Học Online, A+ có khó?

Đây là chủ đề cuộc tọa đàm trực tuyến của Đoàn thanh niên – Hội sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên do Liên chi Đoàn - Liên chi Hội khoa Toán - Cơ - Tin học đăng cai tổ chức (tối ngày 22/12/2021).

Chủ đề tọa đàm thiết thực đã thu hút hơn 500 sinh viên tham gia, hàng nghìn lượt xem và tương tác. Các diễn giả chính của tọa đàm là: TS. Hoàng Nam Dũng, Bộ môn Toán học tính toán và Toán ứng dụng, khoa Toán - Cơ - Tin học; ThS. Tạ Quỳnh Hoa, Bộ môn Vật lý địa cầu, khoa Vật lý; TS. Phùng Chí Kiên, Bộ môn Chính trị học, khoa Khoa học Chính trị (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn); sinh viên Trần Phương Thảo, lớp K63A1, khoa Toán - Cơ - Tin học.

“Học online, em cảm thấy khó tập trung hơn. Có quá nhiều thứ “cám dỗ” khiến dễ bị phân tán. Cách nghe và ghi chép bài ở bậc đại học cũng rất khác với bậc phổ thông. Em đã phải thay đổi rất nhiều để có thể bắt kịp việc học” - Sinh viên Vương Thị Diễm Quỳnh, K66 bày tỏ.

Học online thực sự là một thách thức không chỉ với sinh viên năm thứ nhất mà còn cả với sinh viên năm thứ hai, thứ ba và sinh viên năm cuối. Do dịch bệnh Covid-19 nên từ đầu năm 2020, sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã nhiều lần phải chuyển sang học online. Từ đầu năm học 2021-2022 thì sinh viên hoàn toàn chuyển sang học online. Với sinh viên năm thứ nhất (K66) thì thậm chí chưa một ngày được học trực tiếp tại Trường.

Làm thế nào để học online hiệu quả? Muốn đạt điểm A+, cần cách học thế nào? Với kinh nghiệm của mình, các diễn giả, bao gồm cả giảng viên và sinh viên đã mang đến cho người tham dự những thông tin thiết thực và bổ ích.

“Diễn đàn chia sẻ phương pháp học tập Road to A+ cung cấp phương pháp học hiệu quả, nhằm nâng cao năng lực học tập của Đoàn viên, sinh viên, thanh niên Nhà trường, tạo điều kiện để sinh viên thích nghi với môi trường học tập đại học, gợi mở tư duy, đặc biệt trong bối cảnh học online, bên cạnh đó Đoàn thanh niên – Hội sinh viên trường cũng tổ chức các buổi ôn tập các môn đại cương, chuyên ngành nhằm nâng cao chất lượng ôn thi và kết quả học tập cho sinh viên. ” - TS. Nguyễn Đình Nam, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết.

Học Online, A+ có khó?

Tiết mục văn nghệ sôi động do các bạn sinh viên trình bày đầu chương trình.

Học Online, A+ có khó?

Sinh viên Trần Phương Thảo, lớp K63A1 Toán học, khoa Toán - Cơ - Tin học đang trình bày kinh nghiệm học tập của mình.

Học Online, A+ có khó?

Những video tình huống khiến người tham dự cười sảng khoái. Sau video là các phân tích tình huống, các chia sẻ để học hiệu quả hơn.

Học Online, A+ có khó?

TS. Phùng Chí Kiên, Bộ môn Chính trị học, khoa Khoa học Chính trị (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) chia sẻ về cách học tốt các môn thuộc Khoa học Chính trị.

Sinh viên Trần Phương Thảo, Lớp K63A1, khoa Toán - Cơ - Tin học:

Mọi sự cố gắng đều có kết quả!

Mình từng phải học cải thiện điểm, từng chỉ đạt mức trung bình ở năm thứ nhất. Nhưng rồi mình đã cố gắng dần dần để đạt mức khá, và năm vừa qua mình đạt mức xuất sắc. Mình nghĩ rằng mọi sự cố gắng đều có kết quả. 04 kinh nghiệm được mình rút ra là:

- Lắng nghe

- Ghi chép

- Làm bài tập và đề cương

- Ôn tập.

Việc lắng nghe thầy cô giảng bài rất quan trọng. Bởi nếu chỉ đọc giáo trình thì bạn sẽ không thể hiểu được hết vấn đề. Để ghi chép tốt, mình thường có 3 màu bút: màu đỏ ghi tiêu đề, màu xanh ghi các ví dụ, màu đen ghi các kiến thức trọng tâm. Làm bài tập, làm đề cương và ôn tập là điều bắt buộc, giúp mình tổng hợp các kiến thức của kỳ học. Thường trong đề thi có 40% là lý thuyết. Trước kỳ thi, mình sẽ ôn lại lý thuyết để không mất điểm phần này, bên cạnh đó là làm lại bài tập. Và quan trọng nhất là luôn giữ cho mình tâm trạng tốt.

 

TS Phùng Chí Kiên, Bộ môn Chính trị học, khoa Khoa học Chính trị (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn):

Hãy đón nhận các môn học với tâm thế thoải mái

Các môn học được đưa vào chương trình đều có mục đích. Vì vậy, các bạn hãy đón nhận môn học với tâm thế thoải mái. Học môn Khoa học xã hội cần sự thoải mái, tương tác trên giảng đường với giảng viên, hạn chế sự thụ động. Trong Khoa học xã hội, không có chân lý tuyệt đối. Hãy cố gắng dần dần, khi có sự tích lũy đủ về Lượng thì sẽ có thay đổi về Chất.

 

TS. Hoàng Nam Dũng, Bộ môn Toán học tính toán và Toán ứng dụng, khoa Toán - Cơ - Tin học:

“Vượt qua chính mình” là đạt điểm A+

Trong học tập, làm việc, mỗi người sẽ có đồng hồ sinh học khác nhau. Có người cảm thấy làm việc tốt vào buổi sáng. Có người lại đêm muộn mới làm việc hiệu quả. Vì vậy, thầy không khuyên các em phải ngủ sớm, dậy sớm. Các em hãy chọn giờ phù hợp với bản thân. Hãy làm những gì mình cảm thấy phù hợp và tốt nhất cho bản thân.

Theo thầy, cách học tốt nhất là không phải ôn thi nước rút ở tuần cuối cùng. Kiến thức không thể đạt được trong một tuần ôn tập. Nếu sát ngày thi mới ôn thì kiến thứ đó chỉ phục vụ kỳ thi, không phải kiến thức của mình; sau kỳ thi, kiến thức đó không sử dụng ở đâu được. Hãy học làm sao để thời điểm ôn thi, chỉ cần xem lại kiến thức. Và theo thầy, vượt qua chính mình là bạn đã đạt điểm A+ rồi.

 

ThS. Tạ Quỳnh Hoa, Bộ môn Vật lý địa cầu, khoa Vật lý:

Nghe giảng là điều quan trọng

Sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có  hai “đặc sản” là môn Cơ nhiệt và Điện quang. Các kiến thức Cơ nhiệt và Điện quang có nhiều ứng dụng vào thực tế. Để học tốt, ngoài việc nghe giảng thì các bạn cần phải làm bài tập. Thực tế, chăm chỉ đọc sách hay chăm chỉ đi học chỉ là điều cần nhưng chưa đủ; việc nghe giảng viên giảng bài sẽ là yếu tố quyết định giúp bạn nắm vững và hiểu kiến thức.

 

Buổi tọa đàm khép lại đã đáp ứng, giải đáp tháo gỡ được những khó khăn cho các bạn sinh viên, tạo hành trang, động lực cho một mùa thi sắp đến gần để gặt hái được kết quả cao. A+ không phải là điều khó!

Hoài Hương.

  • Website cựu sinh viên