Cách đây 25 năm, ngày 21/10/1995, khoa Môi trường, Trường đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 bộ môn: Địa môi trường thuộc Khoa Địa lý - Địa chất, Thổ nhưỡng thuộc Khoa Sinh học và Bộ môn Cao học Môi trường trực thuộc Trường ĐHKHTN. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Khoa Môi trường đã có những bước tiến quan trọng, đạt được những thành tích nổi bật trong sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực Môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Thành tích đó đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận. Ngày 9/10/2020,  Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho khoa Môi trường, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN.

Khoa Môi trường - Trường ĐHKHTN 25 năm thành lập và phát triển
Tập thể Khoa Môi trường, Trường ĐHKHTN đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (ngày 29/11/2020)

Đơn vị đầu tiên trong cả nước đào tạo đại học, sau đại học về lĩnh vực Môi trường

Sự kiện Khoa Môi trường, Trường ĐHKHTN được thành lập năm 1995 theo quyết định số 435/TCCB của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đã mở ra một trang mới trong sự nghiệp đào tạo cán bộ môi trường của đất nước. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức đào tạo đại học, sau đại học về lĩnh vực Môi trường.

Khoa Môi trường - Trường ĐHKHTN 25 năm thành lập và phát triển

Đội ngũ cán bộ giảng dạy những ngày đầu của Khoa chỉ có 3 Phó Giáo sư, 11 Tiến sĩ, 1 Thạc sĩ, 6 Cử nhân và một số cán bộ kiêm nhiệm.

Khoa Môi trường - Trường ĐHKHTN 25 năm thành lập và phát triển

Sau 25 năm, hiện Khoa có 54 cán bộ đang công tác, gồm: 01 Giáo sư, 13 Phó Giáo sư, 23 Tiến sĩ, bên cạnh đó, còn có 4 Giáo sư, 14 Phó Giáo sư nguyên là cán bộ của Khoa và nhiều giảng viên thỉnh giảng từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước tham gia giảng dạy và hợp tác nghiên cứu khoa học. Tỷ lệ giảng viên của khoa có trình độ Tiến sĩ là trên 90%; Phó Giáo sư là 30%; giảng viên có khả năng giảng dạy bằng Tiếng Anh đạt 70%.

Khoa Môi trường - Trường ĐHKHTN 25 năm thành lập và phát triển

Ngoài các chương trình đào tạo thông thường, khoa Môi trường được Trường ĐHKHTN giao đào tạo cử nhân tài năng (sau này là chất lượng cao) ngành Môi trường từ năm 2001, đào tạo cử nhân ngành Công nghệ Môi trường từ năm 2004. Khoa được ĐHQGHN cho phép đào tạo Tiến sĩ Môi trường với các mã chuyên ngành: Môi trường không khí, Môi trường đất và nước, Khoa học Môi trường từ năm 2005; được Bộ GD&ĐT và Trường ĐHKHTN giao nhiệm vụ thực hiện đào tạo Chương trình tiên tiến ngành Khoa học môi trường, phối hợp với Đại học Indiana, Hoa Kỳ từ năm 2009. Hai chương trình đào tạo của Khoa gồm Khoa học môi trường, Công nghệ kỹ thuật Môi trường đã được kiểm định và cấp chứng chỉ đạt chất lượng đào tạo theo bộ tiêu chuẩn của AUN-QA.

 Công tác đào tạo của Khoa tính từ ngày thành lập đến nay, luôn mở rộng về số lượng và quy mô ngành nghề, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội trong lĩnh vực môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững.

Khoa Môi trường - Trường ĐHKHTN 25 năm thành lập và phát triển
Sinh viên khoa Môi trường thực tập tại Nhà máy xử lý nước.

Từ năm 2020, khoa bắt đầu tuyển sinh và đào tại ngành Khoa học và Công nghệ thực phẩm. Hiện nay, quy mô tuyển sinh hàng năm của Khoa là 150 -200 sinh viên hệ chính quy, 50-100 học viên cao học và 10 nghiên cứu sinh; trong đó có cả học viên cao học và sinh viên nước ngoài.

Đơn vị nghiên cứu và đào tạo về môi trường uy tín

Từ ngày thành lập đến nay, Khoa Môi trường đã đào tạo được hơn 3.000 cán bộ trình độ đại học, 1.300 thạc sĩ, và 73 tiến sĩ. Sản phẩm đào tạo của Khoa hiện có mặt trong hầu hết các ngành kinh tế, các lĩnh vực xã hội ở khắp mọi miền đất nước.

Khoa Môi trường - Trường ĐHKHTN 25 năm thành lập và phát triển
Cựu sinh viên về tham dự Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập khoa Môi trường.

Thống kê cho thấy, khoảng trên 50% số cán bộ và lãnh đạo chi cục môi trường thuộc các sở Tài nguyên và Môi trường của các tỉnh Miền Bắc là sinh viên và học viên cũ của Khoa. Ngoài ra, có nhiều học viên được giao các chức trách quan trọng trong bộ máy quản lý như: Lãnh đạo Bộ, Tỉnh, giám đốc sở KH&CN, TN&MT, giám đốc công ty, trưởng phòng và trưởng ban chuyên môn,... Nhiều cử nhân và thạc sĩ khoa học Môi trường hiện đã và đang làm nghiên cứu sinh tại các nước tiên tiến.

Cán bộ khoa học của Khoa Môi trường đã và đang tham gia tích cực vào hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, phục vụ thực tiễn trong hầu hết các chương trình, dự án nghiên cứu lớn về tài nguyên môi trường của đất nước, như: xây dựng luật và chính sách môi trường quốc gia, đánh giá tác động môi trường cho các dự án trọng điểm về kinh tế xã hội, các chương trình nghiên cứu về môi trường cấp nhà nước.

Khoa Môi trường - Trường ĐHKHTN 25 năm thành lập và phát triển

Cán bộ trong khoa đã chủ trì và tham gia 17 đề tài cấp Nhà nước, nhiều đề tài nghiên cứu cấp Bộ, cấp ĐHQG và cấp tỉnh, thành phố. Tính đến nay, cán bộ khoa học của Khoa đã chủ trì và tham gia thực hiện trên 30 đề tài hợp tác quốc tế. Nhiều công trình nghiên cứu do cán bộ trong Khoa chủ trì có giá trị ứng dụng cao, góp phần vào công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước.

Nhiều cán bộ trong Khoa tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong đó có 1 cán bộ là phó chủ tịch Hội Kinh tế môi trường Việt Nam, 4 cán bộ là UV BCH Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, Hội Đánh giá tác động môi trường Việt Nam.

Sau 25 năm xây dựng và phát triển, với những thành tích trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và xây dựng nguồn lực, tập thể cán bộ và sinh viên Khoa Môi trường đã được Nhà nước và cơ quan quản lý các cấp khen thưởng dưới nhiều hình thức:

 -Huân chương Lao động hạng Nhất (2020)

-Huân chương Lao động hạng Ba (2010).

-Huân chương Lao động hạng Nhì (2015).

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2001).

- Bằng khen của Bộ giáo dục và đào tạo (2016, 2019, 2020).

-Bằng khen của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (các năm 1997, 2000).

- Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường (các năm 2005, 2010, 2015, 2019).

-Giải thưởng môi trường Quốc gia (các năm 2009, 2015).

-Giải thưởng “Ý tưởng sáng tạo về môi trường” (2005).

-Bằng khen của ĐHQGHN (trong nhiều năm).

-Tập thể lao động xuất sắc (liên tục trong 25 năm).

Tính đến tháng 11/2020, tập thể cán bộ khoa học của Khoa Môi trường đã công bố khoảng hơn 2.700 công trình khoa học, bao gồm các bài báo, báo cáo khoa học ở các tạp chí, hội thảo khoa học,... trong đó có khoảng 500 bài được in trong các tạp chí khoa học và hội nghị, hội thảo quốc tế. Từ năm 2015, trung bình mỗi năm cán bộ Khoa công bố 30-50 bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế có uy tín.