Tối 27/9, Ban tổ chức kì thi Olympic Toán quốc tế 2020 (IMO 2020) đã công bố kết quả chấm thi và điểm chuẩn. Đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 2 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng và 1 giải khuyến khích. Trường THPT Chuyên KHTN đã đóng góp thành tích cho Đoàn Việt Nam với 2 huy chương Vàng, 1 giải khuyến khích.

Học sinh Trường THPT Chuyên KHTN giành 2 Huy chương Vàng tại Olympic Toán quốc tế 2020
Đội tuyển Việt Nam tham dự IMO 2020.

Kết quả cụ thể như sau:

1. Em Ngô Quý Đăng (học sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN): Huy chương Vàng.

2. Em Trương Tuấn Nghĩa (học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN): Huy chương Vàng.

3. Em Nguyễn Mạc Nam Trung (học sinh lớp 12 Trường PTNK, ĐHQG TPHCM): Huy chương Bạc.

4. Em Chu Thị Thanh (học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc): Huy chương Đồng.

5. Em Trần Nhật Minh (học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định): Huy chương Đồng.

6. Em Đinh Vũ Tùng Lâm (học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN): Giải Khuyến khích.

Mới học lớp 10 nhưng Ngô Quý Đăng đã xuất sắc giành Huy chương Vàng với 5 bài thi đạt điểm tuyệt đối, xếp hạng 4 thế giới. Trương Tuấn Nghĩa cũng đạt thành tích cao với 4 bài thi đạt điểm tuyệt đối. Chu Thị Thanh là một trong những thí sinh nữ hiếm hoi đạt huy chương tại kì thi năm nay.

Kết quả toàn đoàn, Việt Nam xếp thứ 17 trong 105 đoàn tham dự Olympic Toán quốc tế năm nay.

Theo kế hoạch, IMO 2020 diễn ra tại thành phố Saint Petersburg, Nga. Bị hoãn 2 tháng do Covid-19, kỳ thi IMO 2020 đã diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Đội tuyển Việt Nam dự thi tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội.

Kỳ thi này có nhiều điều đặc biệt. Đây là lần đầu tiên đội tuyển Olympic Toán quốc tế của Việt Nam hội đủ học sinh lớp 10, lớp 11 và lớp 12 cùng tham dự. Đây cũng là lần đầu tiên một kỳ thi Olympic quốc tế được tổ chức theo mô hình học sinh quốc gia nào thi tại quốc gia đó.

Việt Nam bắt đầu tham gia IMO từ năm 1974, là nước châu Á đầu tiên tham dự kỳ thi này và luôn đạt được thành tích cao. Sau 41 lần tham dự IMO, Việt Nam đã 3 lần xếp hạng 3 toàn đoàn vào các năm 1999, 2007 và 2017. Thành tích cao nhất xét trên số huy chương là IMO 2004 với 4 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc.

Thành tích của đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Toán học quốc tế năm 2020 đã khép lại một mùa Olympic khu vực và quốc tế thành công với 24/24 thí sinh dự thi đoạt giải (9 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng, 2 Bằng khen).

Kết quả này tiếp tục khẳng định vị thế của học sinh phổ thông Việt Nam trên đấu trường trí tuệ quốc tế; đồng thời, khẳng định hướng đi đúng của ngành Giáo dục, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi; khẳng định nỗ lực cố gắng của các nhà trường, các em học sinh, các thầy cô giáo.