GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng: Sự kiên trì nghiên cứu đã đem lại thành công

Mới đây, tại trụ sở Bộ KH&CN – Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng bộ KH&CN Nguyễn Quân đã trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho hai nhà khoa học đầu tiên và cũng là nhà khoa học có công trình nghiên cứu cơ bản xuất sắc trong lĩnh vực khoa học tự nhiên.

Mới đây, tại trụ sở Bộ KH&CN – Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng bộ KH&CN Nguyễn Quân đã trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho hai nhà khoa học đầu tiên và cũng là nhà khoa học có công trình nghiên cứu cơ bản xuất sắc trong lĩnh vực khoa học tự nhiên.
Hai nhà khoa học vinh dự nhận giải thưởng đó là PGS.TS Nguyễn Bá Ân (Trung tâm Vật lý lý thuyết, Viện Vật lý) và GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng (Khoa Toán – Cơ – Tin học, Trường ĐHKHTN, ĐH Quốc gia Hà Nội).
Trao đổi với Một Thế Giới về cảm nghĩ của mình khi nhận được giải thưởng này, GS Nguyễn Hữu Việt Hưng nói ông đã thật sự xúc động và vô cùng tự hào về giải thưởng này. 
“Tôi ý thức được rằng mình được trao giải thưởng này là nhờ có sự ủng hộ của các đồng nghiệp, của Ban chủ nhiệm Khoa Toán – Cơ - Tin học, của Trường ĐHKHTN, của Hội đồng khoa học ĐHQGHN... Bản thân tôi tâm nguyện rằng nghiên cứu khoa học cần phải trở thành một hoạt động chuyên nghiệp trong các đại học. Chữ “chuyên nghiệp” mà tôi dùng ở đây hàm nghĩa nhà khoa học làm khoa học không chỉ vì mục đích lấy một bằng cấp nào đó, mà phải làm khoa học như một hoạt động thường xuyên, gắn liền suốt đời một cách tự nhiên với hoạt động giảng dạy, đặc biệt là giảng dạy ở ĐHQGHN”, GS Hưng cho biết.
Giáo sư Nguyễn Hữu Việt Hưng cũng khẳng định những ý nghĩa của đề tài khoa học của mình mang lại, nghiên cứ của ông đã được công bố trên những tạp chú có uy tín hàng đầu trên Thế Giới. Có những bài nghiên cứu có khả năng ảnh hưởng tới những nghiên cứu tiếp theo trên bình diện quốc tế.
Sự thành công của ông và đồng nghiệp chính là giải quyết được một vài giả thuyết, đề xuất được một số giả thuyết khác, gây được sự chú ý của các chuyên gia quốc tế. Phát hiện về tính “đẳng cấu sau một số hữu hạn bước” của toán tử squaring trên các đối bất biến của nhóm tuyến tính tổng quát tác động trên đại số đa thức đã dẫn tới những hiểu biết mới có hệ thống về đồng cấu chuyển.
Những kết quả nêu trên là đóng góp đột phá, có tính tổng kết cho hướng nghiên cứu đồng cấu chuyển trên phạm vi toàn thế giới sau 17-18 năm phát triển của nó. Kết quả được biết đến bởi những chuyên gia hàng đầu trên thế giới.
Giáo sư Nguyễn Hữu Việt Hưng cũng chia sẻ, về mặt thực tiễn, công trình nay là một nghiên cứu toán học lý thuyết. Sự ứng dụng của lĩnh vực này chủ yếu nhằm vào việc giảng dạy, góp phần nâng cao trình độ của giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học ở nước ta.
GS Ngô Việt Trung, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho biết: công trình của GS Nguyễn Hữu Việt Hưng đặc trưng được tất cả các đồng cấu của đại số Dickson-Mui (mang tên nhà toán học Huỳnh Mùi của Việt Nam). Công trình chứa đựng những ý tưởng độc đáo và đem lại những nhận thức mới về những cấu trúc được nghiên cứu. Những điều này rất khó đạt được trong công bố khoa học và được đánh giá cao nhất trong nghiên cứu cơ bản. Đây có lẽ là lý do họ nhận được số phiếu bầu gần như tuyệt đối. Sự  kiên trì nghiên cứu những vấn đề mũi nhọn trong lĩnh vực nghiên cứu của mình và nhận được nhiều kết quả mang tầm cỡ quốc tế.

Nguyễn Hoài (tổng hợp) - Báo Một thế giới

 

Nguồn : http://vnu.edu.vn/ttsk/?C1657/N16325/GS.TSKH-Nguyen-Huu-Viet-Hung:-Su-kien-tri-nghien-cuu-da-dem-lai-thanh-cong.htm

  • Website cựu sinh viên