Hội nghị Khoa học Trường Đại học Khoa học Tự nhiên năm 2014

Phiên toàn thể Hội nghị Khoa học Trường Đại học Khoa học Tự nhiên được tổ chức trọng thể vào sáng 09/10/2014.

Sáng ngày 09/10/2014, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) tổ chức trọng thể Hội nghị Khoa học năm 2014, phiên toàn thể, để tổng kết, đánh giá những thành tựu đã đạt được, phân tích những điểm yếu hay tồn tại trong hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) 2 năm vừa qua và cùng bàn về những giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả NCKH trong thời gian tới.

Tới dự hội nghị, về phía Bộ Khoa học Công nghệ có TS. Đỗ Tiến Dũng – Giám đốc Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ quốc gia, Ông Nguyễn Đức Long – Giám đốc Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; về phía ĐHQGHN có GS.TS. Nguyễn Hữu Đức – Phó Giám đốc cùng đại diện các Ban chức năng, các đơn vị trực thuộc ĐHQGHN; Ban Giám hiệu, đại diện lãnh đạo các phòng ban chức năng, Ban Chủ nhiệm các khoa cùng toàn thể các nhà khoa học của Trường ĐHKHTN.

Phát biểu khai mạc hội nghị, GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa cho biết: Cũng như nhiều trường đại học lớn khác trong hệ thống các trường đại học của Việt Nam, nghiên cứu khoa học là một trong hai nhiệm vụ trọng tâm của Trường ĐHKHTN. Đặc biệt, trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, vai trò của NCKH trong các trường đại học ngày càng trở nên quan trọng. NCKH là cơ sở để nâng cao chất lượng đào tạo và kết quả hoạt động NCKH là một trong những chỉ số hàng đầu thể hiện đẳng cấp của một trường đại học.

GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa –  Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN, Trưởng Ban tổ chức Hội nghị

Thực hiện Nghị quyết TƯ VI của BCHTƯ Đảng khóa XI về tăng cường phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, về tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ hoạt động KHCN, Trường ĐHKHTN đặt kế hoạch phấn đấu xây dựng Trường thành đại học nghiên cứu tiên tiến và vào năm 2020 được xếp hạng trong số 100 đại học hàng đầu của châu Á.

Hội nghị khoa học Trường được tổ chức hai năm một lần, gồm phiên toàn thể và các hội nghị ở các tiểu ban chuyên môn. Có 357 báo cáo khoa học được trình bày tại 09 tiểu ban khác nhau: Toán-Cơ-Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Môi trường, Địa lý, Địa chất, Khí tượng-Thủy văn-Hải dương học và Công nghệ Môi trường & PTBV. Trong số 357 báo cáo, phần lớn là của cán bộ, giảng viên, học viên và NCS trong Trường còn có sự đóng góp của nhiều nhà khoa học đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu ngoài Trường.

Nhìn chung, hội nghị khoa học tại các tiểu ban đã thể hiện nhiều đổi mới cả về cách thức tổ chức cũng như chất lượng báo cáo: là những diễn đàn khoa học sôi nổi, có tính học thuật cao.

Các nhà khoa học trình bày báo cáo khoa học tại Hội nghị

Có 05 báo cáo được trình bày tại hội nghị phiên toàn thể, chủ yếu tập trung tới chủ đề xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, các giải pháp để từng bước xây dựng Trường ĐHKHTN thành một đại học nghiên cứu tiên tiến như: “Bàn về một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác NCKH ở Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN” của GS.TSKH. Đặng Hùng Thắng; “Xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh – hình thức mềm dẻo của phát triển bền vững” của GS.TS. Bạch Thành Công; “15 năm xây dựng và phát triển nhóm nghiên cứu “khoa học phân tích trong môi trường, y-sinh, thực phẩm và ứng dụng”: Một mô hình phát triển nhóm nghiên cứu trên cơ sở phát triển khoa học liên ngành kết hợp với hợp tác quốc tế để đáp ứng nhu cầu xã hội và tăng cường chất lượng công bố quốc tế”, v.v…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức đánh giá, Hội nghị khoa học Trường ĐHKHTN năm 2014 được tổ chức thành công - nội dung và tinh thần của một đại học nghiên cứu đã được quan tâm và đề cao.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả trong hoạt động NCKH, Trường ĐHKHTN cần: Tiếp cận quản trị đại học: Yếu tố quyết định thành công là con người, bởi vậy cần quan tâm và thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, thu hút đội ngũ cán bộ chuyên môn, trình độ cao; Đầu tư và ưu tiên theo diện/điểm: lựa chọn, đầu tư xây dựng một số nhóm nghiên cứu mạnh, một số phòng thí nghiệm trọng điểm cấp ĐHQG; Tái cấu trúc các đơn vị; Chất lượng cao hóa toàn bộ các chương trình đào tạo đại học; Xây dựng Tạp chí khoa học, v.v…

Hội nghị khoa học 2014 kết thúc thành công tốt đẹp. Hội nghị tạo diễn đàn để các nhà khoa học trong và ngoài trường trao đổi, chia sẻ những kết quả, kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học cũng như kinh nghiệm tìm kiếm sự hợp tác giữa các nhà khoa học, nhà khoa học với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ,…

Trong giai đoạn 2013 – 2014, các nhà khoa học của Trường ĐHKHTN đã và đang chủ trì 327 nhiệm vụ khoa học và công nghệ (135 nhiệm vụ phê duyệt mới và 192 nhiệm vụ chuyển tiếp từ giai đoạn trước), bao gồm: 28 đề tài cấp Nhà nước, 52 đề tài nghiên cứu cơ bản (NAFOSTED), 105 đề tài cấp ĐHQGHN và 142 đề tài cấp cơ sở. Tổng kinh phí được cấp năm 2013 là 55,640 tỷ đồng, năm 2014 là 38,634 tỷ đồng. Các nhiệm vụ đều được nghiệm thu đúng thời hạn, trong đó có 72% được đánh giá loại tốt và xuất sắc.

Bên cạnh các nhiệm vụ được trực tiếp giao chủ trì, các nhà khoa học của Trường ĐHKHTN cũng đã thực hiện nhiều nhiệm vụ hợp tác với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước. Trong giai đoạn 2013 – 2014, cán bộ của Trường đã thực hiện 89 hợp đồng NCKH với tổng kinh phí hơn 21 tỷ đồng.

Trong năm 2013, cán bộ của Trường đã công bố hoặc tham gia công bố 861 công trình khoa học, trong đó có 243 công bố trên các tạp chí quốc tế (98 công trình công bố trên tạp chí ISI), 215 công trình trên các tạp chí khoa học trong nước, 119 báo cáo khoa học quốc tế và 69 báo cáo khoa học trong nước. Trong 9 tháng đầu năm 2014, các cán bộ của Trường đã có 108 công trình công bố trên các tạp chí quốc tế (trong đó có 87 công trình trên tạp chí ISI).

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu “Khoa học phân tích Liên ngành – Phát triển và Ứng dụng” do GS.TS. Phạm Hùng Việt đứng đầu đã tham gia công bố công trình trên Tạp chí khoa học hàng đầu thế giới Nature. Kết quả nghiên cứu và công bố này được bình chọn là một trong 10 sự kiện KH&CN nổi bật của Việt Nam năm 2013. GS.TSKH. Nguyễn Hữu Việt Hưng, trưởng nhóm nghiên cứu “Tôpô đại số” đã được nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2014 (là một trong 2 giải thưởng của cả nước được trao năm 2014).

(HQ – HUS Media)

  • Website cựu sinh viên