Câu lạc bộ Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt (VLSP), một Chi hội thuộc Hội Tin học Việt Nam, vừa tổ chức Đại hội trực tuyến. TS. Nguyễn Thị Minh Huyền, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội được bầu làm Chủ tịch Câu lạc bộ.

Đại hội thành lập Câu lạc bộ Xử lí Ngôn ngữ và Tiếng nói Tiếng Việt
Các thành viên tham gia Đại hội trực tuyến thành lập Câu lạc bộ Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt.

Gần 30 đại biểu hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và lĩnh vực Ngôn ngữ học, là các thành viên đã tham gia các hoạt động của cộng đồng VLSP trong nhiều năm qua đã tham dự Đại hội.

Đại hội còn có sự tham dự của các vị khách quý: PGS.TS. Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, PGS.TS. Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), và các khách mời đến từ các doanh nghiệp VinBDI, Aimesoft, Viettel, InfoRe.

Tại Đại hội, các đại biểu đã thảo luận và biểu quyết thông qua Điều lệ, Phương hướng và kế hoạch hoạt động nhiệm kì 2020-2025 do Ban Trù bị Đại hội chuẩn bị. Đại hội cũng đã bầu Ban chấp hành Câu lạc bộ VLSP nhiệm kì thứ nhất gồm 22 uỷ viên. TS. Nguyễn Thị Minh Huyền, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN được bầu là Chủ tịch Câu lạc bộ. 

Đại hội thành lập Câu lạc bộ Xử lí Ngôn ngữ và Tiếng nói Tiếng Việt
TS. Nguyễn Thị Minh Huyền.

Phát biểu tại Đại hội, PGS.TS. Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc ĐHQGHN bày tỏ: “Cá nhân tôi đã tham gia cộng đồng VLSP từ rất lâu. Sau 15 năm chuẩn bị nội lực, tôi rất vui mừng vì CLB VLSP đã chính thức được thành lập.

ĐHQGHN đang có 3 dự án lớn cấp quốc gia có thể đặt hàng để CLB tham gia. Đó là: dự án ‘Xây dựng bộ địa chí quốc gia’, dự án ‘Dịch thuật và phát huy giá trị kinh điển phương Đông’ và dự án ‘Phát triển Trung tâm tư liệu Việt Nam học’. Rất mong CLB tham gia cùng ĐHQGHN trong những dự án lớn mà ĐHQGHN đang chủ trì”.

Câu lạc bộ Xử lí ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt được các thành viên tự nguyện thành lập trên cơ sở tiếp thu và chia sẻ các tư tưởng của cộng đồng ngôn ngữ học tính toán thế giới, với mong muốn là nơi kết nối các nhóm nghiên cứu, phát triển về xử lí tiếng Việt, để có tiếng nói chung tham gia vào các hoạt động nhằm đẩy mạnh sự phát triển của nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực Xử lí ngôn ngữ tự nhiên nói riêng và Trí tuệ nhân tạo nói chung ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Đại hội thành lập Câu lạc bộ VLSP là kết quả của hơn 15 năm hình thành và phát triển của cộng đồng Xử lí ngôn ngữ tự nhiên ở Việt Nam, nơi tập hợp các nhóm nghiên cứu thuộc cả hai khối hàn lâm và công nghiệp trong lĩnh vực xử lí ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt. 

Hội thảo đầu tiên đánh dấu sự ra đời của cộng đồng được tổ chức vào năm 2005, tại Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đề tài Nhà nước về Xây dựng tài nguyên và công cụ cho VLSP, dưới sự chủ trì của GS. TSKH. Hồ Tú Bảo (Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản) và PGS.TS. Lương Chi Mai (Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) thực hiện từ năm 2007 đến năm 2009 là nỗ lực đầu tiên của các nhóm nghiên cứu từ các Trường, Viện ở Việt Nam và nước ngoài cho sự phát triển bền vững của cộng đồng VLSP.  Sản phẩm của đề tài cho đến nay vẫn được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng VLSP.

Kể từ năm 2012, cộng đồng VLSP đã tổ chức một chuỗi các hội thảo gắn với các hội nghị quốc tế lớn được tổ chức ở Việt Nam. Đến đầu năm 2020, năm thành lập chính thức của Câu lạc bộ VLSP, 6 sự kiện đã diễn ra với các hoạt động đa dạng. Đặc biệt, những năm gần đây các hội thảo VLSP tập trung vào việc tổ chức các cuộc thi về xử lí ngôn ngữ, nhằm thúc đẩy phát triển nghiên cứu cũng như tạo ra các bộ dữ liệu chung chia sẻ cho cộng đồng nghiên cứu VLSP.  Các bộ dữ liệu mang tên hiệu VLSP có được nhờ sự tài trợ của các doanh nghiệp như Al+, Aimesoft, InfoRe, VAIS, VBee, VCCorp, Viettel Cyberspace Center, VINBDI, VNG Zalo và các nhóm nghiên cứu đều được cung cấp miễn phí cho mục đích nghiên cứu.

CLB VLSP có được sự quan tâm của cơ quan chính phủ, các trường đại học và các doanh nghiệp quan tâm đầu tư cho phát triển ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực đa dạng.

Sau khi có quyết định thành lập, Câu lạc bộ VLSP sẽ chính thức thông báo chính sách đăng kí hội viên, xây dựng Câu lạc bộ nhanh chóng lớn mạnh.

Cùng với đó, Câu lạc bộ cũng đã có nhiều kế hoạch hoạt động trong thời gian tới, mà trước mắt là tổ chức hội nghị châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 34 về Ngôn ngữ, Thông tin và Tính toán; và hội thảo VLSP lần thứ 7 vào cuối tháng 10 năm nay.