Tọa đàm Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng

Ngày 17/12/2020, tại hội trường tầng 7 nhà T5 (334 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), Đoàn thanh niên Trường ĐHKHTN đã tổ chức buổi tọa đàm: Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng với chủ đề: “Thanh niên Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”.

Tọa đàm Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng

Tham dự buổi tọa đàm có PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN; TS. Trịnh Quốc Anh, Phó Bí thư Chi bộ khoa Toán - Cơ - Tin học; TS. Đào Sỹ Đức, đại diện Chi ủy, Chi bộ khoa Hóa học; ThS. Đào Thị Hòa, đại diện Chi ủy khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học; đồng chí Nguyễn Đình Nam, Bí thư Đoàn trường; đồng chí Trần Trung Thành, Phó Bí thư Đoàn trường, đồng chí Đỗ Phương Anh, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường và gần 200 đồng chí đại diện BCH Liên chi đoàn, chi đoàn trực thuộc, các đồng chí Đảng viên, quân chúng cảm tình Đảng, Đoàn viên, thanh niên Trường ĐHKHTN.

Theo BTC, khi đề cập về thanh niên và công tác thanh niên, Đảng ta đã nêu rõ: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực đảm bảo cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước”.

Xác định được tầm quan trọng đó, đồng thời thực hiện Kế hoạch công tác Đoàn và phong trào Thanh niên năm học 2020-2021, thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Trường ĐHKHTN lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ ĐHQGHN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đoàn thanh niên Trường ĐHKHTN tổ chức tọa đàm “Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng” với chủ đề “Thanh niên Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”.

Tại buổi tọa đàm, các bạn Đoàn viên, thanh niên Nhà trường đã được xem những thước phim tư liệu về Hành trình 90 năm Đảng cộng sản Việt Nam đồng hành cùng dân tộc, từ đó hiểu hơn về vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên thanh niên thành lớp người “vừa hồng vừa chuyên”.

Cũng tại buổi tọa đàm, nhiều câu hỏi liên quan tới công tác phát triển Đảng: các phẩm chất năng lực cần có ở Đảng viên, những tiêu chí để Đảng bộ xem xét kết nạp Đảng viên mới... đã được các bạn Đoàn viên, sinh viên đưa ra và được các đại biểu chủ tọa buổi tọa đàm giải đáp. 

Tọa đàm Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng
Sinh viên đặt câu hỏi với các đại biểu.

Theo PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, mỗi năm hai lần,  Trường ĐHKHTN đều tổ chức các lớp học cảm tình Đảng cho sinh viên. Từ các lớp học cảm tình Đảng này, nhiều Đoàn viên ưu tú đã được giới thiệu và được xem xét kết nạp Đảng; trải qua quá trình thử thách, một số Đoàn viên ưu tú đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh nhấn mạnh: “Nhiệm vụ chính của sinh viên là học tập, trau dồi tri thức. Ở mỗi khoa đều có câu lạc bộ chuyên môn. Tham gia các câu lạc bộ này, sinh viên không chỉ được thêm kiến thức mà còn học được cách làm việc nhóm, cách tổ chức công việc nói chung. Ngoài ra, Đoàn thanh niên và Hội sinh viên Trường còn có rất nhiều câu lạc bộ chuyên môn và sở thích để sinh viên tham gia sinh hoạt. Những sinh viên có thành tích học tập tốt, có phẩm chất đạo  đức tốt, lối sống lành mạnh, lập trường quan điểm vững vàng, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, nội quy của nhà trường, gương mẫu tích cực trong hoạt động tập thể, có nhận thức và động cơ vào Đảng đúng  đắn, lý lịch rõ ràng, có nguyện vọng đứng trong hàng ngũ của Đảng sẽ được bồi dưỡng học cảm tình Đảng và giới thiệu tới Chi bộ để xét kết nạp Đảng. Việc phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng là điều đáng hoanh nghênh, nhưng trước hết, sinh viên hãy đặt mục tiêu cho mình trở thành một sinh viên tốt, con người tốt. Khi mỗi sinh viên đều có mục tiêu phấn đấu như vậy, phong trào sẽ lan tỏa”.

Đồng chí Đỗ Phương Anh, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường chia sẻ: ngoài cố gắng học tập, tích cực tham gia hoạt động Đoàn - Hội sẽ giúp sinh viên trưởng thành, phát triển toàn diện, được bồi dưỡng về chuyên môn, các phẩm chất đạo đức, và các kỹ năng cần thiết khác. Đoàn thanh niên có vai trò truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho thanh niên về vai trò của Đảng, xung kích đi đầu trong việc thực hiện đường lối chính sách của Đảng, tham mưu cho Đảng về công tác thanh niên, đồng thời tham gia góp ý xây dựng đường lối, chính sách của Đảng. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa của Đoàn thanh niên là tham gia xây dựng Đảng, rèn luyện bồi dưỡng và giới thiệu những Đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng. Những vai trò và nhiệm vụ đó luôn được Đoàn thanh niên – Hội sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên chú trọng và quan tâm biến thành những chương trình, hành động cụ thể thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên toàn trường tham gia. Hàng năm, nhiều sinh viên được bồi dưỡng học cảm tình Đảng và kết nạp Đảng.

Vừa được kết nạp Đảng (đang trong thời gian thử thách), đồng chí Trần Bá Tuấn, Phó Bí thư Liên Chi đoàn khoa Toán - Cơ - Tin học bày tỏ: Tôi rất vinh dự và cảm thấy mình may mắn vì được kết nạp Đảng khi đang là sinh viên. Từ năm thứ nhất, tôi đã đặt mục tiêu: tham gia công tác Đoàn - Hội để phát triển các kỹ năng nhưng vẫn phải đảm bảo học tập tốt. Sau khi xác định mục tiêu, tôi đã xây dựng cho mình cách học phù hợp. Bên cạnh đó, tôi đã nhận được sự giúp đỡ từ các thầy cô trong việc hướng dẫn để tôi học tốt hơn. Sau đó, tôi lại được Chi bộ cử tham gia lớp nhận thức về Đảng. Hiện đang trong thời gian là Đảng viên dự bị, tôi sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện bản thân không ngừng để trở thành Đảng viên chính thức.

Tọa đàm Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng
Các đại biểu tham dự tọa đàm nhận hoa và quà lưu niệm từ Ban tổ chức.

Cuộc tọa đàm cho thấy, các bạn Đoàn viên, thanh niên Trường ĐHKHTN không chỉ quan tâm tới học tập mà còn rất chú trọng tới việc trau dồi các kỹ năng hoàn thiện bản thân, tu dưỡng phẩm chất chính trị, phấn đấu vì những lý tưởng cao đẹp.

Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ Trường ĐHKHTN đã kết nạp được 154 đảng viên, trong đó có 103 đảng viên là sinh viên. Các bạn Đảng viên là sinh viên luôn là những nhân tố tích cực, đi đầu trong nhiều hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, các hoạt động phong trào và tình nguyện, có nhiều đóng góp cho tập thể.

  • Website cựu sinh viên