Lễ khai giảng đặc biệt của thầy và trò trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Sáng ngày 5/9/2021, cùng với học sinh các cấp trên cả nước, thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 qua Zoom. Tuy dịch bệnh Covid-19 khiến Lễ khai giảng diễn ra theo cách rất đặc biệt, nhưng cả thầy và trò đều hào hứng đón chào năm học mới.

Lễ khai giảng đặc biệt của thầy và trò trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Toàn cảnh Lễ khai giảng năm học 2021-2022 của Trường THPT Chuyên KHTN.

Tham dự Lễ khai giảng năm học 2021-2022 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN), về phía Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), có PGS. TS. Nguyễn Hiệu, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Tổ chức ĐHQGHN; GS. TSKH. Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN; TS. Nguyễn Minh Trường, Phó trưởng ban Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên ĐHQGHN và ông Nguyễn Đại Thắng, Trưởng ban quản lý KTX Mễ Trì.

Lễ khai giảng đặc biệt của thầy và trò trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Hai MC của Lễ khai giảng là hai bạn học sinh lớp 12A1 Tin.

Về phía Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), có PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh – Bí Thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN; GS. TS. Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng trường ĐHKHTN; PGS. TS. Trần Quốc Bình, Phó Hiệu trưởng trường ĐHKHTN; GS. TS. Nguyễn Hữu Dư, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo trường ĐHKHTN cùng các thầy cô lãnh đạo các Phòng ban, các Khoa Toán-Cơ-Tin học, Khoa Vật lý, Khoa Hóa học, Khoa Sinh học.

Về phía Trường THPT Chuyên KHTN, ngoài Ban giám hiệu Nhà trường (TS. Lê Công Lợi - Hiệu trưởng; TS. Phạm Văn Quốc, TS. Vi Anh Tuấn  – Phó Hiệu trưởng) còn có PGS.TS. NGND. Nguyễn Vũ Lương – Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo, toàn thể các thầy cô giáo, Ban phụ huynh Nhà trường, đại diện Ban phụ huynh các lớp 10 và đặc biệt là sự có mặt của toàn bộ học sinh Trường THPT chuyên KHTN.

Trong Lễ khai giảng của Trường THPT Chuyên KHTN còn có đại diện gia đình cố PGS.TS.NGND Phan Đức Chính – nguyên giảng viên cao cấp Khoa Toán-Cơ-Tin học, một nhà sư phạm mẫu mực, nhà khoa học xuất sắc.

Lễ khai giảng đặc biệt của thầy và trò trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

TS. Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KHTN

Phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2021-2022, TS. Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KHTN đã nhiệt liệt chào mừng sự trở lại của 1.158 học sinh khối 11, 12; đặc biệt chào đón 549 tân học sinh lớp 10 đến từ 126 trường THCS của 16 tỉnh/thành phố trên khắp cả nước vừa gia nhập vào ngôi nhà chung THPT Chuyên KHTN.

“Dù phía trước còn nhiều thách thức cần vượt qua, nhưng với lòng yêu nghề và đội ngũ các thầy cô giáo tài năng, sự đam mê học hỏi của hơn 1.700 học sinh xuất sắc, thầy và trò sẽ quyết tâm thực hiện năm học 2021-2022 một cách sáng tạo và thành công, tiếp tục đóng góp vào bảng vàng thành tích của ngôi trường danh tiếng Chuyên Tổng hợp và Chuyên KHTN” - TS. Lê Công Lợi khẳng định.

Lễ khai giảng đặc biệt của thầy và trò trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới của Trường THPT Chuyên KHTN.

Tại Lễ khai giảng, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN đã khen ngợi thầy trò Trường THPT Chuyên KHTN trong năm vừa qua đã nỗ lực vượt qua những thách thức và khó khăn, giữ vững truyền thống 56 năm Khối chuyên Toán A0 và 11 năm Trường THPT Chuyên KHTN, đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập, đặc biệt là trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh bày tỏ: “Năm học tới, chúng ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thách thức do dịch bệnh Covid-19. Hôm nay, Lễ khai giảng tuy được tổ chức trực tuyến, nhưng thầy trò vẫn thực hiện rất nghiêm túc, hướng tới một năm học mới với sự lạc quan và thành công. Mong các thầy cô giáo và các em học sinh giữ sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022”.

Thay mặt Hội đồng xét giải thưởng Phan Đức Chính, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh đã công bố danh sách giáo viên và học sinh xuất sắc của khối chuyên Toán Tin được nhận giải thưởng Phan Đức Chính năm 2021 – giải thưởng được trao từ năm học 2028-2019 mang tên cố PGS.TS. NGND. Phan Đức Chính.

Lễ khai giảng đặc biệt của thầy và trò trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Cũng trong buổi Lễ, các học sinh có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, học sinh thủ khoa các khối chuyên trong kỳ thi tuyển sinh chuyên KHTN, học sinh đạt điểm cao các tổ hợp xét tuyển đại học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đã được Nhà trường nêu tên biểu dương, khen ngợi. Các giấy khen, kỷ niệm chương, giải thưởng và phần thưởng sẽ được trao cho các giáo viên và học sinh vào thời điểm thích hợp khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

Em Nguyễn Minh Nhật, học sinh lớp 10A1 Tin, đại diện học sinh khối 10 đã có chia sẻ đầy lắng đọng trong ngày khai trường: “Lần đầu tiên biết đến khái niệm “trường Chuyên” , em mới chỉ là học sinh lớp 4, học lực chưa phải xuất sắc trong lớp. Những lần nói chuyện với các anh chị khóa trước và với bạn bè xung quanh đã dần hình thành “Tổng hợp” trong em như một ước mơ: Đẹp nhưng khó chạm tới. Suốt những năm cấp II, trường Chuyên nói chung và Tổng hợp nói riêng đã trở thành động lực để em không ngừng phấn đấu. Qua thời gian, từ một ước mơ xa vời, “Tổng hợp” đã trở thành một mục tiêu, và giờ đây đã trở thành một kết quả cho những cố gắng của bản thân em. Được trở thành một phần của HSGS là một vinh dự lớn lao, một dấu mốc quan trọng và cũng là một khởi đầu mới trên con đường với tới mục tiêu và ước mơ cao hơn của bản thân em”.

Buổi Lễ khai giảng của Trường THPT Chuyên KHTN đã kết thúc trong sự vui vẻ và hào hứng. Từ ngày mai, học sinh Trường THPT Chuyên KHTN sẽ chính thức học theo thời khóa biểu năm học mới với hình thức trực tuyến.

Lễ khai giảng đặc biệt của thầy và trò trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Đại diện học sinh khối lớp 11, 12 giới thiệu tới các em học sinh lớp 10 về các câu lạc bộ của Trường THPT Chuyên KHTN.

Trong năm học 2020-2021, thầy và trò Trường THPT Chuyên KHTN  đã hăng hái thi đua Dạy tốt – Học tốt, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt mục tiêu và nhiệm vụ năm học.

Các thành tích của Nhà trường có thể kể đến như:

  • Olympic Tin học Châu Á – Thái Bình Dương: 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Đồng
  • Olympic Vật lý châu Á: 1 huy chương Đồng, 1 Bằng khen
  • Olympic quốc tế các môn Toán học, Tin học, Vật lý và Hoá học: 1 huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng

(Tổng số huy chương, bằng khen Olympic khu vực và quốc tế của trường là 10 trên tổng số 37 của cả nước).

  • Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia: 9 giải Nhất, 19 giải Nhì, 13 giải Ba và 5 giải Khuyến khích trên 50 học sinh dự thi.
  • Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia: 1 giải Nhì và 1 giải Tư trên 2 dự án dự thi
  • Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021, số các học sinh có tổng điểm thi 3 môn của các tổ hợp truyền thống từ 28 điểm trở lên: A00 (Toán, Lý, Hoá) là 02 học sinh; B00 (Toán, Hoá, Sinh) là 23 học sinh; D01 (Toán, Văn, Anh) là 01 học sinh và A01 (Toán, Lý, Anh) là 05 học sinh.

 

Năm 2021, căn cứ đề xuất của Ban tư vấn, Gia đình cố NGND Phan Đức Chính quyết định trao Giải thưởng Phan Đức Chính cho 02 giáo viên và 02 học sinh sau:

Giáo viên:

1.Thầy Vũ Hải Sâm, Bộ môn Chuyên Toán, nguyên sinh viên khóa 1 hệ Cử nhân khoa học tài năng ngành Toán học

2.Thầy Hoàng Ngọc Minh, Bộ môn Chuyên Toán, nguyên sinh viên khóa 7 hệ Cử nhân khoa học tài năng ngành Toán học

Học sinh:

1.Đinh Vũ Tùng Lâm, lớp 12A1 Toán, Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế năm 2021 ( IMO 2021)

2.Lê Quang Huy, lớp 12A1 Tin, Huy chương Vàng Olympic Tin học Châu Á – Thái Bình Dương năm 2021 (APIO 2021), Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế năm 2021 (IOI 2021).

 

  • Website cựu sinh viên