Hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021 của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thành công tốt đẹp

Vừa qua, các bạn sinh viên thuộc 08 khoa của trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã hào hứng, sôi nổi tham gia báo cáo khoa học tại Hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa. Trong đó, các khoa Toán - Cơ - Tin học, Hóa học, Sinh học, Địa lý tổ chức Hội nghị khoa học sinh viên sớm trong tháng 4. Từ sau ngày 30/4, do tình hình dịch bệnh Covid, các khoa Vật lý, Địa chất, Môi trường, Khí tượng Thủy văn và Hải dương học đã nhanh chóng chuyển sang tổ chức Hội nghị khoa học sinh viên theo hình thức trực tuyến để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Theo PGS.TS. Trần Quốc Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, năm vừa qua, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid gây gián đoạn việc học tập tại nhiều thời điểm, nhưng hoạt động nghiên cứu khoa học trong toàn trường lại đạt được những thành quả đáng khích lệ. Các bạn sinh viên từ năm thứ nhất đến năm thứ tư, thậm chí cả các em học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đã rất tích cực nghiên cứu, thực hành, trau dồi kiến thức, tìm hiểu tài liệu khoa học trong và ngoài nước, nâng cao khả năng ngoại ngữ trong đọc hiểu tài liệu và giao tiếp, thuyết trình,... Kết quả: Năm 2021, toàn trường có 432 báo cáo khoa học của sinh viên và học sinh, tăng 20% so với năm 2020.

Không chỉ tăng về số lượng, nhiều báo cáo đã gây ấn tượng mạnh với các thầy cô và cả các doanh nghiệp bởi cách tiếp cận, quy mô cũng như kết quả đạt được; một số báo cáo được đăng trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước. Chất lượng của các báo cáo năm nay cho thấy: sinh viên của Trường và các thầy cô hướng dẫn đã rất nỗ lực làm việc, nghiêm túc và sáng tạo trong nghiên cứu khoa học.

Kết thúc hội nghị, các khoa đã trao giải cho những nghiên cứu xuất sắc nhất và chọn những nghiên cứu xuất sắc để gửi dự thi cấp trường. Dự kiến, Hội nghị khoa học sinh viên cấp trường sẽ diễn ra dưới hình thức online vào ngày 10/5/2021.

Hãy cùng xem một số hình ảnh Hội nghị khoa học sinh viên ở 08 khoa của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên vừa diễn ra.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị khoa học sinh viên khoa Toán - Cơ - Tin học (ngày 29/4/2021). Theo PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, nghiên cứu khoa học không chỉ để tiến tới bài báo mà còn có thể giải quyết các bài toán thực tế của doanh nghiệp. Thực hiện nghiên cứu khoa học sẽ đem lại cho sinh viên nhiều cơ hội như: có hướng thực hiện khóa luận tốt nghiệp, phối hợp với các doanh nghiệp giải quyết bài toán doanh nghiệp đặt ra, thêm nhiều cơ hội việc làm tốt.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Sinh viên khoa Toán - Cơ - Tin học đang trình bày báo cáo khoa học trước các thầy cô và một số doanh nghiệp.  Năm nay, khoa chọn được 67 báo cáo, chia làm 03 tiểu ban để thực hiện báo cáo và chấm giải: Toán học (7), Tin học (8), Poster (52).

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Công tác báo cáo và chấm giải ở tiểu ban Poster, khoa Toán - Cơ - Tin học.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Sinh viên khoa Toán - Cơ - Tin học (bên phải) - tác giả của báo cáo trình bày trước giảng viên. Tiểu ban Poster có số lượng báo cáo đông nhất nên được chia làm nhiều nhóm. Sinh viên được khuyến cáo chỉ đến tham dự khi có báo cáo và đến lượt báo cáo.

Do tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp nên Hội nghị khoa học sinh viên khoa Vật lý (ngày 6/5/2021) diễn ra với hình thức online. Sau phiên khai mạc ngắn gọn, các đại biểu di chuyển về các tiểu ban để nghe cáo báo và chấm online.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

PGS.TS. Trần Quốc Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Khoa học sinh viên khoa Vật lý.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Tại một trong ba tiểu ban, Hội nghị khoa học sinh viên khoa Vật lý.

Năm nay, Khoa Vật lý có 37 báo cáo khoa học của các bạn sinh viên từ năm nhất đến năm thứ tư. Các báo cáo bao gồm các lĩnh vực nghiên cứu về: Vật lý học, Khoa học Vật liệu, Công nghệ Kỹ thuật Hạt nhân, Kỹ thuật Điện tử và Tin học. Kêt quả: Hội nghị đã trao 03 giải nhất, 03 giải nhì, 03 giải 3, 06 giải khuyến khích cho các nghiên cứu xuất sắc nhất của sinh viên.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Hội nghị khoa học sinh viên khoa Hóa học diễn ra sớm nhất so với các khoa (ngày 26/4/2021). Năm nay, khoa Hóa học có tổng số có 93 báo cáo (vẫn duy trì xếp thứ nhất toàn trường), trong đó, có 04 bài báo quốc tế ISI, 01 bài báo được chấp nhận trên trên tạp chí trong nước.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

 Sinh viên khoa Hóa học đang trình  bày kết quả nghiên cứu.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

 Sinh viên khoa Hóa học nhận giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp khoa.

Hội nghị khoa học sinh viên Khoa Hoá học năm 2021 qua 2 vòng đánh giá. Vòng 01 có 21 báo cáo tiêu biểu trong các lĩnh vực Vô cơ, Hữu cơ, Phân tích, Hoá lý, Công nghệ kỹ thuật Hoá học, Hoá môi trường, Hoá dầu và Hoá dược được gửi chấm báo cáo toàn văn. Mỗi báo cáo có 03 phản biện độc lập chấm điểm.

Kết quả: vòng 1 chọn được 10 báo cáo tiêu biểu để xét giải Nhất và Nhì bằng hình thức báo cáo tại hội nghị phiên toàn thể vào sáng ngày 26/04/2021.  Giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp khoa của khoa Hóa học: 4 giải Nhất, 6 giải Nhì, 11 giải Ba.

Hội nghị khoa học sinh viên khoa Sinh học diễn ra ngày 27/4/2021 với 78 báo cáo.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

 PGS.TS. Nguyễn Quang Huy, Trưởng khoa Sinh học phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị khoa học sinh viên khoa Sinh học (ngày 27/4/2021).

Các báo cáo đạt giải cao của hội nghị năm nay có nhiều nét mới về nội dung khoa học và có tiến bộ về trình độ nghiên cứu. Một số báo cáo trình bày về các giải pháp cải biến di truyền thực vật, động vật và vi sinh vật. Nhiều công trình nghiên cứu về di truyền liên quan đến ứng dụng phát triển thuốc và các bệnh như ung thư, tâm thần phân liệt, động kinh, gout... Đáng lưu ý có nghiên cứu liên quan đến việc định hướng ứng dụng sản xuất kit phát hiện SARS-CoV-2 và các vi rút ARN gây bệnh. Bên canh đó, còn có một số nghiên cứu liên quan đến đa dạng sinh học của các nhóm động vật, thực vật ở Việt Nam sử dụng các chỉ thị phân loại hiện đại và các kỹ thuật sinh học phân tử, một số nghiên cứu đánh giá chất lượng nước dựa vào chỉ số sinh học tảo và một số nghiên cứu định hướng xử lý môi trường ô nhiễm. Các công trình nghiên cứu được báo cáo đều có tiềm năng ứng dụng lớn trong y sinh học và nông nghiệp, là hai lĩnh vực quan trọng với sự phát triển kinh tế xã hội nước ta hiện nay.

Đặc biệt, một số đề tài có sự tham gia của học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên; nhiều đề tài được các em trình bày bằng tiếng Anh rất lưu loát.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Toàn cảnh buổi khai mạc Hội nghị khoa học sinh viên khoa Sinh học.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Sinh viên Hà Thị Lan Anh, K62 Cử nhân khoa học tài năng, khoa Sinh học đang trình bày báo cáo “Phân tích trình tự đoạn gen COI ở một số loài côn trùng đặc hữu thuộc bộ Ephemeroptera và bộ Plecoptera ở Việt Nam định hướng xây dựng cơ sở dữ liệu mã vạch ADN”. Báo cáo đã được chấm giải Nhất cấp khoa.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Các báo cáo của khoa Sinh học cũng được chia làm 03 tiểu ban liên quan đến các lĩnh vực riêng biệt của Sinh học. Ảnh: Sinh viên (áo trắng) đang trình bày nghiên cứu của mình.

Cũng trong ngày 27/4/2021, Hội nghị khoa học sinh viên khoa Địa lý đã diễn ra với 24 báo cáo, chia làm 06 hướng nghiên cứu chính: Địa lý nhân văn, Du lịch (2 báo cáo); Ứng dụng viễn thám, GIS, GPS, Công nghệ quan trắc trong quản lý tài nguyên thiên nhiên và quản lý đất đai (4 báo cáo); Quản lý đất đai, Kinh tế đất và thị trường bất động sản (13 báo cáo);  Đô thị hóa (3 báo cáo);  Nghiên cứu biển đảo và quản lý đới bờ (2 báo cáo); Quản lý tài nguyên Môi trường (10 báo cáo).

Kết quả: Khoa đã trao giải cho các báo cáo xuất sắc nhất, bên cạnh đó, chọn 02 báo cáo gửi dự thi Poster cấp Trường, 01 báo cáo trình bày tại hội đồng chung của trường.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Sinh viên khoa Địa lý đang trình bày báo cáo khoa học.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Toàn cảnh Hội nghị khoa học sinh viên khoa Địa lý.

Hội nghị khoa học sinh viên khoa Địa chất diễn ra ngày 6/5/2021 dưới hình thức trực tuyến. Các thành viên Hội đồng đánh giá ngồi tại phòng 604 nhà T5 để nghe các báo cáo và đánh giá. Sinh viên sẽ trình bày online từ các địa điểm khác nhau.

Năm nay, Hội nghị khoa học sinh viên khoa Địa chất có 26 báo cáo của các bạn sinh viên từ năm thứ nhất đến năm thứ tư. Các báo cáo có chủ đề rất đa dạng, từ nghiên cứu cơ bản về thành phần vật chất và cổ sinh, biến đổi khí hậu và dâng cao mực nước biển đến nghiên cứu định hướng ứng dụng và ứng dụng như khoáng sản, di sản địa chất, tai biến địa chất (sụt lún, sa mạc hóa, lũ lụt và xâm nhập mặn…), bổ cập nước dưới đất; Từ nghiên cứu tài nguyên nước mặt, nước ngầm, tài nguyên du lịch đến môi trường nước, không khí và rác thải nhựa, tất cả đều là những vấn đề cấp thiết hiện nay,… Vị trí nghiên cứu của các đề tài cũng trải rộng khắp mọi miền của tổ quốc, từ miền Bắc, miền Trung, miền Nam đến Tây nguyên; từ vùng núi cao đến biển cả. Điều đó cho thấy người làm khoa học Trái đất và môi trường nói chung và địa chất nói riêng luôn có nhiều cơ hội trải nghiệm tuyệt vời với thiên nhiên tươi đẹp của đất nước.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Toàn cảnh Hội nghị khoa học sinh viên khoa Địa chất tại điểm cầu phòng 604 nhà T5. Các cán bộ tham gia được yêu cầu đảm bảo phòng dịch: giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, khử khuẩn theo khuyến cáo của ngành y tế.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Do tình hình dịch bệnh nên thầy cô và sinh viên chỉ gặp nhau qua các slide và trên màn hình.

Tương tự như các khoa Vật lý, Địa chất, Hội nghị khoa học sinh viên khoa Môi trường (diễn ra ngày 5/5/2021) cũng diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Tổng cộng có 87 báo cáo tham gia dưới hai hình thức: poster và trình bày.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Các bạn sinh viên khoa Môi trường đã thể hiện sự thông minh và quá trình nghiêm túc làm việc qua các nghiên cứu công phu, sáng tạo, tìm tòi từ hướng nghiên cứu đến cách tổng hợp vấn đề, cách thức trình bày. Nhiều báo cáo gây ấn tượng với các thầy cô như: Ứng dụng vật liệu Composite Sichar để chế tạo hệ thống lọc nước; Nghiên cứu xây dựng mô hình cải tiến các bồn tiểu nam theo hướng kinh tế sinh học thân thiện với môi trường; Toxicity assessment of ion exchangers modified from polystyrene waste to the growth and reproduction of aquatic insect Daphnia (Đánh giá độc chất của các chất trao đổi ion được biến đổi từ chất thải polystyrene đến sự phát triển và sinh sản của côn trùng thủy sinh Daphnia); Nghiên cứu loại bỏ kháng sinh sulfamethoxazole trong nước bằng màng lọc micro filtration (MF) gắn vật liệu chitosan biến tính theo phương pháp trùng hợp ghép,...

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Việc hỏi - đáp giữa hội đồng đánh giá và sinh viên diễn ra hoàn toàn trực tuyến. Ảnh chụp từ màn hình theo dõi Hội nghị khoa học sinh viên khoa Môi trường.

Hội nghị khoa học sinh viên khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học diễn ra ngày 4/5/2021, cũng bằng hình thức trực tuyến.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Năm nay khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học có 11 báo cáo. Các nghiên cứu tập trung vào việc ứng dụng các mô hình toán để giải quyết các vấn đề về khí tượng thủy văn và hải dương học; sử dụng mô hình toán để dự báo cảnh báo các hiện tượng thiên nhiên và ứng dụng cao trong thực tiễn như các nghiên cứu về hiện tượng nhiễu động trời quang tại sân bay, tính toán dự báo thủy triều.

Kết quả: Báo cáo “Phân tích về hiện tượng nhiễu động trời quang được ghi nhận bởi các máy bay trên không phận Việt Nam và ứng dụng mô hình WRF để cảnh báo sớm hiện tượng” đã được trao giải Nhất.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

TS. Nguyễn Quang Hưng, Phó trưởng khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học đang tham dự Hội nghị khoa học sinh viên của khoa tại phòng làm việc riêng.

Tưng bừng hội nghị khoa học sinh viên cấp khoa năm 2021

Tiểu ban 2 - Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học – Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học.

 

 

  • Website cựu sinh viên