Nguyễn Thiện Hải An, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã lập nên kỷ lục điểm số ở phần thi Khởi động của Đường lên đỉnh Olympia với 150 điểm.

Kỷ lục này được Nguyễn Thiện Hải An xác lập ở cuộc thi tuần 3 tháng 3 quý 3 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 phát sóng vào ngày 6/6/2021.

Theo luật chơi của Đường lên đỉnh Olympia, ở phần thi Khởi động, các thí sinh có thể trả lời số câu hỏi không giới hạn trong vòng một phút. Và Hải An đã tận dụng rất triệt để từng giây một và có một phần thi rất thành công với 150 điểm.

Với bước chạy đà hoàn hảo, Hải An vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi, cách thí sinh xếp ở vị trí thứ hai đến 50 điểm.

Nguyễn Thiện Hải An (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự Nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) lập kỷ lục điểm số ở phần thi Khởi động của Đường lên đỉnh Olympia với 150 điểm.

Ở phần thi Vượt chướng ngại vật ngay sau đó, Hải An tiếp tục thể hiện phong độ xuất sắc.

Chỉ ngay sau khi đáp án của từ hàng ngang đầu tiên được lật mở, Hải An cùng An Nguyên đã rất nhanh cùng phát tín hiệu xin trả lời Chướng ngại vật. Tuy nhiên, câu trả lời “Rùa biển” của Hải An mới là đáp án chính xác (trước đó bạn chơi An Nguyên đưa ra câu trả lời chưa chính xác là “Sao biển”). Qua đó, Hải An có tổng điểm 230, tiếp tục dẫn đầu đoàn leo núi và nâng khoảng cách với người xếp vị trí thứ hai khi đó là Minh Trung tới 120 điểm.

Kết thúc phần thi này, Hải An chia sẻ cảm thấy khá bất ngờ và ngạc nhiên trước số điểm hiện tại mà mình có được. Hải An tự nhủ sẽ phải cẩn trọng để tiếp tục duy trì được lợi thế này ở 2 phần thi còn lại.

Ở phần thi Tăng tốc, Hải An thất bại ở câu đầu tiên, tuy nhiên, em đã liên tiếp đưa ra các đáp án nhanh nhất và chính xác ở các câu hỏi còn lại, nâng tổng điểm lên thành 340 điểm.

Ở phần thi Về đích, Hải An chọn gói câu hỏi 10 - 20 - 30 và trả lời đúng 2/3 câu hỏi, nâng điểm số lên thành 370.

Song, chưa dừng lại ở đó, Hải An còn giành thêm được 40 điểm từ việc trả lời đúng các câu hỏi trong gói của các bạn chơi Minh Trung và An Nguyên, qua đó lên nâng tổng điểm lên thành 410 và giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần 3 tháng 3 quý 3.

Ngoài Hải An, xếp ở vị trí thứ hai là em Nguyễn Minh Trung (Trường THPT Việt Trì - Phú Thọ) với 225 điểm. Các em Trần Nguyễn Thanh Lâm (Trường THPT Tân Phú - Đồng Nai) và Trần Hộ An Nguyên (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - Hà Tĩnh) lần lượt xếp sau với 145 và 130 điểm.

Nguyễn Thiện Hải An là gương mặt quen thuộc trong các kì thi học sinh giỏi Toán, Khoa học ở Hà Nội khi liên tiếp giành nhiều huy chương trong các cuộc thi từ lớp 6.

Trước khi vào học tại Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Hải An giành HCĐ Vòng Mùa thu Kỳ thi Toán học không biên giới (MWB); HCV, hạng Prize (đạt điểm tuyệt đối cao nhất cuộc thi) Vô địch Toán cấp trung học Úc mở rộng AIMO 2018; HCV cuộc thi toán American Mathematics Olympiad (AMO); Giải nhất môn Hoá học học sinh giỏi thành phố Hà Nội; Giải nhất môn Khoa học học sinh giỏi thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, An từng giành giải nhất quốc tế sáng tác nhạc Piano do MYC Canana (Music for Young Children) tổ chức lần thứ 32.

An cũng là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình khi là Á quân Chung kết năm Chinh phục – Vietnam’s Brainiest Kid mùa thứ 3 (VTV3-VTV6), được coi là Kỷ lục gia cuộc thi này vì trả lời đúng 28 câu hỏi trong vòng 60 giây.

Trong một bài viết website Trường THCS Nguyễn Trường Tộ cách đây 2 năm, Hải An cho hay có dự định tham gia chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 khi đang học lớp 11. Trong tương lai xa, An có dự định học bậc đại học ngành Hoá học và đi vào nghiên cứu.