(HPĐT)- Vừa qua, hàng nghìn học sinh của các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố tham dự “Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2020” diễn ra tại Trường đại học Hàng hải Việt Nam. Tại đây, lãnh đạo Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) và các nhà trường giải đáp nhiều băn khoăn của thí sinh, với mục tiêu đồng hành và hỗ trợ các em trong kỳ thi sắp tới.

Thu hút đông đảo thí sinh

“Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2020” là hoạt động do Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh, Bộ GD-ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp với Sở GD-ĐT Hải Phòng, Trường đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức. Đây là sự kiện được nhiều thí sinh mong chờ hằng năm, nhằm cập nhật các thông tin bổ ích trong quá trình chọn trường, chọn ngành. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên hoạt động này diễn ra muộn hơn, nhưng không vì vậy mà “độ nóng” của sự kiện giảm đi.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2020 đồng hành, hỗ trợ thí sinh
"Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2020” tại Trường đại học Hàng hải Việt Nam thu hút đông đảo học sinh thành phố tham gia. 

Từ 7 giờ sáng ngày 28-6, hàng nghìn học sinh có mặt tại khuôn viên Trường đại học Hàng hải Việt Nam tham dự lễ khai mạc ngày hội. Quy mô của ngày hội vẫn được giữ ổn định như năm 2019 với 60 gian tư vấn của các trường đại học, học viện, trường cao đẳng nghề... Ban tư vấn tại ngày hội gồm nhiều chuyên gia của Bộ GD-ĐT, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội, Trường đại học Bách khoa Hà Nội, Trường đại học Y dược Hải Phòng, Trường đại học Ngoại thương…

Em Vũ Văn Huy, học sinh Trường THPT Hùng Thắng (huyện Tiên Lãng) cho biết: “Ngày 30-6 mới là thời hạn kết thúc nộp Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020. Vì vậy, khi có thông tin về Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, em cùng các bạn trong lớp đăng ký tham dự với mong muốn được tư vấn để đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất. Em dự kiến đăng ký xét tuyển đại học nhóm ngành khoa học tự nhiên. May mắn là ở đây có riêng một khu tư vấn dành cho nhóm ngành này. Em có thêm khá nhiều thông tin bổ ích, sẵn sàng đưa ra quyết định lựa chọn ngành học.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Phương, giáo viên Trường THPT Thái Phiên (quận Ngô Quyền) đưa học sinh đi nghe tư vấn tuyển sinh chia sẻ: “Trước khi đi nghe tư vấn tuyển sinh, học sinh cũng được các giáo viên chủ nhiệm và Ban giám hiệu nhà trường tư vấn tại trường. Tuy nhiên khi nghe chia sẻ và tư vấn từ chính các trường đại học đang tuyển sinh, các em sẽ có định hướng rõ ràng hơn về tương lai. Hiện tại Trường THPT Thái Phiên có 3 khối học là khối A, A1 và khối D. Hiện nay học sinh tại trường đăng ký nhiều nhất vào các Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Trường đại học Kinh tế Quốc dân”.

Sẵn sàng hỗ trợ

Tại chương trình, nhiều học sinh có mong muốn học tập và tìm kiếm một cơ hội ngay tại quê hương, vì thế những ngành phù hợp với xu thế phát triển của thành phố như logistics hay kinh tế thu hút sự quan tâm của các em. Tuy nhiên, cũng có những học sinh muốn tìm kiếm cơ hội học tập, làm việc ở những lĩnh vực rộng hơn, đa dạng hơn, đặc biệt là những ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin hay kỹ thuật điện tử…

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2020 đồng hành, hỗ trợ thí sinh
Đại diện Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) tư vấn thí sinh về chương trình học của nhà trường. 

Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) là một trong những đơn vị năm nào cũng có gian hàng tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp với mong muốn đem đến cho thí sinh những thông tin mới nhất và hỗ trợ thí sinh tốt nhất. PGS.TS Phó Đức Tài, Phó trưởng khoa Toán Cơ Tin học của nhà trường cho biết, một trong những điểm mới tại kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 của nhà trường sự xuất hiện của 5 ngành học mới: Khoa học dữ liệu, Kỹ thuật điện tử và tin học, Quản lý phát triển đô thị và bất động sản, Khoa học và công nghệ thực phẩm, Công nghệ quan trắc và giám sát tài nguyên môi trường. Những chương trình này được xây dựng sát với nhu cầu về nguồn lao động chất lượng cao của xã hội hiện nay. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2020 của trường là 1.650 sinh viên. Nhà trường tuyển sinh theo 2 phương thức chính: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển đối với các thí sinh có đủ các điều kiện theo quy định chung của Bộ GD-ĐT và quy định của nhà trường.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2020 đồng hành, hỗ trợ thí sinh
Chương trình giúp các thí sinh giải đáp nhiều thắc mắc liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. 

Bên cạnh các thông tin chuyên sâu về từng ngành nghề, phần trao đổi, giải đáp thắc mắc của lãnh đạo Bộ GD-ĐT với thí sinh về các quy định mới liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được thí sinh đặc biệt quan tâm.        

Trước nhiều băn khoăn của học sinh Hải Phòng về việc "có bao nhiêu nguyện vọng xét tuyển đại học", PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết: Thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi THPT. Và thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Phó hiệu trưởng Trường đại học Hà Nội Nguyễn Thị Cúc Phương cũng lưu ý thí sinh nên tăng tối đa các cơ hội trúng tuyển của mình. Dù sử dụng xét tuyển kết hợp hoặc xét tuyển thẳng, nhưng với nghề “hot”, tỷ lệ chọi cao, thí sinh vẫn có thể trượt. Do đó thí sinh nên phải tăng tối đa hình thức xét tuyển, như đăng ký thêm xét tuyển kết quả THPT.

Trao đổi về điều học sinh quan tâm nhất là đề thi, TS Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) khuyên thí sinh nghiên cứu kỹ đề thi tham khảo. Mặc dù đề thi sẽ không ra vào nội dung tinh giản, nhưng học sinh cần lưu ý không nên học “tủ", vì rất có thể các em sẽ bị mất điểm từ chính việc học "tủ". "Một tác phẩm có trong đề thi năm trước vẫn có thể được đưa lại ở đề thi năm nay nhưng cách hỏi sẽ khác. Vì thế, việc của các em là phải đọc kỹ để, hiểu yêu cầu của đề. Nếu học tủ một bài nào đó, nhưng hiểu sau yêu cầu thì sẽ vẫn mất điểm. Cách ôn tập tốt nhất là sắp xếp kiến thức theo chủ đề, kết hợp với đề thi tham khảo để biết mức độ của đề thi sẽ ra” - Ông Sái Công Hồng chia sẻ. Ngoài ra, ông Hồng cũng lưu ý khi làm bài thi trắc nghiệm, nên làm từ trên xuống dưới theo tuần tự. Vì đề thi sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó. Khi học sinh làm đạt được 60-70% đề thi thì sẽ tự tin, có cảm hứng để làm tốt những câu hỏi khó mang tính phân hóa cao. 

Theo Báo Hải Phòng.