Bài viết “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới”, của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đăng trên Báo Quân đội nhân dân đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9, thực sự là tài liệu quý, có tính định hướng cao và toàn diện đối với Đảng bộ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) với công tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Những năm qua, xu hướng thế giới chuyển sang nền kinh tế tri thức, làm tăng cao nhu cầu lao động trí thức, đặc biệt trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đòi hỏi các trường đại học phải thực hiện tốt công tác đào tạo và nghiên cứu, đồng thời đẩy mạnh đổi mới - sáng tạo, nhằm đáp ứng hiệu quả và nhanh chóng các nhu cầu xã hội, đặc biệt là nhu cầu nguồn nhân lực KH&CN chất lượng cao của khu vực cộng đồng chung ASEAN và khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong kỷ nguyên mới.

Khát vọng phát triển của dân tộc
PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng và triển khai sản xuất là vấn đề then chốt để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, song để thực hiện điều đó cũng rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao và các thành tựu nghiên cứu khoa học cơ bản (KHCB) ở trình độ quốc tế. Việt Nam hoàn toàn có khả năng tạo lập cho mình một vị trí khoa học xứng đáng trên trường quốc tế. Trong bối cảnh như vậy, với vai trò là đơn vị đào tạo KHCB hàng đầu ở Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) có những cơ hội thuận lợi để phát huy vai trò đầu tàu của mình trong nghiên cứu và đào tạo về KHCB.

Đúng như khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trong bài viết “...Thực hiện nhất quán chủ trương khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng nhất để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tạo đột phá mạnh mẽ trong phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ giáo dục và đào tạo; trong đó chú trọng xây dựng đồng bộ thể chế, chính sách, đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kiên quyết khắc phục bệnh thành tích, xử lý nghiêm các tiêu cực trong giáo dục và đào tạo”.

Với khát vọng phát triển của dân tộc, Nhà nước đã có nhiều chính sách đổi mới toàn diện giáo dục đại học, tăng tính tự chủ cho các trường, khuyến khích đào tạo sáng tạo và khởi nghiệp, đáp ứng nhu cầu nguồn lực cho Cách mạng công nghiệp 4.0.

Những tâm huyết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chính là động lực để Trường ĐHKHTN phấn đấu thành trường đại học hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo cán bộ KHCB cho đất nước. Trong sự nghiệp đổi mới giáo dục đại học, Trường đã có nhiều đóng góp tích cực, tiên phong trong việc nâng cao chất lượng đào tạo hướng tới chuẩn mực quốc tế.

Khát vọng phát triển của dân tộc
Cán bộ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên luôn tích cực thực hành thí nghiệm, nghiên cứu khoa học.

Để xứng đáng với vai trò là vườn ươm nhân tài cho đất nước về lĩnh vực khoa học tự nhiên, Trường ĐHKHTN với lợi thế của mình đã và đang thực hiện các dự án nhằm mục tiêu xây dựng một số ngành, khoa sớm đạt chuẩn quốc tế, các chương trình đào tạo chất lượng cao. Bên cạnh đó, Trường THPT chuyên KHTN, nơi các nhà khoa học có tên tuổi trên thế giới từng học tập, đã khẳng định vị thế số một trong cả nước trong công tác đào tạo học sinh giỏi ở bậc THPT, tạo nguồn sinh viên xuất sắc cho các trường đại học.

Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ Trường ĐHKHTN tại Đại hội lần thứ XXVII đã nêu rõ: Mục tiêu chiến lược của Trường ĐHKHTN là trở thành trường đại học nghiên cứu tiên tiến ở châu Á và có một số ngành, lĩnh vực đạt trình độ cao của châu lục, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của đất nước; phấn đấu trở thành trường đại học nghiên cứu tiên tiến ở châu Á vào năm 2035, đóng góp tích cực vào sự phát triển KHCB của nước nhà. Trường sẽ là đơn vị tiên phong, đổi mới, thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, tài năng và sản phẩm khoa học công nghệ có giá trị cao cho xã hội; góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển (KT-XH) của thủ đô và đất nước.

Tôi nghĩ rằng, từng cán bộ, đảng viên cần phải quan tâm nghiên cứu và quán triệt những chỉ đạo tâm huyết và sáng suốt trong bài viết của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Trong đó, đối với ngành giáo dục-đào tạo, mục tiêu việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài phục vụ yêu cầu phát triển KT-XH và hội nhập quốc tế của đất nước phải được đặt lên hàng đầu.

Để thực hiện được điều đó, Đảng bộ Trường ĐHKHTN đã đưa ra một số giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện như: Quy hoạch lại danh mục ngành, chuyên ngành nhằm xây dựng và phát triển một số ngành, chuyên ngành có tính liên ngành và ứng dụng, có nhu cầu xã hội cao. Bên cạnh đó tiếp tục duy trì với quy mô hợp lý các ngành KHCB cần thiết cho sự phát triển đất nước, tiếp tục nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng; Đổi mới phương thức tổ chức đào tạo sau đại học, kết hợp chặt chẽ đào tạo với nghiên cứu khoa học.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh chất lượng nghiên cứu cơ bản, hình thành các hướng nghiên cứu chuyên sâu, các trường phái khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và đóng góp vào sự phát triển KH&CN của đất nước, xứng đáng với vị thế đại học hàng đầu của Việt Nam về KHCB.

Mới đây, ngày 2-9-2020, theo công bố kết quả Xếp hạng đại học thế giới mới nhất (World University Rankings, WUR 2021), ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và 2 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam được THE công bố thứ hạng cùng với 1527 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu thế giới. Căn cứ theo báo cáo kết quả xếp hạng, ĐHQGHN thuộc nhóm 801-1000 thế giới. Như vậy, ĐHQGHN là cơ sở giáo dục đại học duy nhất của Việt Nam nằm trong nhóm 1000 trường ĐH hàng đầu thế giới của Bảng xếp hạng này.

Có thể nói, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời luôn tìm tòi đổi mới, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu... là kim chỉ nam giúp Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN thực hiện được mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước - đúng như lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

PGS.TSKH. VŨ HOÀNG LINH - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội)

Theo QĐND online.

Link bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: https://www.qdnd.vn/chinh-tri/cac-van-de/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-nguyen-phu-trong-chuan-bi-va-tien-hanh-that-tot-dai-hoi-xiii-cua-dang-dua-dat-nuoc-buoc-vao-mot-giai-doan-phat-trien-moi-633576