Bài diễn văn gửi gắm tâm huyết của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tại buổi Lễ bế giảng và trao bằng Cử nhân đại học chính quy năm 2021

Ngày 10/9/2021, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên trang trọng tổ chức Lễ bế giảng và trao bằng cử nhân khoa học hệ đại học chính quy năm 2021 qua hình thức trực tuyến. Trong buổi Lễ, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã có bài diễn văn đầy tâm huyết và nhiều cảm xúc. Xin được trân trọng giới thiệu toàn văn bài diễn văn này.

Hà Nội, ngày 10 tháng 9 năm 2021

Kính thưa: ..........................................................

Hôm nay, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) long trọng tổ chức Lễ bế giảng và trao bằng cử nhân cho sinh viên đại học chính quy khóa QH.2017 trong bầu không khí và cách thức đặc biệt. Đây là lần đầu tiên Lễ trao bằng tốt nghiệp được thực hiện trực tuyến; phần lớn các tân cử nhân chỉ được chứng kiến sự kiện từ xa trên máy tính bởi phải đảm bảo các quy định về giãn cách xã hội.

Bài diễn văn gửi gắm tâm huyết của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tại buổi Lễ bế giảng và trao bằng Cử nhân đại học chính quy năm 2021

PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN đọc diễn văn tại Lễ bế giảng và trao bằng cử nhân cho sinh viên đại học chính quy khóa QH.2017.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em sinh viên yêu quý!

Năm học 2020-2021, tập thể viên chức, người lao động và sinh viên Trường ĐHKHTN bắt đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường ĐHKHTN lần thứ XXVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đại học Quốc gia Hà Nội lần thứ VI. Mặc dù phải đối mặt với nhiều thử thách, khó khăn, đặc biệt là tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhưng tập thể cán bộ và sinh viên toàn Trường đã mang hết tài năng và nhiệt huyết của mình để vượt qua, phấn đấu sớm đưa mục tiêu phát triển Trường ĐHKHTN trở thành trường đại học nghiên cứu tiên tiến. Trong những thành tựu xây dựng và phát triển Nhà trường, có sự đóng góp tích cực của sinh viên toàn Trường, trong đó có sinh viên khóa QH.2017.

Các em tân cử nhân thân mến!

Cách đây 4 năm, vào tháng 8 năm 2017, hơn 1.500 thí sinh trên cả nước đã trúng tuyển vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) - Trường đại học khoa học cơ bản hàng đầu của cả nước. Sau khi nhập học, nhiều em tiếp tục được xét tuyển vào các chương trình đào tạo (CTĐT) tài năng, chất lượng cao, tiên tiến, chuẩn quốc tế. Một số em được nhận học bổng đi du học ở các quốc gia như: Mỹ, Pháp, Canada, Đức, Nga, Nhật, Hàn Quốc,...

Trong 4 năm qua, rất tiếc cũng có một số sinh viên buộc phải dừng học do chưa đáp ứng được mục tiêu, chất lượng và tiêu chí của Nhà trường. Và dịch bệnh COVID-19 gây cản trở khiến nhiều sinh viên chưa kịp hoàn thành một số học phần, đặc biệt là Khoá luận tốt nghiệp. Vì vậy, đến năm học này, khóa QH-2017 còn 1.307 sinh viên. Ngày hôm nay có 332 sinh viên được nhận bằng tốt nghiệp.

Trong số 332 sinh viên được nhận bằng tốt nghiệp có:

- Số sinh viên xếp hạng tốt nghiệp xuất sắc: 24 em (đạt 7,2%);

- Số sinh viên xếp hạng tốt nghiệp giỏi: 102 em (đạt 30,7%);

- Số sinh viên xếp hạng tốt nghiệp khá: 195 em (đạt 58,8%);

- Số sinh viên xếp hạng tốt nghiệp trung bình: 11 em (đạt 3,3%).

- Số sinh viên chưa được công nhận tốt nghiệp: 975 em.

Tôi xin nhiệt liệt chúc mừng 332 tân cử nhân được nhận bằng tốt nghiệp ngày hôm nay. Hy vọng những sinh viên chưa được nhận bằng sẽ nỗ lực phấn đấu để được công nhận tốt nghiệp trong các đợt tiếp theo.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em sinh viên!

Trong quá trình đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục của Nước nhà, Trường ĐHKHTN luôn là một trong những trường đại học tiên phong trong việc nâng cao chất lượng đào tạo (Trường ĐHKHTN là trường đại học đầu tiên ở Đông Nam Á kiểm định và đạt chuẩn chất lượng AUN-QA) và theo hướng sớm tiệm cận với các trường đại học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Năm học 2020-2021, Trường đã triển khai kiểm định chất lượng 02 CTĐT cử nhân ngành Quản lý đất đai và ngành Khoa học vật liệu, nâng tổng số CTĐT được kiểm định chất lượng theo Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA hiện nay là 13 CTĐT, đạt 81,25% trong tổng số 16 CTĐT cử nhân đủ điều kiện kiểm định chất lượng đến năm 2020. Đặc biệt, trong năm học 2020-2021, Trường ĐHKHTN đã triển khai đào tạo thí điểm 05 CTĐT mới mang tính liên ngành. Những chương trình này đã và đang được các học sinh quan tâm, thu hút nhiều sinh viên vào học.

Trong số 332 sinh viên khóa QH.2017 tốt nghiệp ngày hôm nay, có 60 sinh viên CTĐT tài năng, tiên tiến, chuẩn quốc tế, chất lượng cao được công nhận tốt nghiệp. Một số sinh viên của các chương trình này đã được các trường đối tác và một số trường đại học của châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc,... cấp học bổng đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ. Với kiến thức và kỹ năng các em đã tích lũy trong 4 năm qua, tôi tin tưởng rằng các em đủ tự tin và sẽ học tập tốt ở bậc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ tại các trường đại học danh tiếng trên thế giới.

Bài diễn văn gửi gắm tâm huyết của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tại buổi Lễ bế giảng và trao bằng Cử nhân đại học chính quy năm 2021

Sinh viên khoa Sinh học đang trình bày báo cáo tại Hội nghị khoa học sinh viên cấp Khoa (tháng 4/2021).

Với mục tiêu phấn đấu trở thành trường đại học nghiên cứu tiên tiến, bên cạnh việc đổi mới toàn diện về đào tạo, Trường ĐHKHTN đặc biệt quan tâm đến năng lực nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên. Thông qua nghiên cứu khoa học, các em có năng lực độc lập suy nghĩ, khả năng sáng tạo và kỹ năng làm việc theo nhóm.

Trong phong trào sinh viên NCKH, các em sinh viên khóa QH.2017 đã tích cực tham gia và nhiều em có kết quả nghiên cứu tốt. Trong năm học vừa qua, nhiều công trình NCKH của sinh viên Trường ĐHKHTN đã đạt Giải sinh viên NCKH của Bộ Giáo dục và Đào tạo (04 Giải Nhì, 01 Giải Ba, 03 Giải Khuyến khích), cấp ĐHQGHN (01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba), giải thưởng Eureka của Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh năm 2020 (02 Giải Khuyến khích). Hội nghị Khoa học sinh viên Trường năm 2021 có 432 báo cáo, tăng hơn 20% so với năm 2020.  

Ngoài việc nỗ lực phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và NCKH, sinh viên còn tích cực tu dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị và đạo đức Cách mạng;  nhiều sinh viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (Khóa QH.2017 có 18 sinh viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam).

Đặc biệt, dù chưa nhận bằng tốt nghiệp, một số sinh viên đã được các trường đại học ở Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,... cấp học bổng toàn phần đào tạo sau đại học hoặc nhận công tác tại các cơ sở nghiên cứu, trường đại học, như:

- Lớp K62 CNKHTN Toán học: có em Lê Quang Dũng, nhận học bổng Thạc sĩ ở trường Ecole Polytechnique (Bách khoa Paris), Cộng hòa Pháp; Hoàng Anh Quân và Đỗ Xuân Anh ở lại Khoa Toán-Cơ-Tin học làm trợ giảng từ tháng 9/2021.

- Lớp K62 CNKHTN Hóa học: có em Thái Ngọc Anh, nhận học bổng Chất lượng cao của Đại sứ quán Pháp học thạc sĩ 2 tại Trường ENS Paris-Saclay và Ecole Polytechnique của Pháp; Hoàng Thị Hiếu, nhận học bổng toàn phần chương trình Thạc sỹ 2 của Trường ENS Paris-Saclay và Ecole Polytechnique của Pháp; Đỗ Tuấn Tú, nhận học bổng toàn phần thạc sỹ SERP+ Erasmus Mundus học tại các nước Pháp, Ý; Bùi Thị Trà My, giành học bổng thạc sĩ năm thứ 2 ngành Hóa môi trường tại Pháp do Quỹ Năng lượng và Môi trường tài trợ.

- Lớp K62 Tài năng Sinh học: có em Trần Ngọc Mỹ Hoa, đã làm research assisstant consultant tập đoàn CIFOR Việt Nam; Đoàn Thùy Linh, công tác tại Đại học Y Hà Nội.

- Nguyễn Trần Thu Trà và Đỗ Thị Minh Hạnh, K62 quốc tế Sinh học nhận học bổng toàn phần thạc sỹ tại Hàn Quốc.

Đó là những thành quả nỗ lực của các em. Xin chúc mừng các em. Và tôi hy vọng trong những ngày tiếp theo sẽ có thêm nhiều tân cử nhân có việc làm đúng chuyên môn được đào tạo, hoặc học tiếp sau đại học.

Các em tân cử nhân yêu quý!

Các em đã may mắn được học tập ở môi trường luôn lấy chất lượng cao làm mục tiêu phấn đấu. Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên của Trường ĐHKHTN luôn được khẳng định ở vị trí hàng đầu so với các trường đại học ở Việt Nam và tiệm cận với các trường đại học nghiên cứu trong khu vực và quốc tế. Nhà trường có nhiều chính sách để cán bộ trẻ sớm đạt được học vị và chức danh khoa học, tiêu biểu như tỷ lệ giáo sư, phó giáo sư/giảng viên (đã tuyển dụng) đạt 45,9%, dẫn đầu cả nước. Các thầy cô giáo luôn tận tình chăm lo cho sự phát triển của sinh viên. Mỗi tiến bộ, thành công của các em là sự động viên to lớn đối với các thầy, cô giáo. Nhân dịp này, thay mặt Ban Giám hiệu Nhà trường, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các thầy cô giáo, các cán bộ viên chức hành chính và phục vụ của Nhà trường đã tích cực tham gia vào quá trình đào tạo khóa QH.2017. Chúc các thầy cô giáo có những đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Nước nhà.

Trường ĐHKHTN rất tự hào về 332 sinh viên được nhận bằng cử nhân khoa học ngày hôm nay. Các em đã xuất sắc vượt qua những khó khăn trong học tập và cuộc sống, đặc biệt là những thách thức trong hơn một năm qua do dịch bệnh COVID-19. Các em cũng đã đem lại niềm tự hào cho gia đình, người thân và bạn bè. Các thầy cô giáo tin tưởng vào các tân cử nhân “vững tư duy, giàu kiến thức” và rất hy vọng các em sẽ đứng trước một “sự nghiệp bền vững”, dù các em sẽ làm việc trong môi trường giảng dạy, nghiên cứu khoa học hay ở các doanh nghiệp khoa học-công nghệ.

Những gì có được ngày hôm nay mới chỉ là hành trang ban đầu để các em bước vào giai đoạn mới - giai đoạn cống hiến cho cộng đồng và xã hội. Hy vọng các em sẽ phát huy tốt năng lực chuyên môn, ngoại ngữ, các kỹ năng và phẩm chất đã được trang bị, đồng thời công tác, học tập và làm việc theo khẩu hiệu của Nhà trường: “Sáng tạo, tiên phong và trách nhiệm xã hội” góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước cũng như  nâng cao uy tín và thương hiệu của Trường ĐHKHTN và ĐHQGHN.

Nhà trường cũng rất mong các em sẽ tiếp tục phát huy với vai trò cựu sinh viên, giữ  sự kết nối chặt chẽ với các thầy cô, phản hồi và đóng góp ý kiến để Nhà trường có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo.

Xin kính chúc các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo sức khỏe, thành công và hạnh phúc.

Chúc các tân cử nhân mạnh khỏe, hạnh phúc trong cuộc sống, thành công trong sự nghiệp.

Trân trọng cảm ơn!

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng

PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh.

 

  • Website cựu sinh viên