Ngày 30/11, tại Hội trường Ký túc xá Mễ Trì (182 Lương Thế Vinh, Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Trường THPT Chuyên KHTN đã tổ chức chương trình Giao lưu Khát vọng 2045. Đây là hoạt động giao lưu ý nghĩa giữa các học sinh THPT tiêu biểu về những hành trang, những khát vọng, ước mơ của các bạn trẻ cho thời ngưỡng lịch sử 2045.

Sinh viên Trường ĐHKHTN, chủ nhân 2 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế chia sẻ về khát vọng, lẽ sống

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHKHTN, ĐHQGHN), đồng chí Nguyễn Thái An, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn, đại diện lãnh đạo các ban của Trung ương Đoàn, đại diện Ban giám hiệu Trường THPT Chuyên KHTN, đại diện lãnh đạo phòng ban Trường ĐHKHTN, đại diện các thầy cô và các em học sinh Trường THPT Chuyên KHTN.

Sinh viên Trường ĐHKHTN, chủ nhân 2 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế chia sẻ về khát vọng, lẽ sống

Em Ngô Quý Đăng (ngoài cùng bên phải) và em Phạm Huy Khánh (ở giữa) đang tham gia trò chuyện giao lưu trong chương trình.

Khách mời tham gia giao lưu của chương trình gồm: em Ngô Quý Đăng, sinh viên năm nhất Khoa Toán – Cơ – Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế 2020 và 2022, điểm tuyệt đối tại Olympic Toán quốc tế 2022; em Phạm Huy Khánh, lớp 11 Toán, Trường THPT Chuyên KHTN, huy chương Đồng Cờ tướng thế giới 2022; em Đặng Lê Nguyên Vũ, lớp 12A2, Trường THPT Bắc Duyên Hà, tỉnh Thái Bình – người được mệnh danh là “vua tốc độ” với màn bứt phá gay cấn khi chinh phục đỉnh Olympia năm 2022; em Chu Hoa Bảo Châm, lớp 12 Sử, Trường THPT Amsterdam, Hà Nội – Phó Bí thư Đoàn trường năng động, Đoàn viên ưu tú vừa được công nhận là đối tượng cảm tình Đảng.

Sinh viên Trường ĐHKHTN, chủ nhân 2 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế chia sẻ về khát vọng, lẽ sống

Em Đặng Lê Nguyên Vũ và Chu Hoa Bảo Châm đang tham gia giao lưu trong chương trình

Chủ đề xuyên suốt chương trình được thể hiện qua các tiết mục văn nghệ, trò chuyện với các khách mời là “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên”.

Sinh viên Trường ĐHKHTN, chủ nhân 2 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế chia sẻ về khát vọng, lẽ sống

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình

Với câu hỏi: “Khát vọng trong suốt hành trình Toán học của em vừa qua là gì?”, em Ngô Quý Đăng, sinh viên Trường ĐHKHTN, chủ nhân 2 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế khi đang là học sinh Trường THPT Chuyên KHTN không ngần ngại khẳng định: “Toán học đối với em luôn có vẻ đẹp của nó!”.

Đăng chia sẻ: “Lần em thất bại trong 3 năm cấp III chính là lần em trượt đội tuyển Toán đi thi quốc tế năm lớp 11. Lúc đấy em buồn lắm. Nhưng sau đó em đã xem xét, tìm lỗi, các vấn đề cần cải thiện. Em vẫn được làm Toán. Đó là đam mê của em. Dần dần vào “đà”, em vượt qua được nỗi buồn đấy và tiếp tục hướng tới những mục tiêu tiếp theo của mình”.

Những lúc tinh thần xuống, em nghĩ cần cố gắng cân bằng lại, có thể dành 1-2 ngày nghỉ, chơi, giải khuây để từ buồn nhiều đến buồn ít. Sau đó, mình sẽ bắt đầu xem lại Toán”.

Nói về khát vọng trong tương lai, “chàng trai yêu Toán” Ngô Quý Đăng chia sẻ: Em mong muốn sẽ theo được nghiên cứu Toán học và trở thành một nhà Toán học. Được như thế thì thật tuyệt vời, vì em vẫn được sống với đam mê của bản thân. Em cũng muốn viết được những bài báo nghiên cứu chất lượng để khẳng định vị thế nghiên cứu Toán học nói riêng và Khoa học Việt Nam nói chung trên bản đồ thế giới, đóng góp cho nền khoa học, Toán học. Và biết đâu em hoặc ai đó sẽ dùng được những kết quả đó để làm được gì tươi đẹp cho đời.

Còn chủ nhân huy chương Đồng Cờ tướng thế giới 2022, em Phạm Huy Khánh cho biết: Em bắt đầu học cờ tướng từ hồi vào tiểu học. Ban đầu, em học cả cờ vua và cờ tướng. Sau này, học lâu hơn, em cảm thấy mình chơi cờ tướng giỏi hơn cờ vua. Từ đó em hình thành sự yêu thích môn cờ tướng.

Theo Phạm Huy Khánh, nét đẹp của cờ tướng có lẽ là ở sự đấu trí của hai người. Tất nhiên là có vẻ đẹp nghệ thuật trong nước đi của họ. Bình thường em luyện tập cờ tướng với máy tính. Em tham khảo, xem những nước đi hay nhất của máy tính, sau đó em áp dụng trong thi đấu. Đôi khi em tự luyện tập với bản thân. Trong tương lai, Khánh hi vọng tiếp tục được tham gia giải đấu cờ tướng thế giới và đạt huy chương Vàng.

Sinh viên Trường ĐHKHTN, chủ nhân 2 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế chia sẻ về khát vọng, lẽ sống

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

“Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên” là chủ đề đợt sinh hoạt chính trị nhằm góp phần giáo dục thanh niên tự rèn luyện nâng cao đạo đức Cách mạng, loại bỏ chủ nghĩa cá nhân để trở thành người công dân có ích cho xã hội; nêu cao khát vọng cống hiến cho Đảng, cho Tổ quốc, cho Nhân dân, đồng thời coi đó là lẽ sống của mỗi người trẻ. Trong quá trình thực hiện chương trình, ekip thực hiện cũng đã tổ chức khảo sát và lấy ý kiến một số em học sinh Trường THPT Chuyên KHTN về khát vọng 2045 – Những ước mơ và mong muốn của chúng ta.

Hãy cùng xem các bạn học sinh Trường THPT Chuyên KHTN nói gì về khát vọng của mình, hướng tới năm 2045: