Đầu tháng 4 vừa qua, tin vui đã đến với hai bạn Nguyễn Văn Thế - K61 Tài năng Toán học, khoa Toán - Cơ - Tin học và Nguyễn Trần Hà Anh - K61 Tài năng Sinh học, khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, khi cả 2 đã chính thức lọt vào Top 3 sinh viên xuất sắc khối Khoa học kỹ thuật của giải thưởng Honda Award 2020.

2 sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên xuất sắc lọt vào Top 3 sinh viên đạt giải Honda Award 2020 khối Khoa học kỹ thuật
Sinh viên Nguyễn Trần Hà Anh (đeo kính đỏ ngoài cùng bên trái hàng thứ 2) và Nguyễn Văn Thế (ở giữa, hàng thứ nhất) là 2 sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã lọt vào Top 3 sinh viên xuất sắc khối Khoa học kỹ thuật giải thưởng Honda năm 2020

Honda Award - điểm hẹn không thể bỏ lỡ lần hai

Tới với Sinh học là một sự tình cờ, nhưng gắn bó với Sinh học lại là cả một tình yêu to lớn. Nhiều người vẫn cho rằng nghiên cứu khoa học là khô khan vậy nhưng với Nguyễn Trần Hà Anh thì đây lại là cả một khoảng trời đầy sáng tạo và năng động theo cách riêng của nó. Từ chính suy nghĩ đó, Hà Anh luôn cháy hết mình với từng kế hoạch, mục tiêu của bản thân.

Hà Anh đã từng một lần “lỡ hẹn” với giải thưởng Honda khi đang là sinh viên năm cuối đại học. Hà Anh nhận được thông báo tham dự vòng thi viết và phỏng vấn của giải thưởng khi đang học tập tại Tây Ban Nha trong khuôn khổ chương trình học bổng Eramus. Chính vì vậy năm nay cô bạn nhất định phải chinh phục thành công giải thưởng danh giá này. Quyết tâm và nỗ lực hết mình, Hà Anh cuối cùng đã nhận được “trái ngọt” cho những công sức mình bỏ ra.

2 sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên xuất sắc lọt vào Top 3 sinh viên đạt giải Honda Award 2020 khối Khoa học kỹ thuật
Cô sinh viên tài năng Nguyễn Trần Hà Anh tại lễ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp của mình

Với kinh nghiệm 2 năm chuẩn bị hồ sơ tham dự giải thưởng, Hà Anh khẳng định một bộ hồ sơ ấn tượng nhất định phải là một bộ hồ sơ trung thực. Bởi lẽ mọi thông tin các bạn cung cấp trong hồ sơ đều có thể trở thành nội dung của các câu hỏi do hội đồng đặt ra tại vòng phỏng vấn. Chính vì vậy nếu bạn “cung cấp” thông tin trong hồ sơ không trung thực sẽ rất dễ tỏ ra lúng túng khi trả lời phỏng vấn trước ban giám khảo. Và chắc chắn khi việc thể hiện không tốt sẽ không mang lại một kết quả tốt đẹp được.

Sau 3 vòng thi tại giải thưởng Honda Award, Hà Anh nhận thấy vòng thi phỏng vấn là vòng thi áp lực nhất. Tuy nhiên đây lại cũng chính là nơi cho bạn cơ hội thể hiện bản thân nhiều nhất cũng như tạo được ấn tượng mạnh mẽ với ban giám khảo. Chính vì vậy, dù lúc này quanh bạn toàn ứng viên tài giỏi, năng động và có sức cạnh tranh cao thế nào đi chăng nữa, cũng đừng đánh mất sự tự tin để chứng minh tiềm năng của bản thân mình. Cơ hội chỉ tới với bạn một lần và nhiệm vụ của bạn là hãy nắm bắt thật chắc cơ hội đó và tỏa sáng.

2 sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên xuất sắc lọt vào Top 3 sinh viên đạt giải Honda Award 2020 khối Khoa học kỹ thuật
Bạn Nguyễn Trần Hà Anh trong chương trình trao đổi tại Nhật Bản

Chia sẻ về kinh nghiệm vượt qua thử thách tại vòng thi viết, Hà Anh chia sẻ mục đích của vòng thi này chính là đánh giá kiến thức xã hội cũng như phản ứng và tư duy của các ứng viên với đề thi không thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình. Vậy nên dù gặp phải đề thi thật “dị” và không nằm trong “vùng” kiến thức của mình, các bạn cũng không cần lo lắng. Bí quyết sử dụng vào lúc này đó là hãy cập nhật các xu hướng và tin tức xã hội hiện tại, sau đó lên dàn ý với tư duy rành mạch, rõ ràng từ đó thể hiện quan điểm của bản thân thì chắc chắn bạn sẽ được đánh giá cao.

Honda Award - Niềm vui bất ngờ của chàng giảng viên trẻ

Vốn là một chàng trai từng “chinh chiến” qua nhiều giải thưởng và học bổng, nhưng với bạn Nguyễn Văn Thế - chàng giảng viên trẻ của khoa Toán - Cơ - Tin học, thì việc trở thành top 3 sinh viên xuất sắc khối khoa học kỹ thuật của giải thưởng Honda Award vẫn là điều vô cùng bất ngờ. Một dòng email nho nhỏ ấy nhưng đã khiến chàng giảng viên trẻ vui suốt cả ngày cũng chính vì vậy mà tiết học với các bạn sinh viên hôm đó cũng vui vẻ hơn bao giờ hết.

2 sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên xuất sắc lọt vào Top 3 sinh viên đạt giải Honda Award 2020 khối Khoa học kỹ thuật
Nguyễn Văn Thế - chàng sinh viên đa tài với khối tài sản học bổng và thành tích đáng nể

Khi được đề nghị chia sẻ kinh nghiệm về việc chuẩn bị hồ sơ tham dự giải thưởng, bạn Nguyễn Văn Thế đã vui vẻ nói rằng bởi bản thân đã có kinh nghiệm trong việc xin học bổng vì vậy anh bạn luôn chuẩn bị sẵn cho mình một bộ hồ sơ cá nhân. Chính vì vậy, khi có được thông tin về giải thưởng Honda, Thế đã không mất quá nhiều thời gian cho việc chuẩn bị này. Có lẽ với sự chuẩn bị kỹ lưỡng đó vậy nên Thế rất thoải mái và vượt qua vòng 1 không chút khó khăn nào.

Tự tin ở chính bản thân mình, vậy nhưng khi lọt vào top 30 tại vòng 2 của cuộc thi vẫn khiến Thế có phần nào bất ngờ. Theo bạn mấu chốt cho sự thành công của bản thân ở vòng thi này chính là ở việc trình bày một cách rõ ràng ý tưởng cùng những giải pháp cụ thể, thiết thực. Điều này sẽ gây ấn tượng cho ban giám khảo cũng như thể hiện bạn là một người có tầm nhìn, không chỉ gói gọn trong những vấn đề lý thuyết chung chung mà còn cho thấy bản thân có khả năng giải quyết vấn đề thực sự.

Và rồi sự chỉn chu đó tiếp tục theo Thế vào tới vòng 3 - vòng phỏng vấn. Nguyễn Văn Thế đánh giá rất cao những đối thủ của mình tại vòng thi này. Vậy nhưng đứng trước những người thực sự tài giỏi bạn vẫn không được phép đánh mất đi sự tự tin của bản thân mình. Thế khẳng định rằng một phong thái trình bày đầy tự tin, thoải mái, cởi mở cùng cách trình bày từ tốn, thận trọng trong từng câu nói sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt ban giám khảo. Dĩ nhiên đừng quên chia sẻ quan điểm của mình một cách rõ ràng kèm theo những dẫn chứng cụ thể để thuyết phục hội đồng chấm thi nhé.

2 sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên xuất sắc lọt vào Top 3 sinh viên đạt giải Honda Award 2020 khối Khoa học kỹ thuật
Nguyễn Văn Thế (áo trắng ngoài cùng bên trái) khi tham dự Hội nghị APEC Future Education Forum tại Manila, Philippines năm 2018

Hai bạn trẻ, hai hướng đi khác nhau nhưng ở họ có một điểm chung đó là luôn cháy hết mình vì những mục tiêu trước mắt. Giống như chia sẻ của bạn Nguyễn Văn Thế sau quãng thời gian học tập tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đó là: nếu bạn muốn có một tương lai tốt, việc cần làm đó là hãy chuẩn bị thật tốt ngay từ hiện tại. Một sự chuẩn bị chu đáo cộng với trái tim đầy nhiệt huyết chắc chắn sẽ mang lại những điều tuyệt vời cho chính bạn và mọi người xung quanh!

Thông tin về hai bạn sinh viên đạt giải Honda Award 2020
  • Họ và tên: Nguyễn Văn Thế
  • Sinh viên K61 Tài năng Toán học, khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường ĐHKHTN
  • Tốt nghiệp thủ khoa của Khoa Toán - Cơ - Tin học với GPA 3.70/4.0
  • Đạt Giải Nhất trong kỳ thi Olympic sinh viên Toán học năm 2017 và 2018.
  • Đạt danh hiệu sinh viên Năm Tốt cấp Trung ương 2020
  • Nhận nhiều học bổng tài chính như: Học bổng Shinnyo-En Nhật Bản, Học bổng BIDV của Tập đoàn BIDV, Học bổng Trọng điểm Ngành Toán, học bổng của Quỹ học đồng hành, Học bổng Hội sinh viên Việt Nam, Học bổng Đào Minh Quang.
  • Nhận được lời đề nghị học bổng Tiến sĩ ở một số trường như Hong Kong University of Science and Technology, University of Florida, Tulane University.
  • Là 1 trong 3 sinh viên của Đông Nam Á tham dự diễn đàn Giáo dục APEC - Future Education Forum (AFEF) tại Manila, Philippines vào tháng 11 năm 2018.
  • Tham gia chương trình APEC Edutainment Exchange Program tại Hàn Quốc vào tháng 11 năm 2018.
  • Là 1 trong 2 sinh viên Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia chương trình trại hè nghiên cứu Summer Research tại Hong Kong.
  • Đội trưởng đội bóng đá nam Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - vô địch giải Bóng đá Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • Đại giải Nhất sinh viên nghiên cứu khoa học cấp ĐHQGHN năm 2020
  • Hiện đang là giảng viên tại bộ môn Toán học Tính toán và Toán ứng dụng, khoa Toán - Cơ - Tin học, trường ĐHKHTN
  • 03 bài báo thuộc danh mục ISI.
  • Họ và tên: Nguyễn Trần Hà Anh
  • Sinh viên K61 Tài năng Sinh học, khoa Sinh học, Trường ĐHKHTN
  • Tốt nghiệp thủ khoa ngành Sinh học với GPA 3.71/4.0
  • Từng nhận các học bổng tài chính như: Học bổng Odon Vallet, học bổng của Tập đoàn Vingroup, học bổng “Nữ tri thức trẻ” của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.
  • Đạt danh hiệu “Gương mặt trẻ tiêu biểu” cấp cơ sở năm 2017-2018
  • Nhận thư mời và offer học bổng Tiến sĩ của Đại học Khoa học Công nghệ Hongkong (HKUST)
  • Tham gia chương trình trao đổi khoa học SAKURA tại trường Đại học Kitakyushu, Nhật Bản vào tháng 10/ 2018
  • Tham gia chương trình trại hè nghiên cứu tại trường HKUST, Hong Kong từ tháng 7 đến tháng 8/ 2019
  • Tham gia chương trình trao đổi Eramus+ tại trường Đại học Bách khoa Valencia (UPV), Tây Ban Nha từ tháng 9/ 2019 đến tháng 2/ 2020
  • Tham gia vào nhóm nghiên cứu của PGS.TS. Trần Văn Tuấn trong khuôn khổ đề tài NAFOSTED điều tra vai trò tác động của gene ở vi nấm gây hỏng quả có múi
  • Đạt giải Ba sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường năm 2019
  • Trợ lý nghiên cứu đề tài “Phục hồi chức năng ở trẻ bại não” của Trung tâm UNESCO Nghiên cứu ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cộng đồng
  • Hiện đang tham gia hoạt động trong dự án y tế Phát hiện và giám sát bệnh truyền nhiễm (IDDS) của tổ chức PATH

 

Thông tin về giải thưởng Honda (Honda Award) 2020

Giải thưởng Honda (Honda Award) tiền thân là Giải thưởng Honda Y-E-S. Với mong muốn mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên các chuyên ngành khác, từ năm 2020, Honda Việt Nam hợp tác với NISTPASS và Bộ GD&ĐT mở rộng quy mô giải thưởng và chính thức đổi tên thành Honda Award. Theo đó, đối tượng tham gia và cơ cấu giải thưởng cũng thay đổi.

Giải thưởng ra đời với mục đích khuyến khích và nâng cao tinh thần học tập, góp phần tích cực vào sự phát triển toàn diện của các bạn sinh viên, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của nền giáo dục Nước nhà cũng như sự phát triển của đất nước Việt Nam

Giải thưởng Honda hướng tới sinh viên 2 năm cuối hoặc mới tốt nghiệp thuộc 18 trường đại học khối Khoa học kỹ thuật và khối các ngành nghề khác với cơ cấu giải thưởng hấp dẫn.

- Đối với sinh viên thuộc khối Khoa học, kỹ thuật:

+ 03 giải xuất sắc (Top 3), mỗi giải trị giá 70 triệu VNĐ + 1 xe máy Honda Vision. Ngoài ra, trong vòng 4 năm kể từ khi nhận được giải thưởng Honda Y-E-S, ứng viên có cơ hội nhận được Phần thưởng Y-E-S Plus bao gồm:

  • Học bổng 235 triệu VNĐ khi tham gia nghiên cứu sau đại học tối thiểu 1 năm tại Nhật Bản;
  • Học bổng 165 triệu VNĐ khi tham gia thực tập tối thiểu 10 tuần tại Nhật Bản;
  • Học bổng 70 triệu VNĐ sau khi kết thúc khóa thực tập, tiếp tục nghiên cứu sau đại học tại Nhật Bản.

+ 100 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 10 triệu VNĐ.

- Đối với sinh viên thuộc khối ngành nghề khác:

+ 03 giải xuất sắc, mỗi giải trị giá 20 triệu VNĐ + 1 xe máy Honda Vision.

+ 80 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 8 triệu VNĐ

* Thí sinh sẽ có cơ hội trải nghiệm chương trình thực tập hoặc môi trường làm việc tại Honda Việt Nam.

Thông tin chi tiết về giải thưởng, vui lòng truy cập: http://www.honda.com.vn/dong-gop-xa-hoi/giai-thuong-honda-honda-award/intro

Minh Nguyệt