Ngày 29/11/2020, tại hội trường Nguy Như Kon Tum (19 Lê Thánh Tông, Hà Nội) Khoa Môi trường, Trường ĐHKHTN long trọng tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và gặp mặt nhân kỷ niệm 25 năm thành lập và phát triển.

Tham dự buổi Lễ có TS.Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ KH&CN, GS.TS. Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, PGS.TS. Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, GS.TSKH. Hoàng Văn Huây, nguyên Thứ trưởng Bộ KHCN&MT và đại diện các cơ quan, đơn vị, đối tác của Khoa, của Trường.

Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Về phía ĐHQGHN có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc ĐHQGHN cùng đại diện lãnh đạo các Ban chức năng và đơn vị trực thuộc ĐHQGHN. Về phía Trường ĐHKHTN có GS.TS. Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng đại diện lãnh đạo các phòng chức năng, các Khoa và các đơn vị thuộc Trường ĐHKHTN. Đặc biệt, buổi Lễ có sự hiện diện của các cựu lãnh đạo Khoa từ ngày đầu thành lập, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, viên chức, người lao động, các thế hệ sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh của Khoa Môi trường.

Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khải, Trưởng khoa Môi trường phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khải, Trưởng khoa Môi trường cho biết: “Cách đây 25 năm, ngày 21/10/1995, khoa Môi trường, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 bộ môn: Địa Môi trường thuộc khoa Địa lý - Địa chất, Thổ nhưỡng thuộc khoa Sinh học và bộ môn cao học Môi trường. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, khoa Môi trường đã có những bước tiến quan trọng và đạt được những thành tích nổi bật trong sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Thành tích đó đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận. Ngày 9/10/2020,  Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho khoa Môi trường, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN”.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc ĐHQGHN: “Năm 1995, Khoa Môi trường chính thức được thành lập đánh dấu một bước tiên phong trong đào tạo lĩnh vực Môi trường của cả nước, từ bậc Đại học đến Tiến sĩ. Từ đó đến nay, khoa Môi trường không ngừng phát triển lớn mạnh với 4 ngành và 7 chương trình đào tạo đại học, 5 chuyên ngành đào tạo Thạc sĩ và 4 chuyên ngành đào tạo Tiến sĩ. Đây thực sự là bước phát triển vượt bậc trong 25 năm qua”.

Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Tập thể cán bộ khoa Môi trường đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Từ ngày thành lập đến nay, Khoa Môi trường đã đào tạo được hơn 3.000 cán bộ trình độ đại học, 1.300 Thạc sĩ, 73 Tiến sĩ. Sản phẩm đào tạo của khoa Môi trường hiện đang có mặt trong hầu hết các ngành kinh tế, các lĩnh vực xã hội ở khắp mọi miền đất nước. Thống kê cho thấy, khoảng trên 50% số cán bộ và lãnh đạo Chi cục môi trường thuộc các sở Tài nguyên và Môi trường của các tỉnh Miền Bắc là sinh viên và học viên cũ của Khoa. Ngoài ra, có nhiều học viên được giao các chức trách quan trọng trong bộ máy quản lý như: Lãnh đạo Bộ, giám đốc sở KH&CN, TN&MT, giám đốc công ty, trưởng phòng và trưởng ban chuyên môn,... Nhiều cử nhân và thạc sĩ khoa học Môi trường hiện đã và đang làm nghiên cứu sinh tại các nước tiên tiến.

Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Nhân dịp này, Bộ Trưởng Bộ TN&MT đã trao tặng bằng khen cho 1 tập thể  và 6 cá nhân thuộc Trường ĐHKHTN vì đã có thành tích xuất sắc, góp phần xây dựng và phát triển ngành Tài nguyên và Môi trường; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường” cho 7 cá nhân vì đã có thành tích góp phần xây dựng và phát triển ngành Tài nguyên và Môi trường. Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cũng trao tặng bằng khen cho 7 cá nhân thuộc Chi hội khoa Môi trường, Trường ĐHKHTN vì đã có thành tích xuất sắc trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ Môi trường và phát triển bền vững đất nước.

Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
GS.TS. Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN (ngoài cùng bên phải) trao bằng khen và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường” của Bộ Trưởng Bộ TN&MT cho 7 thầy cô khoa Môi trường.

Trải qua 25 năm, với rất nhiều khó khăn, thách thức về đội ngũ, cơ sở vật chất, kinh nghiệm tổ chức đào tạo và nghiên cứu về Môi trường,... cho đến hôm nay, khoa Môi trường, Trường ĐHKHTN tự hào vì đã có nhiều đóng góp to lớn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường.

Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Cựu sinh viên về thăm và chụp ảnh kỷ niệm.

Danh sách tập thể và cá nhân khoa Môi trường được Bộ trưởng Bộ TN&MT tặng bằng khen:

Tập thể: Trung tâm Động lực học Thủy khí Môi trường, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN.

Cá nhân:

1.GS.TS Nguyễn Xuân Cự.

2.ThS.Nguyễn Quốc Việt.

3.PGS.TS Nguyễn Kiều Băng Tâm.

4.TS.Phạm Thị Việt Anh.

5.TS.Phạm Thị Việt Anh.

6.PGS.TS. Hoàng Anh Lê.

Danh sách cá nhân được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường”:

1.PGS.TS. Nguyễn Thị Hà.

2.PGS.TS Vũ Văn Mạnh.

3.TS. Phạm Thị Thu Hà.

4.PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh.

5.TS. Phạm Thị Thúy.

6.TS.Đỗ Hữu Tuấn.

7.TS.Nguyễn Hữu Tuấn.

Danh sách cá nhân được nhận bằng khen của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam:

1.PGS.TS. Trần Văn Thụy.

2.PGS.TS. Ngô Thị Tường Châu.

3.TS.Nguyễn Ngân Hà.

4.ThS.Lê Hương Giang.

5.TS. Lê Thị Hoàng Oanh.

6.Phạm Thị Hạnh.

7.TS.Trần Thị Tuyết Thu