Tài nguyên và Môi trường nước – ngành học giải quyết thách thức liên quan đến phát triển bền vững

Hạn hán, lũ lụt, ô nhiễm môi trường nước từ các nguồn xả thải sinh hoạt và hoạt động công nông nghiệp, suy thoái dòng chảy đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến nguồn tài nguyên nước cung cấp cho sự sống và các hoạt động hàng ngày của chúng ta.

Không chỉ là các vấn đề của Tài nguyên nước nói riêng, dường như chúng ta đang tiêu thụ tài nguyên, khai thác dịch vụ vượt nhu cầu, thiếu các hiểu biết và hoạt động bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. Trái Đất đang quá tải và cần được giữ gìn, bảo vệ để đảm bảo phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai.

Ngành học Tài nguyên và Môi trường nước sẽ giúp bạn nắm được những kiến thức cơ bản tính chất hóa lý của nước, hiểu được các quá trình hình thành chất lượng nước, phân bố của nước theo vị trí địa lý và theo mùa trong thiên nhiên và những tác động của con người lên vòng tuần hoàn của nước. Những kiến thức của ngành Tài nguyên và Môi trường nước sẽ giúp chúng ta quản lý, quy hoạch tài nguyên nước, xử lý môi trường, bảo vệ và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên vô giá này.

Tài nguyên và Môi trường nước – ngành học giải quyết thách thức liên quan đến phát triển bền vững

Hồ thủy điện Buôn Tua Srah nằm ở ranh giới hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk đang cạn nước trong mùa khô. Ảnh chụp tháng 7/2020. Ảnh: Nguyễn Quang Hưng.

Tầm quan trọng của tài nguyên nước

Nước là nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá, không có nước sẽ không có sự sống. Nước chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể người, đóng vai trò là dung môi cho hệ thống sinh học của con người. Nước phục vụ các nhu cầu cơ bản của con người hàng ngày: để ăn uống, nấu nướng, tắm giặt, đến các hoạt động phát triển kinh tế xã hội như tưới tiêu trong nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, làm mát hệ thống máy móc trong công nghiệp, …

Báo cáo của Liên Hợp Quốc được công bố vào ngày 17/6 nêu rõ, hạn hán đã gây thiệt hại kinh tế ít nhất 124 tỷ USD và ảnh hưởng tới hơn 1,5 tỉ người trên toàn thế giới từ năm 1998 đến năm 2017. Cũng theo Liên Hợp Quốc, dựa trên kịch bản lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tăng cao, khoảng 130 quốc gia trên thế giới có thể đối mặt với nguy cơ hạn hán lớn hơn trong thế kỷ này, khoảng 23 quốc gia khác sẽ đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch do dân số gia tăng và 38 nước vừa bị hạn hán vừa bị thiếu nước sạch.

Tài nguyên và Môi trường nước – ngành học giải quyết thách thức liên quan đến phát triển bền vững

Nước sạch rất quan trọng trong đời sống con người. Ảnh minh họa.

Theo đánh giá của nhiều cơ quan nghiên cứu về tài nguyên nước, hiện tại có khoảng 1/3 số quốc gia trên thế giới bị thiếu nước và đến năm 2025 con số này sẽ là 2/3 với khoảng 35% dân số thế giới sẽ rơi vào tình cảnh thiếu nước nghiêm trọng. Mối lo về nước không phải của riêng một quốc gia nào.

Việt Nam có hệ thống nước mặt gồm các sông suối, ao hồ, đất ngập nước và đại dương, trong đó nguồn nước được sử dụng vào các hoạt động hàng ngày và phát triển kinh tế xã hội chủ yếu là nước sông và một phần nhỏ nước dưới đất.

Việt Nam có tổng lượng nước bình quân đầu người theo năm đạt khoảng 9.560 m3/người, thấp hơn chuẩn 10.000 m3/người/năm của quốc gia có tài nguyên nước ở mức trung bình theo quan điểm của Hiệp hội Nước quốc tế (IWRA). Tính theo lượng nước nội sinh thì Việt Nam hiện mới đạt khoảng 4.000 m3/người/năm, và đến năm 2025 có thể bị giảm xuống còn 3.100 m3. Đặc biệt, trong trường hợp các quốc gia thượng nguồn không có sự chia sẻ công bằng và sử dụng hợp lý nguồn nước trên các dòng sông liên quốc gia, thì Việt Nam chắc chắn sẽ phải đối mặt với nguy cơ khan hiếm nước, có khả năng sẽ xảy ra khủng hoảng nước, đe dọa đến sự phát triển ổn định về kinh tế, xã hội và an ninh lương thực.

Cơ hội phát triển sự nghiệp với sinh viên ngành Tài nguyên và Môi trường nước 

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đe dọa toàn cầu, ngành Tài nguyên và Môi trường nước nói riêng, lĩnh vực Khí tượng Thuỷ văn nói chung đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình, cung cấp thông tin chi tiết cho lập kế hoạch sản xuất, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp dựa trên các thông tin dự báo khí tượng thủy văn, chủ động ứng phó, chuyển dịch thời vụ giảm thiệt hại do hạn, mặn, xử lý môi trường...

Tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, ngành Tài nguyên và Môi trường nước cung cấp cho các nhà khoa học trẻ tương lai nền tảng vững vàng về khoa học tự nhiên để nắm được bản chất, quy luật của các hiện tượng tự nhiên, có khả năng tiếp cận với các công nghệ tin học hiện đại (như máy học và trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn...) để giải quyết những vấn đề và thách thức trong thực tiễn liên quan đến phát triển bền vững, an ninh nguồn nước và biến đổi toàn cầu.

Sinh viên ngành Tài nguyên và Môi trường nước sau khi tốt nghiệp có thể xây dựng các hệ thống quan trắc giám sát, dự báo và cảnh báo thủy văn-tài nguyên nước, thiết kế và quy hoạch tài nguyên nước trên các quy mô khác nhau dưới tác động của tự nhiên (hiện tượng cực đoan, thiên tai) và hoạt động kinh tế xã hội (dự án, công trình) đối với cộng đồng và môi trường sinh thái.

Đặc biệt các sinh viên có năng lực và mong muốn tham gia nghiên cứu khoa học sẽ được tham gia các đề tài, dự án giải quyết vấn đề thực tiễn cùng các giảng viên bộ môn và các chuyên gia quốc tế ngay khi đang học tập, có cơ hội trải nghiệm đến các vùng miền của đất nước, được tiếp xúc trực tiếp với những bài toán thực tiễn thông qua các thiết bị quan trắc hiện đại và hệ thống máy tính hiệu năng cao.

Các đợt khảo sát thực địa và thực tập ở các tổ chức, doanh nghiệp cũng là một trong những nội dung được chú trọng trong chương trình, thông qua đó giúp sinh viên trải nghiệm, hiểu sâu hơn, nắm chắc hơn kiến thức nền tảng phục vụ cho công tác chuyên môn sau này.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Tài nguyên và Môi trường nước có cơ hội việc làm rất lớn không chỉ trong nước mà còn ở trên thị trường nhân lực quốc tế.  Ngoài ra, do vấn đề tài nguyên nước mang tính toàn cầu nên cử nhân ngành Tài nguyên và Môi trường nước có thể dễ dàng được chấp nhận học bổng theo học các chương trình thạc sĩ, tiến sĩ ở các trường đại học uy tín trên thế giới.

Ngành TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG NƯỚC, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội

Chương trình cử nhân

Mã xét tuyển: QHT92

Tổ hợp xét tuyển: A00, A01, B00, D07

http://tuyensinh.hus.vnu.edu.vn/dai-hoc/nganh-hoc/khi-tuong-khoa-hoc-va-cong-nghe-bien-tai-nguyen-va-moi-truong-nuoc/tai-nguyen-va-moi-truong-nuoc.html

https://www.facebook.com/ HMO.HUS.VNU.EDU.VN

 

  • Website cựu sinh viên