Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027

Sáng 10/12/2022, Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2022 - 2027 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHKHTN, ĐHQGHN).

Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027
Đại hội đại biểu Hóa sinh và Sinh học phân tử nhiệm kỳ 2022 - 2027 được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Đại hội là dịp để Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử tổng kết hoạt động của nhiệm kỳ qua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và bầu ban chấp hành nhiệm kỳ mới. Đại hội vinh dự được đón tiếp các vị khách quý, các vị đại biểu tham dự đại hội trực tiếp và trực tuyến. Tham dự Đại hội có sự hiện diện của: GS.TS. Lê Trần Bình Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam; GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN; PGS.TS. Phạm Thế Hải, Trưởng Khoa Sinh học, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN. 

Về phía Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam có sự hiện diện của GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội cùng với các giáo sư Phó Chủ tịch Hội, các ủy viên ban chấp hành Hội. Đặc biệt tham dự đại hội có sự hiện diện của các hội viên đại diện các trường đại học, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước.

Phát biểu chào mừng đại hội, GS.TS. Lê Trần Bình, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam đã khẳng định những kết quả Hội các ngành Sinh học Việt Nam đạt được trong thời gian qua luôn có sự đóng góp từ chính những Hội thành viên trong đó đặc biệt phải kể tới Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử. Các thành viên trong Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử đã góp phần thúc đẩy nhiều hoạt động của Hội như: tổ chức thành công kỳ thi Olympic Sinh học Toàn quốc cho sinh viên lần thứ 2 tại Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN; xây dựng mối quan hệ hợp tác quốc tế với Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Châu Á Thái Bình Dương.

Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027

So với các hội khác trong Hội các ngành Sinh học Việt Nam, GS.TS. Lê Trình Bình đặc biệt hoan nganh sáng kiến của Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam trong hoạt động trao tặng giải thưởng cho các học sinh tham gia và đạt giải Olympic quốc tế cũng như sáng lập nên Học bổng Hóa sinh và Sinh học phân tử của Trường ĐHKHTN (The BMB - HUS Scholarship). Trên cơ sở đó, GS.TS. Lê Trình Bình hy vọng có thể phát triển mô hình này thành quy mô của Hội các ngành Sinh học Việt Nam.

GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN, chia sẻ bên cạnh công tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy chuyên môn, các nhà khoa học, giảng viên của Trường ĐHKHTN nói chung và ngành Sinh học nói riêng luôn tích cực trong các vai trò thể hiện trách nhiệm với xã hội, trách nhiệm nghề nghiệp thông qua việc tham gia các hoạt động xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp. Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN luôn cam kết khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất để các nhà khoa học của Nhà trường tham gia các hoạt động và hoàn thành tốt trách nhiệm của mình. 

Với tư cách đơn vị đăng cai tổ chức Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027, GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh bày tỏ niềm vinh dự của Nhà trường. Thay mặt Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN, GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh chúc Đại hội sẽ thành công và Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam sẽ ngày càng khẳng định được vai trò và vị thế trong xã hội.

Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027
Thay mặt Trường ĐHKHTN, GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Nhà trường nhiệt liệt chào mừng các giáo sư, các quý vị đại biểu tới dự đại hội.

Thay mặt Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam, GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội đã gửi lời cảm ơn chân thành và sự trân trọng tới sự hỗ trợ và đồng hành của Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN đối với các hoạt động của Hội từ trước tới nay.

Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027

Tại Đại hội, GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2015 - 2022 bày tỏ mong muốn trong thời gian tới Hội có thể:

  • Đa dạng các hình thức đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ giảng dạy đặc biệt hướng tới đội ngũ cán bộ ở các trường đại học, các viện nghiên cứu ở những khu vực còn khó khăn, chưa được đầu tư trang thiết bị có thể sử dụng các trang thiết bị hiện đại từ đó nâng cao giá trị khoa học.

  • Tăng cường các hình thức phối kết hợp nghiên cứu giữa các trường đại học, các viện nghiên cứu cũng như với các doanh nghiệp, các Hội khác để có được những công trình nghiên cứu lớn. Triển khai các kết quả nghiên cứu vào thực tế, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu khoa học.

  • Có những hình thức động viên kịp thời; tìm kiếm và đề cử các ứng viên, các nhà khoa học xuất sắc được vinh danh tại Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Châu Á Thái Bình Dương và Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử quốc tế từ đó gia tăng uy tín của Hội trên trường quốc tế.

GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu hy vọng trong nhiệm kỳ tới, Ban chấp hành nói riêng và Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nói chung sẽ có nhiều hoạt động sôi nổi và gặt hái nhiều thành tích hơn nữa.

Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027
GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN trao tặng bó hoa tươi thắm tới GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu thay lời tri ân vì những đóng góp của giáo sư cho Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam cũng như cho các hoạt động tại Trường ĐHKHTN.

Tiếp nối chương trình, GS.TS. Đặng Thị Thu, Phó Chủ tịch Hội Hóa sinh và Sinh học Phân tử Việt Nam đã báo cáo trước đại hội những hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ qua và trình bày phương hướng hoạt động của Hội nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027

Theo đó, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam đã có những hoạt động tích cực, có trách nhiệm trong việc chuẩn bị hồ sơ pháp lý để thành lập Hội có tư cách pháp nhân; có nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo và có kết quả nổi bật; duy trì tốt các kết nối với Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Châu Á Thái Bình Dương. Ban Thường trực, Ban Hậu cần, Ban Thư ký đã có đóng tích cực trong các hoạt động của Hội.

Ban chấp hành cũng đã đề xuất dự kiến phương hướng hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ tiếp theo như sau:

- Về công tác phát triển Hội:

  • Kiện toàn Ban Thường trực với các thành viên mới trong đó chú trọng trẻ hóa, tiếp tục mở rộng, kết nạp thành viên mới của Hội.

  • Tiếp tục hoàn thành hồ sơ của Hội theo quy định mới của Bộ Khoa học và Công nghệ để Hội có được tư cách pháp nhân.

-  Về các hoạt động của Hội:

  • Tăng cường kết nối với các đơn vị khác và các doanh nghiệp có hoạt động phù hợp.

  • Tăng cường liên lạc giữa các đơn vị tham gia hoạt động của Hội, tiến tới xây dựng mạng lưới hay cơ sở dữ liệu các đơn vị và nhà khoa học thuộc lĩnh vực Hóa sinh và Sinh học phân tử của Việt Nam.

  • Tiếp tục tổ chức hội nghị khoa học thường niên, các sinh hoạt học thuật (kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến để các hội viên đang sống, làm việc ở nước ngoài có thể tham gia).

  • Giới thiệu, tham gia lựa chọn các nhà khoa học tiêu biểu cho các giải thưởng của FAOBMB hay IUBMB.

  • Xây dựng và trao tặng một số giải thưởng của Hội để vinh danh các nhà Hóa sinh, Sinh học phân tử có thành tích nổi bật.

  • Xây dựng vào trao tặng một số giải thưởng/ học bổng cho các sinh viên, học viên, nghiên cứu viên xuất sắc/ nổi bật trong lĩnh vực Hóa sinh, Sinh học phân tử .

- Về hoạt động hợp tác quốc tế:

  • Duy trì kết nối với FAOBMB và IUBMB, thực hiện các nghĩa vụ quốc tế đóng hội phí cho năm 2020 đến nay.

- Một số hoạt động khác:

  • Tiếp tục hỗ trợ, tôn vinh các hội viên tài năng, tiềm năng.

  • Vận động tài trợ và tìm phương án phát triển quỹ hoạt động của Hội.

Trên cơ sở đó, các đại biểu tham dự đại hội đã cùng nhau thảo luận và chia sẻ nhiều ý kiến cá nhân đóng góp cho báo cáo và dự thảo phương hướng phát triển của hội trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027

GS.TS. Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ gen, mong muốn trong thời gian tới Hội sẽ ngày càng phát triển chặt chẽ hơn, có nhiều sáng kiến và hoạt động sôi nổi hơn.

Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027
GS.TS. Trần Linh Thước tham dự online (màn hình thức 3 hàng trên cùng từ trái sang) đang phát biểu tại đại hội.

GS.TS. Trần Linh Thước, Phó Chủ tịch Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam, hy vọng Hội sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh và điểm sáng đã đạt được trong thời gian qua. Đánh giá những thách thức và cơ hội trong giai đoạn phát triển sắp tới, GS.TS. Trần Linh Thước đề xuất xây dựng mô hình chi hội tại các đơn vị là các bộ môn, khoa, trường có hoạt động học thuật và nghiên cứu liên quan. Để hoạt động khoa học của Hội thêm sôi nổi và ngày càng phát triển, GS.TS. Trần Linh Thước đề xuất bên cạnh việc tổ chức các hội nghị riêng Hội có thể kết hợp tổ chức các hoạt động hội thảo khoa học với những hội đã có hoạt động tương đối mạnh hiện nay.

Trong khuôn khổ chương trình đại hội, GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa, Ủy viên thường vụ Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam đã trình bày về Học bổng Hóa sinh và Sinh học phân tử của Trường ĐHKHTN (The BMB - HUS Scholarship). GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa, người khởi xướng Quỹ học bổng chia sẻ, năm 2021 là một năm vô cùng đặc biệt với nhiều mốc phát triển đáng nhớ không chỉ của Trường ĐHKHTN, Khoa Sinh học, Bộ môn Hóa sinh và Sinh học phân tử mà còn đối với chính bản thân giáo sư. Nhìn lại một chặng đường phát triển của bản thân, nhằm tri ân Nhà trường, Khoa, Bộ môn cùng các thầy cô, đồng nghiệp và học trò, GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa đã đề xuất ý tưởng thành lập và tài trợ Quỹ học bổng mang tên lĩnh vực mà mình đã gắn bó ở Trường ĐHKHTN.. Học bổng ra đời nhằm khuyến khích các sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đi theo chuyên ngành Hóa sinh và Sinh học phân tử. Ý tưởng này đã được Bộ môn, Khoa và Trường ĐHKHTN ủng hộ. Ngay từ khi ra đời, Học bổng đã nhận được sự hưởng ứng của các bạn sinh viên, học viên. Nhiều cựu sinh viên, học viên cũng đã mong muốn có thể cùng tham gia và đóng góp cho Học bổng.

Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027
GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa bày tỏ niềm hạnh phúc khi ý tưởng xây dựng Học bổng Hóa sinh và Sinh học phân tử của Trường ĐHKHTN nhận được nhiều sự ủng hộ.

GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ để có thể phát triển Học bổng trở thành Học bổng của Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam. Từ đó sẽ mang lại nhiều cơ hội nhận học bổng cho các học viên, nghiên cứu sinh không chỉ tại Trường ĐHKHTN mà còn ở nhiều nơi khác.

Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027
Đại diện ban bầu cử thông báo thể lệ bầu cử và danh sách đề cử vào ban chấp hành Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đại hội lần này cũng đã bầu ra Ban chấp hành Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử nhiệm kỳ 2022 - 2027 với 41 thành viên. Trong đó, GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử nhiệm kỳ 2022 - 2027, 04 Phó Chủ tịch gồm: GS.TS. Đặng Thị Thu, GS.TS. Nông Văn Hải, GS.TS. Nguyễn Hoàng Lộc và GS.TS. Trần Linh Thước.

Một số hình ảnh tại Đại hội:

Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027
GS.TS. Lê Trần Bình đại diện Hội các ngành Sinh học Việt Nam trao tặng bó hoa tươi thắm tới GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu.
Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027
Đại diện Khoa Sinh học, Trưởng Khoa PGS.TS. Phạm Thế Hải trao tặng bó hoa tươi thắm tới GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu.
Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027
GS.TS. Lê Trần Bình trao tặng hoa thay lời tri ân tới các ủy viên ban chấp hành Hội không tiếp tục tham gia trong nhiệm kỳ mới.
Đại hội đại biểu Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027
Toàn thể đại hội chụp ảnh lưu niệm cũng như ra mắt ban chấp hành mới.
“Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam được kế tục và phát triển trên cơ sở của Hội Hóa sinh Việt Nam. Hội Hóa sinh Việt Nam trước đây hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực y dược. Kể từ khi Nhà nước chủ trương mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại cho phòng thí nghiệm của các trường đại học đã giúp các nghiên cứu được đi sâu và đạt nhiều kết quả trong nghiên cứu phân tử. Trên cơ sở đó, Ban chấp hành Hội Hóa sinh quyết định đổi tên thành Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam. Năm 2015, Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ I”, GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Hóa sinh và Sinh học phân tử Việt Nam chia sẻ.
  • Website cựu sinh viên