Ngày 12/11/2014, Khoa Hóa học – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.

Sáng nay, ngày 12/11/2014, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, trong bầu không khí ấm áp của toàn ngành Giáo dục hân hoan đón mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Khoa Hóa học - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động.

Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN – PGS.TS. Nguyễn Văn Nội và Phó Chủ tịch nước GS.TS. Nguyễn Thị Doan

Đến dự Lễ đón nhận có GS.TS.Nguyễn Thị Doan – UV BCH Trung ương ĐCSVN, Phó Chủ tịch nước; GS.TSKH. Đào Trọng Thi – UVBCH TƯ ĐCSVN, UV BTVQH, Chủ nhiệm UBVH GD thanh thiếu niên nhi đồng; GS.TS. Phạm Vũ Luận – UVBCH TƯ ĐCSVN, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS.TS. Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCSHCM, Chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam; các đồng chí đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Ban Thi đua khen thưởng TƯ, các Cục, Viện, Bộ ngành; đại diện Ban Giám đốc ĐHQGHN,Ban Giám hiệu Trường ĐHKHTN, các Viện nghiên cứu, trường đại học, công ty hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học,…  cùng các cán bộ, cựu cán bộ, đại diện nhiều thế hệ sinh viên Khoa Hóa học.

Sau gần 60 năm xây dựng và phát triển, Khoa Hóa học đã trở thành một đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học uy tín hàng đầu của Việt Nam. Trong bài diễn văn của Chủ nhiệm Khoa Hóa học, PGS.TS. Lê Thanh Sơn chia sẻ: Thời khắc trọng đại này là dấu son rực rỡ trong lịch sử vẻ vang của Khoa, là niềm vinh quang ghi vào tâm khảm của hàng ngàn người đã từng sống, công tác và học tập tại Khoa Hóa học. Đây cũng là niềm tự hào lớn lao của các thế hệ học sinh, sinh viên, học viên đã kiên trì học tập, say mê nghiên cứu khoa học, mang kiến thức hóa học đi mọi miền Tổ quốc và ra cả nước ngoài, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Kể từ khi thành lập, tháng 6/1956 đến nay, Khoa Hóa học đã đào tạo 55 khóa đại học hệ chính quy ngành Hóa học, 15 khóa ngành Công nghệ Hóa học, 14 khóa đào tạo hệ cử nhân khoa học tài năng, 22 khóa đào tạo sau đại học với trên 7.000 cử nhân khoa học, hơn 2.000 thạc sĩ và hàng trăm tiến sĩ, tiến sĩ khoa học thuộc các chuyên ngành khác nhau của Hóa học. 

Trong 10 năm trở lại đây, Khoa Hóa học đã có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ (3/4 cán bộ, giảng viên được đào tạo sau đại học ở nước ngoài, hơn 1/3 giảng viên giảng dạy được bằng tiếng Anh), các chương trình đào tạo thường xuyên được cập nhật với trình độ thế giới; trang thiết bị được tăng cường đã hỗ trợ đắc lực cho nghiên cứu khoa học. Khoa đã và đang hợp tác với nhiều trường đại học uy tín trên thế giới như: hợp tác với ĐH Illinois về chương trình đào tạo tiên tiến ngành Hóa học, với ĐH Tulon và ĐH Rennes 1 các chương trình đào tạo bằng tiếng Pháp, với nhiều trường ĐH, viện nghiên cứu của Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và khu vực, hợp tác với các công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước,…

Khoa Hóa học là đơn vị tiên phong xây dựng và tổ chức thực hiên chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng từ năm 1997, chất lượng đào tạo được đánh giá cao cả trong và ngoài nước.Tháng 6/2013, Tổ chức Kiểm định AUN đã kiểm định chất lương đào tạo ngành Hóa học đạt 5/7 điểm, là kết quả cao nhất Việt Nam và đứng thứ hai Đông Nam Á trong số 34 chương trình được kiểm định kể từ khi tổ chức AUN ra đời. Tháng 6/2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xếp chương trình đào tạo tiên tiến ngành Hóa học vị trí thứ nhất trong số 35 chương trình đang triển khai. Từ ngày 20-29/7/2014, Trường ĐHKHTN mà nòng cốt là Khoa Hóa học được Nhà nước giao nhiệm vụ tổ chức kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế - IChO 46 lần đầu tiên tại Việt Nam với sự tham gia của 77 quốc gia và vùng lãnh thổ đã thành công tốt đẹp, chứng tỏ sự tin tưởng tuyệt đối của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ĐHQGHN với đội ngũ cán bộ của Khoa.

Với những thành tựu đặc biệt xuất sắc đạt được, Chủ tịch nước CHXHCNVN đã ký quyết định số 1434/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Khoa Hóa học. Danh hiệu cao quý này là sự kết tinh tinh hoa của tinh thần và trí tuệ các thế hệ thầy và trò Khoa Hóa học.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho Khoa Hóa học

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo GS.TS. Phạm Vũ Luận vui mừng chúc mừng sự kiện Khoa Hóa học đón nhận danh hiệu cao quý và nhắn nhủ: Khoa Hóa học, Trường ĐHKHTN hãy tiếp tục phát huy thực hiện tốt Nghị quyết 20-NQ/TW và Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, thầy và trò Khoa Hóa học phải luôn nêu cao ngọn cờ truyền thống, phát huy thế mạnh nghiên cứu khoa học cơ bản, đẩy nhanh nghiên cứu ứng dụng, hội nhập khoa học công nghệ với thế giới, góp phần khẳng định thương hiệu và đẳng cấp giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế, xứng đáng với Danh hiệu Anh hùng Lao động.

Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN PGS.TS. Nguyễn Văn Nội cho biết, Danh hiệu Anh hùng Lao động cao quý không những là vinh dự của các thế hệ thầy trò Khoa Hóa học mà còn là niềm vinh dự, tự hào chung của cán bộ, học sinh, sinh viên Trường ĐHKHTN. Danh hiệu cao quý này là nguồn hứng khởi, tạo xung lực mới, diện mạo mới cho các đơn vị của Nhà trường thực hiện xuất sắc nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học của một trường đại học hàng đầu Việt Nam, đưa Trường ĐHKHTN tiếp tục gặt hái những thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hình ảnh một số tiết mục văn nghệ của cán bộ, giảng viên, sinh viên Khoa Hóa học tại buổi lễ:

(HUS Media)