Tế bào gốc - Kỷ nguyên mới của y học

Chiều ngày 22/10/2020, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) cùng Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF) đã tổ chức bài giảng đại chúng với chủ đề “Tế bào gốc - Kỷ nguyên mới của y học”.

Vinh dự, xúc động và bồi hồi nhớ lại kỉ niệm của 50 năm trước là những cảm xúc đầu tiên được GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm chia sẻ tại buổi bài giảng đại chúng. GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm hiện là Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec, Giáo sư cũng chính là người tiên phong trong lĩnh vực ghép tế bào gốc điều trị các bệnh nan y tại Việt Nam.

Tế bào gốc - Kỷ nguyên mới của y học
Bài giảng đại chúng về “Tế bào gốc - Kỷ nguyên mới của y học” thu hút sự quan tâm của rất nhiều đối tượng khác nhau.

Tham dự sự kiện, về phía Trường ĐHKHTN, có sự hiện diện của PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Ngạc An Bang - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban, các khoa. Không chỉ rất đông các bạn sinh viên mà cả những bác sĩ, chuyên gia công tác tại nhiều đơn vị khác nhau trên địa bàn Hà Nội cũng đã tới tham dự phần nào cho thấy sức hút của chương trình cũng như mối quan tâm của xã hội tới vấn đề tế bào gốc trong giai đoạn hiện nay.

Tế bào gốc - Kỷ nguyên mới của y học
PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh trao tặng GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm món quà lưu niệm của Nhà trường.

Phát biểu tại sự kiện, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh chia sẻ, thông qua chuỗi bài giảng đại chúng, Trường ĐHKHTN và VinIF mong muốn có thể phổ biến các kiến thức khoa học tới rộng rãi những người quan tâm. Từ các chuyên gia, thầy cô giảng viên tới những bạn sinh viên hay thậm chí các bạn ở lứa tuổi học sinh đều có thể tham dự sự kiện, từ đó khơi dậy niềm đam mê khoa học cũng như trang bị những kiến thức khoa học tiên tiến của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung trong kỉ nguyên mới.

PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh cũng thay mặt Nhà trường chia sẻ niềm vinh dự và gửi lời cảm ơn tới GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm đã mang tới cho các bạn sinh viên, học sinh của Nhà trường nói riêng và những người quan tâm nói chung những thông tin bổ ích về sự phát triển công nghệ tế bào gốc và ứng dụng hiện nay.

“Những câu chuyện tế bào gốc còn hấp dẫn, li kỳ hơn cả những truyện trinh thám”

Mở đầu buổi nói chuyện, GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm đã trích dẫn câu nói của Paul Knoepfler - một nhà sinh vật học người Mỹ - “Chúng ta đã đến một thời điểm mà các câu chuyện về tế bào gốc còn hấp dẫn, li kì hơn cả những truyện trinh thám”. Và liệu sự thật có đúng như vậy không? Câu trả lời lần lượt được GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm giải đáp thông qua việc “kể lại” những câu chuyện hấp dẫn, kỳ thú về tế bào gốc.

Tế bào gốc - Kỷ nguyên mới của y học
GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm - người tiên phong trong lĩnh vực ghép tế bào gốc điều trị các bệnh nan y tại Việt Nam.

Ngày nay, khi tế bào gốc không còn nằm trong phòng thí nghiệm mà đã được áp dụng để điều trị rất nhiều bệnh khác nhau như: ung thư, tan máu bẩm sinh (thalassemia), bại não, tự kỉ, chấn thương tủy sống... Những ca bệnh nan y như vậy tại Việt Nam hiện đã và đang có những kết quả vô cùng khả quan khi được điều trị thông qua phương pháp ghép tế bào gốc, từ đó mang lại những đóng góp nhất định cho nền y học thế giới.

Tế bào gốc - Kỷ nguyên mới của y học
GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm gửi tới những thông tin vô cùng hấp dẫn về công nghệ tế bào gốc hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới.

Thông qua những thước phim thực tế về những ca bệnh trực tiếp được GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm điều trị và thành công, những kiến thức và ứng dụng của tế bào gốc càng trở nên sáng tỏ cũng như càng chứng tỏ câu nói của Paul Knoepfler được Bác sĩ đưa ra khi bắt đầu bài giảng là hoàn toàn chính xác.

Kết thúc phần giảng bài, GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm khẳng định tế bào gốc có thể làm thay đổi rất nhiều thứ trong tương lai, thậm chí có thể thay đổi ghê gớm bản chất tương lai của nhân loại.

Buổi bài giảng đại chúng và những điều mang lại

Trong phần giao lưu, rất nhiều thắc mắc đã được các khách mời, giảng viên, sinh viên gửi tới GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm trực tiếp tại hội trường cũng như thông qua tương tác trên mạng xã hội. Những câu hỏi đưa ra và được trao đổi một cách sôi nổi tạo nên không khí thân mật và cởi mở giữa diễn giả với những người theo dõi. Điều này cho thấy, những kiến thức khoa học tưởng khô khan giờ đây đã trở thành những điều vô cùng thú vị, gần gũi và thiết thực trong đời sống. Đây cũng chính là điều mà Trường ĐHKHTN cũng như VinIF mong muốn có được khi tổ chức chuỗi bài giảng đại chúng lần này.

Tế bào gốc - Kỷ nguyên mới của y học
Các bạn sinh viên hăng hái đặt câu hỏi tới diễn giả.

Sau khi nhận được những câu hỏi, GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm đánh giá sinh viên Trường ĐHKHTN rất giỏi khi đưa ra những câu hỏi rất hay và vô cùng sâu sắc. Đặc biệt trước câu hỏi của bạn sinh viên Lê Đức Sơn - sinh viên K61 Công nghệ Sinh học, GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm nhận xét “cảm ơn em, tôi thấy câu hỏi của em rất hay và thấy đâu đó có phẩm chất của một nhà khoa học tương lai”.

Tế bào gốc - Kỷ nguyên mới của y học

Tham dự sự kiện, một giảng viên đánh giá “bài trình bày của GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm vô cùng ấn tượng, cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích”.

Buổi bài giảng đại chúng lần này đã khép lại trong không khí vui vẻ, cởi mở. Các bạn học sinh, sinh viên có cơ hội giao lưu trực tiếp, trò chuyện và chụp ảnh lưu niệm với diễn giả.

Tế bào gốc - Kỷ nguyên mới của y học
Tế bào gốc - Kỷ nguyên mới của y học
GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm giao lưu và chụp ảnh lưu niệm cùng những người tham dự.
Tế bào gốc - Kỷ nguyên mới của y học
Đại diện Ban Giám hiệu Nhà trường gửi tặng bó hoa tươi thắm thay lời cảm ơn tới GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm đã chia sẻ bài giảng vô cùng bổ ích.

Với sự thành công của 2 buổi bài giảng đại chúng đã diễn ra, Trường ĐHKHTN và Quỹ đổi mới Sáng tạo (VinIF) hy vọng rằng các sự kiện tiếp theo trong chuỗi chương trình sẽ tiếp tục thu hút và nhận được sự ủng hộ của đông đảo các thầy cô, các nhà khoa học, các bạn học sinh, sinh viên và công chúng trên khắp mọi miền đất nước.

Minh Nguyệt

  • Website cựu sinh viên