Lựa chọn học ngành nào khi bạn thích Toán hoặc Tin?

Toán học và Tin học là hai lĩnh vực quan trọng trong các ngành STEM - trọng tâm của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo các thống kê những năm gần đây ở Hoa Kỳ, các ngành nghề STEM luôn ở top đầu trong những lĩnh vực được trả lương cao nhất và có tiềm năng lớn nhất trong thế kỷ 21. Tại Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã có những bước cải cách để học sinh tiếp cận với giáo dục STEM sớm hơn.

Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) với thế mạnh đào tạo về Toán học, Tin học đã nhanh chóng nắm bắt xu thế, mở ra các ngành đào tạo mới trên cơ sở nền tảng Toán học. Các ngành đều mở ra cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực STEM đầy hứa hẹn.

Nếu bạn có năng lực và yêu thích Toán hoặc Tin thì hãy cùng tìm hiểu thêm 4 ngành học của Khoa Toán - Cơ - Tin học nhé!

Ngành Toán học: Là ngành truyền thống lâu đời nhất ở Khoa. Ngoài hệ đào tạo chuẩn, còn có hệ cử nhân khoa học tài năng. Qua 65 năm phát triển, Khoa Toán – Cơ – Tin học đã đào tạo nhiều nhà Toán học cho đất nước.

Sinh viên ngành Toán học được trang bị  kiến thức cơ bản và cơ sở của Toán học, có khả năng sử dụng phần mềm Toán học, bước đầu được trang bị kiến thức chuyên sâu theo một trong hai hướng: Toán học lý thuyết và Toán ứng dụng. Sinh viên có thể vận dụng tổng hợp kiến thức đã được trang bị để phân tích và đánh giá, giải quyết các vấn đề về Toán học lý thuyết hay Toán ứng dụng. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có năng lực làm việc tại các trung tâm, viện nghiên cứu và phát triển, các công ty, các cơ quan quản lý kinh tế, tài chính, các cơ sở sản xuất và kinh doanh, ngân hàng, tổ chức bảo hiểm…, hoặc cũng cũng có thể giảng dạy các môn liên quan tới ngành của mình tại các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông.

Hàng năm, có khoảng 5 sinh viên tốt nghiệp ngành Toán học được học bổng học sau đại học ở các nước tiên tiến trên thế giới. Trong hai năm 2020-2021, tổ chức giáo dục QS xếp vị trí  ngành Toán học của ĐHQGHN đứng thứ 401-450 thế giới và đứng đầu Việt Nam. 

Ngành Toán Tin: Ra đời sau ngành Toán học, đây là ngành đã được đào tạo gần 30 năm nay tại Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Ngày nay trong xã hội hiện đại, các mô hình Toán học được sử dụng ở khắp mọi nơi, trong mọi lĩnh vực. Chẳng hạn, các mô hình tính toán liên quan đến dịch bệnh  Covid-19, từ truy vết, ước lượng số ca nhiễm, ...; mô hình Toán học trong các lĩnh vực Khí tượng, Thủy văn; các bài toán về mật mã, an toàn dữ liệu, chuỗi khối (blockchain),... ngày càng cho thấy vai trò quan trọng của Toán học và Tin học. Sinh viên tốt nghiệp ngành Toán Tin có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp trong các lĩnh vực STEM.

Ngành Máy tính và Khoa học thông tin: Đây là ngành thu hút nhiều sinh viên nhất của Khoa. Hàng năm có khoảng trên 120 sinh viên nhập học, gần 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng ngành. Lập trình viên, quản trị dự án, chuyên gia phân tích - thiết kế; nghiên cứu viên... là các công việc phổ biến của sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Máy tính và Khoa học thông tin. Ngoài ra các bạn còn có thể làm giảng viên trong lĩnh vực Khoa học Máy tính và Khoa học Thông tin ở các trường phổ thông và đại học.

Lựa chọn học ngành nào khi bạn thích Toán hoặc Tin?

PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN và PGS.TSKH. Phan Thị Hà Dương - Giám đốc Điều hành VinIF ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo.

Ngành Khoa học dữ liệu: Đây là ngành non trẻ nhất của Khoa, mới chỉ bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2020, nhưng sức hút của ngành này rất lớn. Thu nhập của người tốt nghiệp ngành Khoa học dữ liệu luôn đứng trong top 10 những năm gần đây ở Hoa Kỳ. Với thế mạnh về Tin học và Toán học, đặc biệt là xác suất thống kê và vận trù học, chương trình đào tạo ngành Khoa học dữ liệu được xã hội rất quan tâm. Nhiều doanh nghiệp lớn trong nước luôn tìm kiếm ứng viên tiềm năng trong lĩnh vực Khoa học dữ liệu, và tất nhiên, đi liền với đó, nhân sự về Khoa học dữ liệu luôn nhận được mức lương “khủng”. Nếu có nhu cầu học chuyên sâu về Khoa học dữ liệu, bạn có thể tiếp tục theo đuổi bậc thạc sĩ để có thể trở thành chuyên gia bậc cao trong lĩnh vực này. Hiện nay, Quỹ đổi mới sáng tạo (VINIF) của tập đoàn Vingroup tài trợ rất nhiều học bổng cho sinh viên, học viên của Khoa theo học ngành Khoa học dữ liệu.

Lựa chọn học ngành nào khi bạn thích Toán hoặc Tin?

Sinh viên Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên không chỉ biết mỗi việc học mà còn rất năng động trong các hoạt động văn - thể - mỹ, các hoạt động vì cộng đồng.

Khoa Toán - Cơ - Tin học luôn chào đón các em học sinh yêu Toán - Tin. Khoa sẽ đồng hành cùng các em trong những tháng năm học đại học để các em tự tin vững bước vào tương lai!

Thông tin thêm:

Ngành

Mã xét tuyển

Tổ hợp xét tuyển

Chỉ tiêu

Toán học

QHT01

A00; A01, D07, D08

50

Toán Tin

QHT02

A00; A01, D07, D08

50

Máy tính và Khoa học thông tin**

QHT40

A00; A01, D07, D08

80

Khoa học dữ liệu*

QHT93

A00; A01, D07, D08

60

* Chương trình đào tạo thí điểm.

** Chương trình đào tạo chất lượng cao theo đề án: Học phí tương ứng với chất lượng đào tạo. Thí sinh đăng ký xét tuyển cần đáp ứng điều kiện về trình độ Tiếng Anh: điểm thi môn Tiếng Anh kỳ thi THPT năm 2021 đạt từ 4,0 trở lên (theo thang điểm 10) hoặc một trong các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế được công nhận qui đổi theo Quy chế xét tuyển.

 

  • Website cựu sinh viên