Sáng ngày 19/7/2021, Lễ khai mạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2021 (IMO 2021) đã diễn ra đơn giản, ngắn gọn trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Khai mạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2021

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam, kỳ thi IMO 2021 diễn ra cùng lúc tại 2 địa điểm là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP. Hồ Chí Minh. Do vậy, Lễ khai mạc IMO 2021 tại Việt Nam cũng được phát trực tuyến tại 2 điểm cầu.

Tham dự Lễ khai mạc kỳ thi IMO 2021 ở điểm cầu Trường ĐHKHTN có ông Nguyễn Duy Kha, Trưởng phòng Quản lý thi, Cục quản lý chất lượng; GS.TS. Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn Olympic Toán học quốc tế tại Việt Nam, Phó Viện Trưởng phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Về phía Trường ĐHKHTN có PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Nhà trường; GS.TS. Nguyễn Hữu Dư, Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo và một số thầy cô làm nhiệm vụ hỗ trợ đội tuyển. Đại diện giám sát viên quốc tế là ông Toshiyuki Matsumoto, chuyên gia Giáo dục của UNESCO tại Hà Nội.

Khai mạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2021

Đội tuyển IMO 2021 của Việt Nam gồm 06 học sinh, trong đó có 01 học sinh là  Phan Huỳnh Tuấn Kiệt, lớp 12 chuyên Toán, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM sẽ thi ở tại TPHCM.

Năm nay, đội tuyển IMO 2021 của Việt Nam gồm 06 học sinh. Đó là các em: Phan Hữu An, lớp 12A1 Toán, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN - ĐHQGHN); Đinh Vũ Tùng Lâm, lớp 12A1 Toán, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội (ĐHKHTN - ĐHQGHN); Trương Tuấn Nghĩa, lớp 12A1 Toán, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN-ĐHQGHN); Phan Huỳnh Tuấn Kiệt, lớp 12 chuyên Toán, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM; Đỗ Bách Khoa, lớp 12 chuyên Toán, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội; Vũ Ngọc Bình, lớp 11 chuyên Toán, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Khai mạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2021

PGS.TSKH.Vũ Hoàng Linh, Hiệu trường Trường ĐHKHTN phát biểu tại Lễ khai mạc IMO 2021.

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS.TSKH.Vũ Hoàng Linh, Hiệu trường Trường ĐHKHTN-ĐHQGHN cho rằng đây là Lễ khai mạc IMO đặc biệt. Nếu như năm 2020, cũng do dịch bệnh, các thành viên của đoàn IMO phải thi trực tuyến nhưng chỉ tại một địa điểm là Trường ĐHKHTN thì năm nay, diễn biến của tình hình Covid-19 khiến đoàn Việt Nam phải thi ở hai điểm: Hà Nội (05 học sinh) và TPHCM (01 học sinh). Mặc dù vậy, với sự dạy dỗ chu đáo của các thầy cô, với tố chất của học sinh Việt Nam và sự nỗ lực của các em thể hiện trong suốt thời gian qua, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh tin tưởng và hi vọng đội tuyển IMO năm nay sẽ đóp góp tăng số huy chương Vàng, Bạc, Đồng cho đất nước.

Khai mạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2021

Ông Nguyễn Duy Kha, Trưởng phòng Quản lý thi, Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phát biểu.

Ông Nguyễn Duy Kha, Trưởng phòng Quản lý thi, Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ghi nhận và cảm ơn những nỗ lực cố gắng của các thầy các cô tập huấn đội tuyển IMO, đánh giá cao cố gắng phi thường của 06 học sinh đội tuyển IMO 2021. “Đừng tạo cho mình áp lực lớn. Hãy giữ tâm thế thoải mái, coi đây như sân chơi trí tuệ với bạn bè cùng trang lứa khắp năm châu” là lời nhắn nhủ của ông Nguyễn Duy Kha tới đội tuyển.

Khai mạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2021

GS.TS. Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn Olympic Toán học quốc tế tại Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc IMO 2021.

Theo GS.TS. Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn Olympic Toán học quốc tế tại Việt Nam, do điều kiện Covid-19 nên năm nay việc tập huấn đội tuyển diễn ra hoàn toàn trực tuyến. Mặc dù vậy, về mặt chuyên môn hầu như không có rào cản. Tuy học trực tuyến nhưng các em tham gia rất nhiệt tình, tích cực. Nhiều anh ở đội tuyển quốc tế các năm trước ở xa, lệch múi giờ vẫn có thể tham gia tập huấn cho các em.  Nhìn mặt tích cực, việc tập huấn và thi trực tuyến khiến các bạn học sinh không phải thay đổi môi trường sống. Hi vọng với sự được gần gũi gia đình, người thân, các bạn trong đội tuyển sẽ tự tin, cố gắng hết mình để đạt kết quả tốt nhất.

Khai mạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2021

Học sinh Trương Tuấn Nghĩa, lớp 12A1 Toán, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN-ĐHQGHN), huy chương vàng IMO 2020 đã vinh dự đại diện cho các bạn lên phát biểu cảm ơn các thầy cô và gia đình, đồng thời hứa sẽ cùng các bạn trong đội tuyển nỗ lực trong kỳ thi này.

Khai mạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2021

Toàn cảnh Lễ khai mạc kỳ thi IMO 2021 tại địa điểm Trường ĐHKHTN.

Olympic Toán quốc tế là cuộc thi dành cho học sinh THPT và được tổ chức hàng năm tại các quốc gia khác nhau. Kỳ thi đầu tiên của IMO được tổ chức năm 1959 tại Romania với 7 quốc gia tham gia. Đến nay, kỳ thi này đã được mở rộng ra hơn 100 quốc gia trên 5 châu lục.

Khai mạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2021

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm.

Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, kỳ thi Olympic Toán học quốc tế  lần thứ 62 tiếp tục được diễn ra tại Cộng hoà liên bang Nga với hình thức thi trực tuyến. Các thí sinh tham gia kỳ thi dưới sự giám sát của giám sát viên quốc tế và được truyền hình trực tiếp tới ban tổ chức ở nước Nga. Thời gian diễn ra Kỳ thi IMO 2021 từ ngày 18 đến ngày 24/7/2021. Trước đó, Lễ khai mạc trực tuyến đã được tổ chức vào 12:00 (Nga), tức 19:00 Việt Nam ngày 18/7/2021. Chiều 19/7, các thí sinh IMO 2021 sẽ bắt đầu buổi thi đầu tiên.

Cũng trong sáng nay (19/7), đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic Sinh học quốc tế cũng bước vào ngày thi đầu tiên tại địa điểm Trường ĐHKHTN - ĐHQGHN.