Cách mạng công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo, robot, khoa học vật liệu, công nghệ sinh học,... Hôm nay mọi người tham gia sẽ không chỉ nghe và thấy sự hiện diện của Toán học mà cả các ứng dụng của Toán học - cho một thế giới tốt đẹp hơn đúng như chủ đề của Ngày hội Toán học mở 2020”.

Tìm hiểu về chương trình A-level của Anh và chương  trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018

Ngày hội Toán học mở 2020 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có điều gì thú vị?
TS. Nguyễn Phụ Hoàng Lân chia sẻ nhiều thông tin thú vị xoay quanh chương trình A-level.

Một trong những dấu mốc quan trọng nhất của giáo dục Việt Nam trong thời gian qua là việc công bố chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và 27 chương trình môn học, trong đó có môn Toán, vào năm 2018 (gọi tắt là chương trình 2018).  Để giúp cho giáo viên hiểu rõ hơn những nội dung và triết lý của chương trình 2018 môn Toán,  bài giảng của TS. Nguyễn Phụ Hoàng Lân, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN đã giới thiệu một cách tổng quan những điểm giống và khác thông qua những ví dụ cụ thể giữa chương trình môn Toán 2018 và chương trình khá phổ biến, được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới là A-level xuất phát từ nước Anh. Bài giảng chuyên đề này mang lại  những hiểu biết, kinh nghiệm mới về giảng dạy Toán học ở các nước khác.

Khi A-level trở thành “tấm vé thông hành” giúp các bạn học sinh có thể đi tới năm châu để học tập và phát triển, cũng như mở rộng cơ hội trúng tuyển đại học trong nước đối với nhiều bạn học sinh THPT thì những tìm hiểu xoay quanh chương trình A-level đã thu hút sự quan tâm của nhiều thầy cô giáo và các bậc phụ huynh khi tới tham dự chương trình, trong đó có cả các giáo viên ở các trường tư thục, trường quốc tế.

Sau khi bài giảng kết thúc, GS.TSKH. Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT tỏ ra rất tâm đắc và hứng thú với những thông tin mà TS. Nguyễn Phụ Hoàng Lân đã chia sẻ. Giáo sư cho rằng việc tiếp thu, kế thừa một cách chủ động những kinh nghiệm, cách làm đã được kiểm chứng, có tính phổ quát trên thế giới là việc làm cần thiết và cần phải được thực hiện ngay để có thể đẩy nhanh công cuộc cải cách giáo dục, nâng cao hội nhập giáo dục quốc tế của Việt Nam để có thể nhanh chóng tiếp cận với 4.0.

Cùng MOD chinh phục các trò chơi thú vị và khám phá khoa học hấp dẫn

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, hoạt động thu hút được sự quan tâm và yêu thích của các bậc phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên đó là những gian hàng nơi các bạn được khám phá và chinh phục nhiều điều thú vị. Từ những máy thiên văn tới những mô hình robot, từ máy flycam tới các mô hình về vũ trụ, thiên nhiên, từ những trò chơi đố vui toán học đầy tính logic tới các hoạt động vận động khám phá vật lý đầy thú vị đã lần lượt chinh phục trí tò mò, sự sáng tạo và thông minh của các bạn trẻ.

Em Nguyễn Huy Khôi học sinh lớp 3 tại Hà Nội tỏ ra vô cùng thích thú khi cùng mẹ tới tham gia ngày hội. Khôi chia sẻ “em sẽ tham gia hết các hoạt động tại đây và sẽ chinh phục các giải thưởng nhiều nhất có thể”.

Ngày hội Toán học mở 2020 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có điều gì thú vị?
Các bạn nhỏ thích thú với các hoạt động tại MOD 2020.
Ngày hội Toán học mở 2020 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có điều gì thú vị?
Cả nhà cùng chinh phục thử thách tại MOD.
Ngày hội Toán học mở 2020 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có điều gì thú vị?
Nhiều trò chơi thú vị thu hút các bạn học sinh, sinh viên tham gia.
Ngày hội Toán học mở 2020 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có điều gì thú vị?
Khoa Địa lý Trường ĐHKHTN mang tới trải nghiệm UAV đầy thú vị.
Ngày hội Toán học mở 2020 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có điều gì thú vị?
Các hoạt động thú vị thử tài về tư duy tại gian hàng của Khoa Toán - Cơ - Tin học Trường ĐHKHTN luôn rất đông người tới tham dự.
Ngày hội Toán học mở 2020 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có điều gì thú vị?
Các mô hình giải thích về các hiện tượng tự nhiên đầy thú vị tới từ khoa Địa chất, Trường ĐHKHTN.
Ngày hội Toán học mở 2020 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có điều gì thú vị?
Gian hàng của câu lạc bộ Khoa Vật lý, Trường ĐHKHTN thu hút các bạn học sinh, sinh viên với nhiều thiết bị hiện đại.
Ngày hội Toán học mở 2020 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có điều gì thú vị?
Các bạn nhỏ tò mò tìm hiểu về sông, ngòi, gió, mưa tại gian hàng của Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học.

Ngày hội Toán học mở - MOD là một chuỗi các hoạt động mở về Toán được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức thường niên nhằm tạo cơ hội cho đông đảo học sinh, sinh viên, phụ huynh, các nhà Toán học và những nhà giáo dục cùng nhau trải nghiệm và giao lưu văn hóa Toán học. MOD được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội năm 2015, sau đó được mở rộng ra các tỉnh thành trên cả nước. Năm 2020, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, MOD được chuyển giao mô hình tổ chức về các địa phương. Đây cũng là chuỗi hoạt động của Viện nhằm chào mừng Ngày Toán học Thế giới 14/3 hàng năm.

Ngày 4/10/2020 vừa qua, Ngày hội Toán học mở miền Tây đã lần đầu được tổ chức thành công tại Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ với 2500 người tham dự, đến từ các tỉnh thành khu vực miền Tây.

Ngày 6/12/2020, Ngày hội Toán học mở TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại Trường Đại học Văn Lang - cơ sở 3, với 2 phần chính là các hoạt động chuyên môn và trải nghiệm, cũng như các hoạt động thể thao trí tuệ như giải thi đấu cờ vua, cờ tướng, cờ vây, xoay Rubik tốc độ.

Minh Nguyệt