Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tưng bừng tổ chức hội nghị khoa học sinh viên cấp Khoa

Vừa qua, 08 Khoa của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã tưng bừng tổ chức Hội nghị khoa học sinh viên cấp Khoa. Các báo cáo chất lượng nhất từ các Khoa sẽ được gửi tham dự Hội nghị Khoa học sinh viên cấp Trường vào tháng 5/2022.

Hội nghị khoa học sinh viên khoa Toán – Cơ – Tin học diễn ra ngày 20/4/202 thu hút đông đảo sinh viên, cán bộ trong và ngoài trường. Hội nghị có 99 báo cáo chia về 05 tiểu ban, trong đó, tiểu ban Toán học 1&2 có 12 báo cáo, tiểu ban Tin học 1 & 2 có 15 báo cáo, tiểu ban Poster có 72 báo cáo. Chất lượng các báo cáo được đánh giá tốt về mặt nội dung cũng như kết quả nghiên cứu, nhiều báo cáo có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. 

Một số báo cáo tiêu biểu như: Mạng COVID-Net và ứng dụng hỗ trợ chẩn đoán COVID-19 dựa trên ảnh X-Quang, Quy hoạch đất ven sông Hồng sử dụng tối ưu hóa đa mục tiêu, Đánh giá gradient toàn cục cho phương trình parabolic phi tuyến, Bất đẳng thức tập trung cho các véc-tơ,...

Đặc biệt, năm nay có 04 báo cáo có những kết quả mới, đã và đang được hoàn thiện để đăng trên các tạp chí ISI chuyên ngành. Ban tổ chức đã trao 09 giải nhất, 08 giải nhì, 13 giải ba, 09 giải khuyến khích cho các báo cáo tiêu biểu nhất. Ngoài ra, 15 đề tài có chất lượng tốt nhất được đề nghị xét giải cấp Trường, trong đó có 04 đề tài sẽ được trình bày tại phiên Poster cấp Trường vào ngày 4/5/2022 và 01 đề tài sẽ được trình bày tại phiên toàn thể cấp Trường vào ngày 6/5/2022.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp Khoa

Sinh viên khoa Toán – Cơ – Tin học đang trình bày báo cáo trước Hội đồng.

Hội nghị khoa học sinh viên khoa Vật lý diễn ra vào ngày 25/04/2022. Hội nghị có 30 báo cáo thuộc các lĩnh vực Vật lý hiện đại như: Vật lý hạt nhân, Vật lý y sinh, Vật lý điện tử, Khoa học Vật liệu, Vật lý lý thuyết…. Nhiều báo cáo có kết quả khoa học giá trị, có tính ứng dụng thực tiễn, được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế. Hội đồng chấm báo cáo gồm 09 thành viên là các nhà khoa học đầu ngành đã chọn ra 15 báo cáo tốt nhất để trao 03 giải nhất, 03 giải nhì, 03 giải ba và 03 giải khuyến khích.

02 báo cáo tiêu tiểu của khoa Vật lý được gửi dự thi cấp Trường là: Nghiên cứu nâng cao cường độ tín hiệu Raman tăng cường bề mặt trên đế ZnO/Au bằng quá trình kích thích UV, Cơ chế phân tử của một số hợp chất tiềm năng nhắm vào SARS-CoV-2 Protease chính.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp Khoa

Sinh viên khoa Vật lý đang trình bày báo cáo khoa học.

Hội nghị khoa học sinh viên khoa Hóa học diễn ra ngày 26/4/2022. Từ 46 báo cáo khoa học thực hiện tại các bộ môn, phòng thí nghiệm, có 17 báo cáo toàn văn được giới thiệu tham dự thi nghiên cứu khoa học cấp Khoa. Các báo cáo đã được gửi phản biện và chọn ra 12 báo cáo tiêu biểu nhất trình bày tại Hội nghi khoa học sinh viên Khoa Hóa học. Trên cơ sở đánh giá các báo cáo trình bày tại Hội nghi, Hội đồng đã chọn ra 02 giải Nhất, 04 giải Nhì, 06 giải Ba và 05 giải Khuyến khích.

Được biết, trong số các báo cáo khoa học lần này của khoa Hóa học, có 02 công trình nghiên cứu có sự đóng góp của sinh viên đã được đăng tải trên Tạp chí ISI uy tín và 01 công trình đã được nhận đăng trên Tạp chí chuyên ngành trong nước. Một số kết quả quan trọng khác cũng đã được đưa vào các bản thảo gửi tới Tạp chí khoa học ISI uy tín và đang trong thời gian phản biện.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp Khoa

Sinh viên khoa Hóa học đang trình bày báo cáo khoa học.

Hội nghị khoa học sinh viên khoa Sinh học diễn ra vào ngày 21/4/2022. Tổng cộng có 73 báo cáo tham dự. Tất cả các báo cáo đều được trình bày dạng poster tại 3 tiểu ban.

Các báo cáo đạt giải cao của hội nghị năm nay có nhiều nét mới về nội dung khoa học và có tiến bộ về trình độ nghiên cứu; nhiều báo cáo khoa học của sinh viên có chất lượng tốt thể hiện niềm đam mê và sự hăng say nghiên cứu khoa học của các em. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ nano và các thuật toán trong nghiên cứu sinh học cũng được sinh viên quan tâm và đây là một hướng nghiên cứu rất triển vọng trong thời đại công nghệ số hiện nay.

Kết thúc hội nghị, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho các báo cáo xuất sắc tại mỗi tiểu ban. Ngoài các giải chính được trao, Khoa còn có các giải khác như: 3 giải thưởng Đào Văn Tiến (dành cho các báo xuất sắc về lĩnh vực động vật học); 3 giải thưởng Nguyễn Nghĩa Thìn (dành cho các báo các xuất sắc trong lĩnh vực đa dạng sinh học); 3 giải nghiên cứu Công nghệ sinh học triển vọng do đơn vị tài trợ hỗ trợ.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp Khoa

Hội nghị khoa học sinh viên khoa Địa lý diễn ra ngày 25/4/2022. Trong đó, buổi sáng là phiên báo cáo tại hội đồng chung; buổi chiều là phiên báo cáo tại 04 tiểu ban. Tổng cộng có 32 báo cáo tham dự. Một số báo cáo được đánh giá cao về tính sáng tạo và sự đầu tư như: Giám sát sự thay đổi mực nước sông Mêkông (Việt Nam) sử dụng công nghệ phản xạ GNSS và đo cao vệ tinh phục vụ phát triển bền vững khu vực đồng bằng sông Mêkông; Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR 360 trong quảng bá trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Đặc điểm biến động đường bờ và mối liên quan với sự hình thành và tiến hóa cồn cát phía ngoài cửa sông Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam,… Ban tổ chức đã trao 02 giải Nhất, 06 giải Nhì, 06 giải Ba cho các báo cáo xuất sắc nhất. Ngoài giải thưởng chính, tập thể các Nhà khoa học của Khoa đã trao các giải thưởng Triển vọng nhằm  động viên các sinh viên/ nhóm sinh viên bước đầu tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học và có thành tích tốt.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp Khoa

Sinh viên khoa Địa lý đang trình bày báo cáo khoa học.

Hội nghị khoa học sinh viên khoa Địa chất được tổ chức vào ngày 26/4/2022. Tổng cộng có 22 báo cáo với sự tham gia của các bạn sinh viên từ năm thứ nhất đến năm thứ tư. Các báo cáo đều có chất lượng tốt, có sự đa dạng cao về các chủ đề nghiên cứu, gồm: địa chất (hoạt động tân kiến tạo, đứt gãy, nguồn gốc và quy luật phân bố khoáng hóa vàng, đặc điểm đá biến chất cao), địa chất du lịch, tai biến địa chất, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý ô nhiễm.

Các báo cáo được thực hiện nghiêm túc, dựa trên cơ sở lý thuyết và các kết quả thí nghiệm do sinh viên tự thực hiện tại các phòng thí nghiệm của Khoa. Một số nghiên cứu có tiềm năng phát triển thành các khóa luận tốt nghiệp và có khả năng ứng dụng thực tế trong lĩnh vực địa chất, quản lý tài nguyên và môi trường.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp Khoa

Sinh viên khoa Địa chất đang trình bày báo cáo tại phiên toàn thể.

Hội nghị khoa học sinh viên khoa Môi trường được tổ chức vào ngày 25/4/2022. Hội nghị được chia thành 2 phiên bao gồm các báo cáo thuyết trình và báo cáo poster. Có tất cả 65 báo cáo với nội dung vô cùng phong phú và chất lượng như: Đánh giá vai trò của NaOH trong chế tạo vật liệu than sinh học từ vỏ trấu ứng dụng xử lý chất hữu cơ trong nước, Nghiên cứu quy trình sản xuất trà hoà tan GusTee Kombucha, Tương tác keo giữa vi nhựa polystyren với các khoáng vật phyllosilicate và các oxit sắt: Nghiên cứu tiền đề phát triển các kỹ thuật xử lý vi nhựa trong môi trường nước, Nghiên cứu sản xuất nước tẩy rửa tự nhiên thân thiện với môi trường… Kết quả: Ban tổ chức đã trao 20 giải thưởng cho các báo cáo trình bày và báo cáo treo. Ngoài ra còn có 06 giải thưởng phụ từ các thầy cô được trao cho các sinh viên có báo cáo ấn tượng.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp Khoa

Nhóm sinh viên khoa Môi trường đang trình bày báo cáo khoa học.

Hội nghị khoa học sinh viên khoa Khí tượng, Thủy văn và Hải dương học diễn ra ngày 22/4/2022. Có 06 báo cáo được trình bày tại hội nghị với sự tham dự của sinh viên trong nước và quốc tế. Chủ đề của các báo cáo đều mang tính thực tiễn cao như: Thử nghiệm dự báo dông cho khu vực Hà Nội dựa trên mô hình số độ phân giải cao, Thực trạng rác thải nhựa ở vùng biển Việt Nam và những giải pháp tiềm năng, Tìm thời điểm thay đổi và phân tích xu thế biến đổi chế độ thủy văn của trạm Kratie trên dòng chính lưu vực sông Mê Công,… Ban tổ chức đã trao 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba cho ba báo cáo xuất sắc nhất.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp Khoa

Hội nghị khoa học sinh viên của Trường ĐHKHTN là hoạt động thường niên nhằm thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên, gắn kết các hoạt động đào tạo với nghiên cứu khoa học. Trước Hội nghị cấp Trường, các Khoa sẽ tổ chức hội nghị khoa học sinh viên ở cấp khoa để đánh giá, lựa chọn những báo cáo xuất sắc nhất gửi dự thi cấp Trường.

Chất lượng công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên luôn được đánh giá cao. Hàng năm, nhiều công trình có kết quả nghiên cứu nổi bật, được gửi dự thi ở các cấp và đạt các giải thưởng cao của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại học Quốc gia Hà Nội; Một số công trình được công bố trên các tạp chí uy tín quốc tế.

Hội nghị Khoa học Sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2022 sẽ được tổ chức vào các ngày 04/5/2022 (phiên poster) và 06/5/2022 (phiên toàn thể).

 

  • Website cựu sinh viên