Đổi mới sáng tạo khoa học Trái đất nhằm thúc đẩy nền Kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững

Sáng ngày 11/02/2022, Hội nghị Khoa học Quốc tế Hanoi Geoengineering 2022 “Đổi mới sáng tạo khoa học Trái đất, Kinh tế tuần hoàn và Tính bền vững” được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đổi mới sáng tạo khoa học Trái đất nhằm thúc đẩy nền Kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN

Hội nghị Khoa học Quốc tế Hanoi Geoengineering 2022 do trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN, Đại học Kyoto (Nhật Bản), Tổng cục Khí tượng Thủy văn và các trường đại học đối tác trong nước, Hội đồng Giáo sư Liên ngành Khoa học Trái Đất - Mỏ và trường đại học và viện nghiên cứu từ Nhật Bản, Australia và Hoa Kỳ, phối hợp tổ chức. Hội nghị Hanoi Geoengineering 2022 được tiếp nối chuỗi 07 hội nghị trước đó kể từ khi lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2003.

Tham dự lễ khai mạc Hội nghị có sự hiện diện của: TS. Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; TS Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội; GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn; GS.TS Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Đại học Khoa học tự nhiên; GS.TS Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội và các nhà khoa học hàng đầu về khoa học Trái đất ở các điểm cầu trực tuyến trên thế giới.

Đổi mới sáng tạo khoa học Trái đất nhằm thúc đẩy nền Kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững
TS. Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong bối cảnh toàn cầu đang nỗ lực phục hồi hệ sinh thái tự nhiên, giảm phát thải khí nhà kính để đạt mức trung hòa các-bon vào giữa thế kỷ này, đồng thời, khắc phục những sai lầm trong khai thác, sử dụng quá mức tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiễm môi trường và làm khí hậu biến đổi, Hội nghị đã lựa chọn ý tưởng chủ đề có tính thời sự cao, phù hợp với xu thế chung của nhân loại.

“Việc quy tụ được các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của Khoa học Trái đất trong và ngoài nước cũng như liên kết các bộ môn khoa học cơ bản như địa chất, khí tượng, thủy văn, hải văn sẽ đáp ứng tốt hơn yêu cầu phải nghiên cứu toàn diện các quy luật tự nhiên của Trái đất” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đổi mới sáng tạo khoa học Trái đất nhằm thúc đẩy nền Kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững
PGS.TS. Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Theo PGS.TS. Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Hội nghị Khoa học Quốc tế Hanoi Geoengineering 2022 sẽ tạo ra môi trường học thuật để các nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp trao đổi các giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng quốc gia thịnh vượng, an toàn và bền vững nhằm. Từ đó cụ thể hóa định hướng lãnh đạo của Đảng nhằm thúc đẩy phát triển đất nước ta trong giai đoạn 2021 - 2030 đó là “Xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”.

Đổi mới sáng tạo khoa học Trái đất nhằm thúc đẩy nền Kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững
PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Ban giám hiệu Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh đã gửi lời chào mừng nồng nhiệt tới các vị đại biểu, các vị khách quý cùng các nhà khoa học, nghiên cứu sinh, học viên tham dự Hội nghị. PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh chia sẻ, với chủ đề “Đổi mới khoa học trái đất, kinh tế tuần hoàn và tính bền vững”, Hội nghị Khoa học Quốc tế Hanoi Geoengineering năm 2022 sẽ tập trung vào các giải pháp đổi mới sáng tạo khoa học trái đất, chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế tuần hoàn và giải quyết các vấn đề môi trường cấp thiết, hướng đến phát triển bền vững. 

Theo PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hội nghị không chỉ là cơ hội tuyệt vời để các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp có thể trao đổi tri thức và kinh nghiệm về địa kỹ thuật, tài nguyên thiên nhiên, môi trường, công nghiệp, hạ tầng kinh tế và các lĩnh vực khoa học trái đất khác. Bên cạnh đó, Hội nghị còn là diễn đàn thúc đẩy hợp tác phát triển trong nước và quốc tế giữa các bên liên quan tham gia Hội nghị.

Hội nghị Khoa học Quốc tế Hanoi Geoengineering 2022 được tổ chức theo hai hình thức: trực tiếp và trực tuyến để thích ứng với điều kiện đại dịch Covid-19. Hội nghị khoa học Hanoi Geoengineering 2022 hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển các giải pháp đổi mới sáng tạo trong khoa học Trái đất để thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và giải quyết các vấn đề môi trường cấp thiết, đóng góp cho sự phát triển bền vững. Hội nghị đã thu hút 51 báo cáo của các nhà khoa học trong nước và quốc tế theo các chủ đề tập trung vào các nội dung chính sau đây:

- Khoa học Trái đất, công nghệ địa kỹ thuật, địa chất sinh thái cho phát triển kinh tế sinh thái và kinh tế tuần hoàn: các nghiên cứu môi trường và biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; khắc phục môi trường; giảm chất thải, nước thải và khí nhà kính; giảm thiểu thiên tai và chống chịu với thiên tai; phục hồi môi trường và thiên tai; chống chịu với thiên tai và tăng trưởng xanh; phát triển bền vững cơ sở hạ tầng và các địa hệ; công nghệ thủy văn (quản lý nước thải và xử lý nước), giảm ô nhiễm vi nhựa.

- Sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên và kinh tế tuần hoàn: Tái tạo tài nguyên thiên nhiên, vật liệu thân thiện môi trường, vật liệu xanh, năng lượng tái tạo và năng lượng sạch (thủy điện, năng lượng thủy triều, gió, mặt trời và địa nhiệt); khai thác bền vững và sử dụng sáng tạo các năng lượng truyền thống (than, dầu và khí); khai thác và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, vốn tự nhiên, đa dạng sinh học và hệ sinh thái; du lịch sinh thái, bảo tồn di sản thiên nhiên; mô hình tích hợp sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên; phân phối và sử dụng tài nguyên thiên nhiên.

- Giải pháp cho kinh tế tuần hoàn và nâng cao tính bền vững: các giải pháp khoa học và công nghệ; giải pháp thể chế và chính sách; nâng cao năng lực và hợp tác cho phát triển bền vững, duy trì tính bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn và chống chịu; các giải pháp chuyển đổi số và công nghệ sáng tạo (bao gồm: trí tuệ nhân tạo, IoT, công nghệ chuỗi-khối, phân tích dữ liệu)

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thay mặt ngành Tài nguyên và Môi trường tôn vinh và trao tặng GS.TS. Mai Trọng Nhuận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường nhân dịp sinh nhật lần thứ 70 của Giáo sư. Bộ trưởng trân trọng cảm ơn và tri ân những đóng góp của GS. Mai Trọng Nhuận.

Đổi mới sáng tạo khoa học Trái đất nhằm thúc đẩy nền Kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường cho GS.TS. Mai Trọng Nhuận
Đổi mới sáng tạo khoa học Trái đất nhằm thúc đẩy nền Kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững
PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tặng hoa chúc mừng GS.TS. Mai Trọng Nhuận

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Đổi mới sáng tạo khoa học Trái đất nhằm thúc đẩy nền Kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững
Hội nghị được tổ chức theo hai hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến
Đổi mới sáng tạo khoa học Trái đất nhằm thúc đẩy nền Kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững
Giáo sư Kazuhiko Takeuchi, Chủ tịch Viện Chiến lược Môi trường toàn cầu (IGES), Nhật Bản tham dự Hội nghị theo hình thức trực tuyến
Đổi mới sáng tạo khoa học Trái đất nhằm thúc đẩy nền Kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững
GS.TS. Mai Trọng Nhuận trình bài báo cáo tại Hội nghị.

GS.TS. Mai Trọng Nhuận hiện là Chuyên gia cao cấp của Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách biến đổi khí hậu, Phó Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Địa hóa Việt Nam.Ông là nhà khoa học đầy tâm huyết. Giáo sư đã có ý tưởng cùng với các nhà khoa học của Đại học Kyoto và Học viên Công nghệ châu Á tổ chức và duy trì Hội nghị Quốc tế về Khoa học Trái đất trong suốt 20 năm qua. Với nhiều năm gắn bó và tâm huyết với ngành, GS.TS. Mai Trọng Nhuận đã có nhiều đóng góp quan trọng về ý tưởng khoa học, giải pháp công nghệ môi trường, khí hậu.

Hội nghị Khoa học Quốc tế Hanoi Geoengineering 2022 là một trong những sự kiện chào mừng 65 năm truyền thống đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 55 năm truyền thống Khoa Địa chất và 25 năm thành lập Bộ môn Địa kỹ thuật - Địa môi trường, tiền thân của Bộ môn Địa chất môi trường và Bộ môn Địa kỹ thuật và Phát triển hạ tầng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên là trường đại học nghiên cứu, có sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu sáng tạo và chuyển giao tri thức thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ. Trường luôn giữ vững trọng trách là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học cơ bản hàng đầu của Việt Nam. Hội nghị Quốc tế Hanoi Geoengineering là một trong những sự kiện khoa học uy tín được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên trong 20 năm qua với mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa các nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp trong lĩnh vực Khoa học Trái đất, Môi trường và Địa kỹ thuật để phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

 

  • Website cựu sinh viên