Lần đầu tiên, Trường ĐHKHTN tổ chức gặp mặt sinh viên chương trình đào tạo đặc biệt theo hình thức trực tuyến

Từ ngày 30/9 đến 02/10, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã tổ chức gặp mặt sinh viên khóa QH.2021.T (K66) trúng tuyển vào các chương trình đào tạo (CTĐT) đặc biệt. Mục đích của các buổi gặp mặt nhằm cung cấp thông tin về CTĐT, lịch trình đào tạo đồng thời hỗ trợ tư vấn, giải đáp các băn khoăn của các tân sinh viên thuộc CTĐT đặc biệt.

Lần đầu tiên, Trường ĐHKHTN tổ chức gặp mặt sinh viên chương trình đào tạo đặc biệt theo hình thức trực tuyến

Do tình hình dịch bệnh nên các buổi gặp mặt đều được tổ chức qua hình thức trực tuyến.

Lần đầu tiên, Trường ĐHKHTN tổ chức gặp mặt sinh viên chương trình đào tạo đặc biệt theo hình thức trực tuyến

GS.TS. Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN đang trao đổi với sinh viên

Tại các buổi gặp mặt, GS.TS. Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN đã nhiệt liệt chúc mừng các em sinh viên đã vượt qua kỳ thi tuyển sinh, trở thành thành viên của ĐHKHTN, ĐHQGHN. GS.TS. Lê Thanh Sơn hi vọng các bạn sinh viên sẽ tiếp nối truyền thống của Nhà trường, nỗ lực trong học tập và nghiên cứu; sau 4 năm, sẽ có mặt trong lễ tốt nghiệp và trở thành những cử nhân khoa học giúp ích cho đất nước.

“Trường ĐHKHTN – tiền thân là Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã có 65 năm xây dựng và phát triển. Trường có đội ngũ cán bộ giảng dạy chất lượng hàng đầu với 42% thầy cô là giáo sư, phó giáo sư, hơn 94,4% thầy cô là tiến sĩ. Nhiều thầy cô từng học tập và làm việc ở các nước tiên tiến. Có bất cứ vấn đề gì, các em hãy trao đổi với thầy cô, đặc biệt là với giáo viên chủ nhiệm và giáo vụ khoa. Ngoài ra, các thầy cô bộ môn cũng như các phòng ban chức năng, các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, các anh chị ở các câu lạc bộ của Khoa, của Trường cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ khi các em cần. Chỉ cần các em tin tưởng và trao đổi, mọi khó khăn sẽ được tháo gỡ” – GS.TS. Lê Thanh Sơn nói.

TS.Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên, Trường ĐHKHTN đã có những chia sẻ cụ thể về sự khác biệt của các CTĐT, học phí, học bổng, chuẩn đầu ra ngoại ngữ và các vấn đề liên quan.

Đại diện phòng Đào tạo, PGS.TS. Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng đào tạo; TS.Phạm Tiến Đức và TS.Đỗ Hữu Tuấn, Phó trưởng phòng đào tạo đã cung cấp cho sinh viên các thông tin về đăng ký học phần, số lượng tín chỉ của các CTĐT, thời gian và lịch trình đào tạo dự kiến.

Đáp ứng nhu cầu thông tin về các chương trình trao đổi học tập, cơ hội du học, TS. Trương Thanh Tú, Trưởng phòng hợp tác và phát triển, Trường ĐHKHTN đã chia sẻ thông tin về một số chương trình, dự án trao đổi hợp tác quốc tế trong đào tạo, đồng thời nhắn nhủ các bạn sinh viên hãy chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để nắm bắt khi cơ hội đến.

“Có rất nhiều chương trình trao đổi học tập giữa Trường ĐHKHTN và các trường Đại học ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản. Ngoài ra, là các chương trình trao đổi giao lưu về văn hóa với các trường ở Singapore, Thái Lan,... Ngoài nỗ lực để có kết quả học tập tốt, các bạn hãy trau dồi khả năng tiếng Anh để trao cho mình cơ hội: được học tập, nghiên cứu ngắn hạn ở các nước tiên tiến; tham gia giao lưu, trao đổi văn hóa, từ đó có cái nhìn rộng mở, tích lũy những kinh nghiệm quý báu cho bản thân trong chặng đường sau này” – TS. Trương Thanh Tú nói.

Lần đầu tiên, Trường ĐHKHTN tổ chức gặp mặt sinh viên chương trình đào tạo đặc biệt theo hình thức trực tuyến

Sinh viên Trường ĐHKHTN giao lưu cùng các bạn sinh viên quốc tế trong chuyến tham quan học tập tại trường Đại học Valladolid (UVa, Tây Ban Nha). Chương trình trong khuôn khổ dự án ERASMUS+ BioEcoN.

Tiếp nối thông tin từ đại diện Ban giám hiệu và các phòng ban chức năng, các thầy cô lãnh đạo của các khoa cũng giới thiệu chi tiết về CTĐT đặc biệt do khoa quản lý. Sau phần chủ động giới thiệu và cung cấp thông tin từ phía Nhà trường, các bạn sinh viên tiếp tục đặt những câu hỏi để được giải đáp trực tiếp. Các câu hỏi chủ yếu xoay quanh vấn đề: cách đăng ký chương trình trao đổi học tập, điều kiện để được vào đội tuyển Olympic sinh viên của Trường, việc hỗ trợ học tiếng Anh, tiêu chí để được nhận học bổng, chính sách miễn giảm học phí, vấn đề nghiên cứu khoa học và cả cơ hội học sau đại học.

Lần đầu tiên, Trường ĐHKHTN tổ chức gặp mặt sinh viên chương trình đào tạo đặc biệt theo hình thức trực tuyến

Đội tuyển của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tham dự Olympic Sinh học Sinh viên toàn quốc lần thứ nhất (tháng 7/2020).

Mỗi buổi gặp mặt diễn ra trong khoảng 2 tiếng trong không khí cởi mở, thẳng thắn. Tổng cộng có 03 buổi gặp mặt dành cho sinh viên các CTĐT đặc biệt. Trong đó, buổi gặp thứ nhất dành cho sinh viên trúng tuyển các CTĐT tài năng, chuẩn quốc tế, chất lượng cao (hỗ trợ kinh phí, học phí như sinh viên đại học các CTĐT chuẩn). Buổi gặp này gồm sinh viên CTĐT tài năng các ngành: Toán học, Vật lý học, Hóa học, Sinh học; CTĐT chuẩn quốc tế các ngành: Vật lý học, Sinh học; CTĐT chất lượng cao các ngành: Khoa học môi trường, Địa chất học, Khí tượng và khí hậu học, Hải dương học. Buổi gặp thứ hai gồm sinh viên trúng tuyển các CTĐT tiên tiến, chất lượng cao (theo đề án với học phí tương ứng với chất lượng đào tạo) của Khoa Hóa học và Khoa Môi trường. Buổi gặp thứ ba bao gồm sinh viên trúng tuyển CTĐT chất lượng cao (theo đề án với học phí tương ứng với chất lượng đào tạo) của Khoa Toán-Cơ-Tin học, Khoa Sinh học và Trường Đại học Y Dược (sinh viên ngành Răng – Hàm – Mặt Trường Đại học Y Dược sẽ có 02 năm được đào tạo ở Trường ĐHKHTN trước khi chuyển sang học chuyên ngành).

Hàng năm, Trường ĐHKHTN đều có các buổi gặp mặt sinh viên vừa trúng tuyển để giải đáp các câu hỏi của sinh viên liên quan đến các chương trình đào tạo, đồng thời có sự làm quen giữa sinh viên và Nhà trường, tăng sự kết nối. Các buổi gặp mặt đều được tổ chức trực tiếp theo khoa, ngoài ra là chia theo nhóm các CTĐT đặc biệt. Tuy nhiên, năm nay, do điều kiện dịch bệnh Covid-19 nên các buổi gặp mặt lần đầu tiên phải tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Năm 2021, Trường ĐHKHTN tuyển sinh cho 27 CTĐT. Ngoài các CTĐT chuẩn và chất lượng cao theo đề án học phí tương ứng với chất lượng đào tạo, trường còn có các CTĐT đặc biệt như: tài năng, tiên tiến, chuẩn quốc tế, chất lượng cao, bao gồm: Chương trình đào tạo tài năng: Toán học, Vật lý học, Hoá học, Sinh học; Chương trình đào tạo chuẩn quốc tế: Vật lý học (hợp tác với Trường Đại học Brown, Hoa Kỳ), Sinh học (hợp tác với Trường Đại học Tufts, Hoa Kỳ); Chương trình đào tạo chất lượng cao: Khoa học môi trường, Khí tượng và khí hậu học, Hải dương học, Địa chất học, Địa lý tự nhiên (Đây là các chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Sinh viên được hỗ trợ kinh phí cho học tập chuyên môn và nâng cao trình độ tiếng Anh, khi tốt nghiệp được cấp bằng cử nhân chất lượng cao).

Sinh viên học các CTĐT tài năng, chuẩn quốc tế và chất lượng cao không những có kiến thức chuyên môn giỏi, trình độ tiếng Anh tốt mà còn được trang bị nhiều kỹ năng bổ trợ, đặc biệt là năng lực tư duy, sáng tạo và có tầm nhìn chiến lược. Đây là hành trang quan trọng, thuận lợi cho công việc sau tốt nghiệp hoặc tiếp tục học tập trở thành những nhà khoa học giỏi trong tương lai.

 

  • Website cựu sinh viên