Mùa Xuân luôn là dịp đặc biệt bởi mang ý nghĩa khởi đầu của một năm. Sau một vòng quay, đất trời lại trở về điểm khởi đầu của vòng tuần hoàn: Xuân – Hạ - Thu – Đông.

Trong vòng quay này, thời khắc giao thừa – chuyển giao giữa năm cũ và năm mới - luôn đặc biệt, thiêng liêng với mỗi người con đất Việt. Thời khắc giao thừa chuyển sang năm Quý Mão 2023 đang đến gần, nhân dịp cả nước cùng hướng tới một mùa xuân mới, thay mặt Đảng ủy và Ban Giám hiệu Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, tôi xin trân trọng gửi đến các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ, học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh đã, đang công tác và học tập tại Trường cùng với gia đình lời chúc sức khỏe và vạn sự tốt lành!

Thư chúc Tết Quý Mão của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội

Với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, năm 2022 vừa qua là một năm thành công của Nhà trường cả về tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, đạt nhiều thành tích và giải thưởng… Đặc biệt, sau hai năm gián đoạn bởi dịch bệnh Covid-19, học sinh sinh viên đã hoàn toàn học trực tiếp trên giảng đường. Các hoạt động thí nghiệm, thực tập, thực tế, nghiên cứu khoa học của Nhà trường trở về trạng thái bình thường.

Năm 2022, số lượng công bố quốc tế của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên vẫn giữ vững vị trí đứng đầu trong ĐHQGHN với hơn 550 bài báo quốc tế trong danh mục ISI/Scopus. Nhiều công bố và các nhà khoa học của Nhà trường được vinh danh trên các trang thống kê khoa học quốc tế về chỉ số trích dẫn.

Cũng trong năm 2022, Trường THPT Chuyên KHTN có 09 học sinh đã góp mặt tại các đội tuyển dự thi Olympic Tin học châu Á, Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương và Olympic quốc tế các môn Toán học, Vật lý, Hóa học và Tin học. Các em đã xuất sắc mang về 14 tấm huy chương danh giá, trong đó có 09 huy chương Vàng, 03 huy chương Bạc và 01 huy chương Đồng. Đặc biệt, em Ngô Quý Đăng, lớp 12 Chuyên Toán lần thứ hai đạt Huy chương Vàng Olympic Toán học với số điểm tuyệt đối 42/42; em Võ Hoàng Hải, lớp 10A2 Vật lý là học sinh lớp 10 Việt Nam đầu tiên tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế và giành Huy chương Vàng.

Thành tích của sinh viên Trường trong năm vừa qua cũng rất xuất sắc. Bên cạnh những môn thi Olympic như Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học – là thế mạnh, truyền thống của Trường, đội tuyển Olympic Tin học của Trường đã đạt thành tích rực rỡ trong Kỳ thi Olympic Tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 31 (OLP’22) – Procon VietNam và Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Asia Hochiminh City: vô địch khối chuyên Tin, vô địch khối không chuyên Tin và nhiều giải thưởng khác.

Với những thành tích đó, Trường có nhiều tập thể, cá nhân được nhận khen thưởng của Đảng, Nhà nước. Trong đó 05 cán bộ vinh dự được nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước, với 02 Huân chương lao động hạng Nhất và 03 Huân chương Lao động hạng Ba. Ngoài ra, rất nhiều cán bộ khác được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT và ĐHQGHN.

Một mùa Xuân mới lại tới. Chúng ta cùng chờ đón Xuân Quý Mão với nhiều sự lạc quan, hi vọng, tin tưởng vào những điều tốt đẹp. Tập thể lãnh đạo Nhà trường tin tưởng và hi vọng rằng, năm 2023, tập thể cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu, làm dày thêm truyền thống thành tích dạy và học của Nhà trường, đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước.

Chúc các thầy cô giáo, cán bộ, viên chức; các em học sinh, sinh viên cùng toàn thể gia đình của mình một năm mới vạn sự bình an, thành công và hạnh phúc!

GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh

(Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trưởng Đại học Khoa học Tự nhiên).