Công nghệ Enzym-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm

Ngày 16/12/2020 vừa qua, nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein (PTNTĐCNEP), thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN cùng Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia đã diễn ra hội thảo “Công nghệ Enzyme-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm”.

Công nghệ Enzym-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm
Hội thảo “Công nghệ Enzyme - Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm”

Tới tham dự hội thảo, về phía Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) có sự hiện diện của PGS.TS. Trần Quốc Bình - Trưởng phòng Khoa học- Công nghệ.

Về phía Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia (Viện KNATVSTPQG) có sự hiện diện của PGS.TS. Lê Thị Hồng Hảo - Viện trưởng, TS. Trần Cao Sơn - Phó Viện trưởng.

Về phía Khoa Sinh học có sự hiện diện của PGS.TS. Nguyễn Quang Huy - Trưởng Khoa Sinh học, PGS.TS. Phạm Thế Hải - Phó Trưởng Khoa Sinh học.

Về phía Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein, có sự hiện diện của GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng Khoa học của PTNTĐCNEP; PGS.TS. Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc phụ trách PTNTĐCNEP và PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Giám đốc.

Tham dự hội thảo còn có các nhà khoa học, nghiên cứu viên của Trường ĐHKHTN và Viện KNATVSTPQG, các học viên cao học và sinh viên.

Công nghệ Enzym-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm
GS.TS. Trần Quốc Bình - Trưởng phòng Khoa học Công nghệ, Trường ĐHKHTN phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Trần Quốc Bình - Trưởng phòng Khoa học Công nghệ, Trường ĐHKHTN chia sẻ: “Trường ĐHKHTN tự hào là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước trong các nghiên cứu về công nghệ enzym và protein. Cũng chính vì vậy mà từ lâu Nhà trường đã được Bộ Khoa học và Công nghệ tin tưởng giao cho xây dựng và vận hành Phòng Thí nghiệm trọng điểm cấp Quốc gia Công nghệ enzym và protein. Đồng thời Nhà trường cũng đã hình thành được nhóm nghiên cứu mạnh công nghệ enzym và protein do GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa làm trưởng nhóm. Trong 15 năm vừa qua, Trường ĐHKHTN đã đạt được rất nhiều thành tựu trong nghiên cứu công nghệ enzym và protein. Bên cạnh các nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực này, Nhà trường cũng rất quan tâm đến những hướng nghiên cứu ứng dụng. Trong bối cảnh như vậy, mối quan hệ hợp tác với Viện KNATVSTPQG nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Nhà trường.”

PGS.TS. Trần Quốc Bình khẳng định việc tổ chức hội thảo lần này đã giúp gắn kết chặt chẽ hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Trường ĐHKHTN với Viện KNATVSTPQG. Trên cơ sở đó, Nhà trường cũng mong muốn sẽ có nhiều thảo luận về hợp tác và mang lại những sản phẩm có tính chất tiêu biểu cho cả hai đơn vị trong thời gian tới.

Công nghệ Enzym-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm
PGS.TS. Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Phụ trách Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein phát biểu chào mừng

PGS.TS. Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Phụ trách PTNTĐCNEP hy vọng sự kết hợp giữa Phòng thí nghiệm trọng điểm và Viện KNATVSTPQG sẽ mang đến những kết hợp tốt đẹp trong tương lai. Cả hai bên có thể cùng hướng tới định hướng phát triển trong nghiên cứu, đào tạo, phát triển phương pháp cũng như đặt hàng những nghiên cứu để từ đó phát triển những kỹ thuật, phương pháp mới ứng dụng và giải quyết những bài toán khó trong phân tích và kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm.

Công nghệ Enzym-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm
PGS.TS. Lê Thị Hồng Hảo - Viện trưởng Viện KNATVSTPQG phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, PGS.TS. Lê Thị Hồng Hảo - Viện trưởng Viện KNATVSTPQG chia sẻ, cán bộ của Viện xuất phát từ nhiều ngành khác nhau từ y dược tới sinh học, hóa học, trong đó gần 50% lực lượng cán bộ của Viện được đào tạo từ khoa Sinh học và khoa Hóa học của Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN. PGS.TS. Lê Thị Hồng Hảo bày tỏ niềm vui mừng khi lần đầu tiên được phối hợp cùng PTNTĐCNEP tổ chức hội thảo. Đây là dịp để Viện KNATVSTPQG có thể chia sẻ những ứng dụng công nghệ enzym - protein trong các phương pháp kiểm nghiệm đang áp dụng.

Chia sẻ với mong muốn của PGS.TS. Nguyễn Đình Thắng, PGS.TS. Lê Thị Hồng Hảo hy vọng trong thời gian tới, Viện KNATVSTPQG sẽ có được những phối hợp chặt chẽ và sâu rộng hơn nữa với PTNTĐCNEP trong đào tạo, phát triển các phương pháp nội bộ, phương pháp test nhanh hiện trường và nghiên cứu khoa học nhằm phát triển hơn nữa mảng khoa học kỹ thuật trong ứng dụng đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cho đất nước.

Tại hội thảo, đã có 6 báo cáo được trình bày, cùng hơn 20 ý kiến trao đổi, bình luận về các phương pháp kỹ thuật trong việc sử dụng công nghệ enzym vào phân tích và kiểm nghiệm thực phẩm. Đặc biệt, hội thảo được lắng nghe báo cáo của GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng Khoa học của PTNTĐCNEP, Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh Công nghệ Enzym và Protein về “Công nghệ Enzym - Protein và ứng dụng”, mở đầu hội thảo. Báo cáo đã mang tới những thông tin tổng quan về nghiên cứu enzym - protein cũng như các ứng dụng và thách thức khi ứng dụng enzym - protein.

Công nghệ Enzym-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm
GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa  trình bày báo cáo mở đầu hội thảo
Công nghệ Enzym-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm
DS. Lê Đình Hải với báo cáo “Xác định hàm lượng tinh bột tổng số trong thực phẩm bằng phương pháp enzyme”
Công nghệ Enzym-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm
PGS.TS. Nguyễn Vân Anh với báo cáo “Phân tích hàm lượng, kích thước phân tử và đánh giá hoạt tính tăng cường miễn dịch của arabinoxylan chiết xuất từ cám gạo”
Công nghệ Enzym-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm
ThS. Nguyễn Thị Hồng Ngọc với báo cáo “Phân tích Imunoglobulin G (IgG) trong thực phẩm bổ sung bằng kỹ thuật ELISA”
Công nghệ Enzym-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm
DS. Trần Hùng Sơn với báo cáo “Xác định hoạt độ enzyme Nattokinase trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe bằng phương pháp quang phổ”
Công nghệ Enzym-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm
TS. Trần Văn Tuấn với báo cáo “Phát triển hệ thống biểu hiện gen tái tổ hợp mới ở nấm sợi và ứng dụng trong sản xuất enzyme/protein phục vụ lĩnh vực thực phẩm và kiểm nghiệm”

Kết thúc hội thảo, TS. Trần Cao Sơn - Phó Viện trưởng VKNATVSTPQG bày tỏ mong muốn sẽ có những hợp tác trong việc sản xuất một số thành phần enzym và ứng dụng trong thương mại hóa giữa Viện KNATVSTPQG với PTNTĐCNEP trong tương lai.

Với vai trò đồng trưởng ban tổ chức hội thảo, PGS.TS. Lê Thị Hồng Hảo - Viện trưởng Viện KNATVSTPQG đánh giá cao những báo cáo tại hội thảo. PGS.TS. Lê Thị Hồng Hảo khẳng định các nghiên cứu viên của Viện đã học hỏi được rất nhiều từ những báo cáo từ PTNTĐCNEP. Thông qua đó Viện không những chỉ hiểu rõ hơn về PTNTĐCNEP mà còn hiểu được Việt Nam đã có những nghiên cứu như thế nào trong công nghệ enzym - protein cũng như ứng dụng công nghệ trong kiểm nghiệm thực phẩm. Đây sẽ là nền tảng khởi đầu vững chắc cho những hợp tác trong tương lai.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

Công nghệ Enzym-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm
Công nghệ Enzym-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm
Nhiều ý kiến phản biện, trao đổi sôi nổi tại hội thảo
Công nghệ Enzym-Protein và ứng dụng trong kiểm nghiệm

Minh Nguyệt

 

  • Website cựu sinh viên