Diễn đàn Nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2021

Ngày 7/12/2021 vừa qua, Diễn đàn nâng cao kỹ năng nghiên cứu Khoa học 2021 dành cho học sinh, sinh viên Trường ĐHKHTN đã diễn ra sôi nổi. Đây là sinh hoạt khoa học hữu ích của Phòng Khoa học Công nghệ phối hợp với Đoàn Trường ĐHKHTN, do chi đoàn Trung tâm CETASD & NEC đăng cai tổ chức.

Diễn đàn Nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2021

Henri Frederic Amiel một triết gia người Thụy Sĩ đã từng nói “Xã hội tồn tại nhờ niềm tin và phát triển nhờ khoa học". Chính vì vậy khoa học được xem là công cụ hữu ích cho con người học tập và phát triển. Vì vậy, để khai phá hết những công dụng mà khoa học đem lại, học sinh, sinh viên cần biết cách sử dụng đúng đắn và tối ưu nhất. Với mục đích đó, Phòng Khoa học công nghệ phối hợp cùng Đoàn Trường ĐHKHTN đã tổ chức Diễn đàn nâng cao kỹ năng nghiên cứu Khoa học 2021. Thông qua chương trình, khoa học nói chung và hoạt động nghiên cứu khoa học nói riêng đến gần hơn với các bạn học sinh, sinh viên trong Nhà trường. Bên cạnh đó, những thông tin bổ ích từ các diễn giả sẽ giúp các bạn nâng cao những kỹ năng cần thiết cho quá trình nghiên cứu, học tập của bản thân.

Tới tham dự chương trình, có sự hiện diện của PGS.TS. Trần Quốc Bình, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, lãnh đạo các phòng ban và trung tâm nghiên cứu trong Trường, đại diện Trường THPT Chuyên KHTN. Cùng hàng trăm bạn học sinh, sinh viên tham dự chương trình trực tuyến qua hệ thống zoom. Đặc biệt có sự tham dự của các diễn giả, những người làm nên “linh hồn” cho chương trình, đó là: PGS.TS. Hoàng Thị Minh Thảo, Trưởng Phòng Khoa học  Công nghệ; TS. Đinh Nho Thái, Phó Trưởng Phòng Khoa học Công nghệ; TS. Vũ Duy Tùng, giảng viên Khoa Hóa học.

Diễn đàn Nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2021
PGS.TS. Trần Quốc Bình, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS. Trần Quốc Bình nhấn mạnh, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên là trường đại học hàng đầu trong nước về khoa học cơ bản. Trong môi trường đó, hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những hoạt động quan trọng hàng đầu. Lãnh đạo Nhà trường luôn quan tâm, duy trì và phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học đặc biệt trong cộng đồng học sinh, sinh viên. 

PGS.TS. Trần Quốc Bình chia sẻ, trong hai năm vừa qua mặc dù chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 nhưng hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên vẫn diễn ra rất sôi nổi. Số lượng báo cáo, đề tài tham dự hội nghị khoa học sinh viên cấp Trường tăng lên rõ rệt theo từng năm. Năm 2019 tăng khoảng 10% tới năm 2020, con số này đã tăng lên 20%. Điều này chứng tỏ hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng thu hút được đông đảo sinh viên tham gia. Đặc biệt nhiều kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên đã được đăng trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI/SCOPUS hay những sản phẩm có tiềm năng ứng dụng cao. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều sinh viên cảm thấy bỡ ngỡ với nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên mới vào Trường. Chính vì vậy hoạt động lần này sẽ trang bị cho học sinh, sinh viên các kiến thức, kinh nghiệm trong việc xây dựng nghiên cứu khoa học cũng như những kỹ năng cần thiết để có một công trình nghiên cứu khoa học hoàn chỉnh nhất.

Bắt đầu chương trình, TS. Đinh Nho Thái, Phó trưởng phòng Khoa học - Công nghệ đã có bài trình bày “Giới thiệu về Hội nghị khoa học sinh viên cấp Trường và các Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học các cấp”. Theo đó, Hội nghị khoa học sinh viên là diễn đàn để sinh viên trình bày những ý tưởng và kết quả nghiên cứu của mình dưới sự hướng dẫn của các nhà khoa học. Đồng thời đây cũng là dịp để các bạn sinh viên có thể trao đổi, học hỏi kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học.

Diễn đàn Nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2021
Số liệu thống kê báo cáo hội nghị khoa học sinh viên Trường 5 năm gần đây

Theo số liệu được TS. Đinh Nho Thái chia sẻ, chúng ta có thể thấy, năm 2021, Trường ĐHKHTN có 674 sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học với 432 báo cáo (tăng 20% so với năm 2020). Trong đó có:

  • 346 sinh viên năm nhất tới năm ba (chiếm khoảng 51%)

  • 178 sinh viên đang theo học các hệ Cử nhân khoa học tài năng, tiên tiến, quốc tế

  • 392 sinh viên là nữ (chiếm 58%)

  • 06 bài báo công bố quốc tế thuộc danh mục ISI (03 bài thuộc tạp chí Q1, 03 bài thuộc tạp chí Q2)

  • 08 bài báo trong nước

  • 01 báo cáo đạt giải Đồng cuộc thi quốc tế

  • 01 báo cáo hội thảo trong nước

  • 23 sản phẩm nghiên cứu có tiềm năng ứng dụng.

Diễn đàn Nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2021

Qua những chia sẻ của TS. Đinh Nho Thái phần nào có thể khẳng định, hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên Nhà trường ngày càng sôi nổi và có những kết quả tích cực. Đặc biệt ở những cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp ĐHQGHN và quốc gia, sinh viên Nhà trường cũng giành được nhiều giải thưởng ấn tượng.

Để giúp các bạn sinh viên ngày càng tự tin tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, PGS.TS. Hoàng Thị Minh Thảo, Trưởng Phòng Khoa học Công nghệ đã chia sẻ cách “Thực hiện nghiên cứu khoa học và công bố”. 

Diễn đàn Nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2021

Không khô khan và trừu tượng, những chia sẻ của PGS.TS. Hoàng Thị Minh Thảo vô cùng trực quan và cụ thể. Thông qua từng bước hướng dẫn, các bạn sinh viên phần nào nắm rõ và hiểu được quy trình và các bước thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học. Từ việc lên ý tưởng, tổ chức thực hiện nghiên cứu và trình bày, công bố kết quả nghiên cứu.

Diễn đàn Nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2021

Bên cạnh một ý tưởng hay, thì việc trình bày và thuyết trình ý tưởng nghiên cứu khoa học của mình cũng vô cùng quan trọng. Theo PGS.TS. Hoàng Thị Minh Thảo, cách bạn viết sao cho khoa học và thuyết phục cộng với kỹ năng trình bày lưu loát, hấp dẫn là những điểm giúp đề tài nghiên cứu của bạn thành công và được công nhận. Hãy tự tin vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu. Hãy mạnh dạn bắt tay vào thực hiện, thầy cô và bạn bè sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ bạn trên con đường nghiên cứu khoa học của mình.

Diễn đàn Nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2021
TS. Vũ Duy Tùng, giảng viên Khoa Hóa học - diễn giả của chương trình

Tiếp nối những chia sẻ về kỹ năng nghiên cứu khoa học, TS. Vũ Duy Tùng, giảng viên Khoa Hóa học đã mang tới những thông tin bổ ích về “Đạo văn trong nghiên cứu khoa học và cách phòng tránh”. Đây là chủ đề được rất nhiều bạn quan tâm trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học, thậm chí là trong quá trình làm tiểu luận, báo cáo,... 

Diễn đàn nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học cho học sinh, sinh viên mặc dù đã khép lại. Nhưng những giá trị thực tiễn, những trao đổi của các bạn sinh viên với thầy cô xoay quanh vấn đề này vẫn đang tiếp tục diễn ra. Hy vọng rằng, thông qua những chia sẻ của các diễn giả trong chương trình, các bạn sẽ có thêm hiểu biết về những phương pháp nghiên cứu khoa học kĩ thuật, phương pháp phân tích lập luận,.... cũng như cách để có thể áp dụng những phương pháp trên vào cuộc sống một cách cụ thể. Chúc cho các bạn học sinh, sinh viên sẽ đạt được nhiều kết quả cao trong mùa nghiên cứu khoa học sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên sắp tới!

Minh Nguyệt

  • Website cựu sinh viên