Đâu mới là ngành hot trong thời gian tới cho Gen Z?

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, mùa tuyển sinh đại học đang đến gần, khảo sát thực tế cho thấy nguyện vọng của các thí sinh đang có nhiều thay đổi. Năm nay, Khí tượng học và Khí hậu học; Tài nguyên và Môi trường nước; Hải dương học đang là nhóm ngành được nhiều thí sinh yêu thích.

Đâu mới là ngành hot trong thời gian tới cho Gen Z?

Xu hướng chọn ngành học mới của Gen Z

Đâu mới là ngành hot trong thời gian tới cho Gen Z?

Gen Z (những bạn trẻ sinh từ 1998 đến 2010) hay còn gọi là thế hệ thiên niên kỷ. Xu hướng chọn ngành học của Gen Z những năm gần đây đang có nhiều thay đổi, nhóm ngành thiên về khí tượng thủy văn đang được nhiều bạn yêu thích.

Khác với thế hệ trước, sinh ra và lớn lên trong thời đại internet bùng nổ, Gen Z biết rõ bản thân thích cái gì và cũng có cái nhìn nhất định về nhu cầu nghề nghiệp của xã hội. Thế hệ này có nhiều điều kiện để tìm hiểu, nắm bắt thông tin và lựa chọn ngành học. Không thích đi theo xu hướng chung, điều kiện kinh tế hay lời khuyên của bố mẹ, bạn bè nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z chọn cho mình những ngành học rất mới.

Khi được hỏi về nguyện vọng ngành học đại học năm nay, bạn Hồng Nhung - học sinh trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội chia sẻ: "Ngành Khí tượng và Khí hậu học và Hải dương học là hai ngành học mình mong muốn đậu trong đợt xét tuyển sắp tới. Sở dĩ mình chọn hai ngành học này vì thời gian gần đây vấn đề biến đổi khí hậu, môi trường đang nóng hơn bao giờ hết, mình nghĩ hai ngành học này sẽ giúp mình có thêm nhiều kiến thức sống, cũng như cơ hội nghề nghiệp lớn".

Thực tế cho thấy, ngành Khí tượng và Khí hậu học; Tài nguyên và Môi trường nước; Hải dương học đang là nhóm ngành cần nhiều nhân lực. Những ngành học này có tính chất công việc mới lạ nên thu hút khá nhiều bạn trẻ lựa chọn. Chính vì vậy, tỷ lệ thí sinh đăng ký nhóm ngành này cũng đang tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

Bạn Đức Anh, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An cho hay: "Miền Trung quê mình, năm nào cũng phải gánh chịu nhiều thiên tai như lũ lụt, mưa lớn, nắng nóng, rét đậm rét hại… Mỗi lần như vậy mùa màng của gia đình mình và những người xung quanh gần như mất trắng. Mình muốn theo đuổi ngành Khí tượng và Khí hậu học hoặc Tài nguyên và Môi trường nước, mong sau này ra trường sẽ góp phần nhỏ giảm thiểu các tác động do biến đổi khí hậu, đóng góp cho công tác dự báo khí tượng, nhằm hạn chế tối thiểu những rủi ro do thiên tai gây ra".

Cơ hội nghề nghiệp và du học

Đâu mới là ngành hot trong thời gian tới cho Gen Z?

Giới chuyên môn cho hay, nguồn nhân lực ngành khí tượng thủy văn chưa theo kịp với nhu cầu thực tế của xã hội. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đội ngũ nhân lực khí tượng thủy văn nói riêng đang có sự bất cập khi có sự thiếu hụt lớn ở cả trung ương và địa phương, đặc biệt là cán bộ có trình độ chuyên môn cao và được đào tạo đúng chuyên ngành. Trong khi đó, khả năng cung ứng nhân lực từ các cơ sở đào tạo trên cả nước vẫn còn khá hạn chế.

Đâu mới là ngành hot trong thời gian tới cho Gen Z?

Theo thống kê, riêng lĩnh vực hải dương học và khí tượng thủy văn biển, lực lượng cán bộ còn hạn chế hơn so với nhu cầu. Hiện tổng số cán bộ làm việc trong lĩnh vực khí tượng thủy văn khoảng 3.500 người, hoạt động trên mọi miền của tổ quốc từ miền núi, đất liền, trên biển và hải đảo.

Nhu cầu về nguồn nhân lực các ngành Khí tượng và Khí hậu học; Tài nguyên và Môi trường nước; Hải dương học là rất cần thiết ở khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngoài ra, sinh viên có thể nhận được các học bổng du học sau đại học ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Đức...

Ngoài ra, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tư nhân, các đơn vị truyền thông truyền hình cần nhân sự thuộc những ngành học này. Ước mơ trở thành một MC thời tiết, thay vì chọn ngành học báo chí và truyền thông, Phương Linh chọn cho mình ngành học Khí tượng và Khí hậu học. Linh cho rằng, muốn làm tốt ở bất kỳ nghề nghiệp nào cũng cần trang bị những kiến thức thật tốt về chuyên môn.

TS. Nguyễn Kim Cương, Phó Trưởng khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: "Trong những năm gần đây tỷ lệ hồ sơ dự tuyển vào các ngành Khí tượng và Khí hậu học; Tài nguyên và Môi trường nước; Hải dương học đang có xu hướng tăng. Đáng chú ý, Trường còn có rất nhiều các chương trình đào học bổng dành riêng cho sinh viên của Khoa như: Học bổng dành cho ngành học được ưu tiên đầu tư (lên tới 100 triệu đồng/sv/khóa học); Học bổng của Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ TN&MT); Học bổng của cựu sinh viên; Học bổng của công ty WeatherPlus...".

Với cơ hội khẳng định bản thân và nghề nghiệp trong tương lai như vậy nên nhóm ngành Khí tượng và Khí hậu học; Tài nguyên và Môi trường nước; Hải dương học đang được xem là ngành học "hot" được nhiều thí sinh lựa chọn.

Thông tin liên hệ và tuyển sinh:

Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội

https://hmovnu.com/

Email: vpkhoakttvhdh@gmail.com

Phone: +84 - 0243 - 8584943

 

Theo Kenh14.vn

  • Website cựu sinh viên