Bắt sóng để vượt sóng - Sinh viên Tự nhiên cùng Bosch khám phá nghề nghiệp tương lai

“Bắt sóng để vượt sóng” là một chương trình tọa đàm định hướng nghề nghiệp ấn tượng. Chương trình đã mang lại cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cái nhìn rõ nét về cơ hội nghề nghiệp, những kỹ năng cần chuẩn bị cho hành trình khẳng định tài năng trong tương lai.

Bắt sóng để vượt sóng - Sinh viên Tự nhiên cùng Bosch khám phá nghề nghiệp tương lai
Chương trình tọa đàm hướng nghiệp “Bắt sóng để vượt sóng” thu hút được sự quan tâm và tham dự của đông đảo sinh viên Nhà trường.

 

Quá trình từ học tập, rèn luyện tại trường đại học đến khi bạn có được công việc mơ ước với đúng ngành học của mình là một hành trình không hề dễ dàng. Trên hành trình đó bạn sẽ phải trải qua nhiều thử thách, có những lúc bạn muốn bỏ cuộc. Những khó khăn, thử thách đó được ví như những con sóng của cuộc đời đang chờ đợi bạn. Nếu bạn biết cách và chuẩn bị đầy đủ những hành trang cần thiết để “bắt sóng” thì chắc chắn bạn sẽ “vượt sóng” thành công. 

Với ý nghĩa đó, ngày 10/11/2022, Công ty TNHH Bosch Global Software Technologies Việt Nam (BGSV) đã phối hợp với Trường ĐHKHTN tổ chức sự kiện Career Talk Unitour với chủ đề “Bắt sóng để vượt sóng”. Chương trình là dịp để các bạn sinh viên các ngành kỹ thuật điện tử, công nghệ thông tin và các lĩnh vực liên quan khác lắng nghe chia sẻ từ chính nhân viên tại Bosch, những người đang ngày ngày tạo ra những sản phẩm công nghệ có tính ứng dụng cao.

Tới tham dự chương trình, về phía đại diện Công ty TNHH Bosch Global Software Technologies Việt Nam có sự hiện diện của bà Nguyễn Hà Ly, Phó phòng Nhân sự. Bên cạnh đó là sự có mặt của 03 diễn giả là những chuyên gia đang làm việc tại Bosch: anh Nguyễn Trung Đức, Kỹ sư phần mềm hệ thống nhúng; anh Hoàng Văn Minh, Quản lý dự án; anh Phạm Đức Minh, Kỹ sư phần mềm.

Về phía Trường ĐHKHTN, có sự hiện diện của PGS.TS. Ngạc An Bang, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Chính trị và Công tác Sinh viên; PGS.TS. Trương Thanh Tú, Trưởng phòng Hợp tác và Phát triển; PGS.TS. Phạm Tiến Đức, Phó Trưởng phòng Đào tạo.

Bắt sóng để vượt sóng - Sinh viên Tự nhiên cùng Bosch khám phá nghề nghiệp tương lai
PGS.TS. Ngạc An Bang trao tặng quà kỉ niệm tới các diễn giả của chương trình.

 

Tại chương trình, thông qua câu chuyện của bản thân, các diễn giả đã phần nào giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về công việc tại Bosch nói riêng và các vị trí công việc trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật nói chung. Từ đó giúp các bạn sinh viên có thêm định hướng về con đường nghề nghiệp, nhận định tốt hơn về bản thân. Những thông tin hữu ích đó cũng là cơ sở giúp các bạn xây dựng cho bản thân kế hoạch chuẩn bị và phát triển những kiến thức, kỹ năng chuyên môn cần thiết ngay từ khi còn trên ghế Nhà trường. Một sự chuẩn bị tốt sẽ giúp các bạn tự tin và ít bỡ ngỡ hơn khi đi làm sau này, đặc biệt là khi bạn làm trong các môi trường quốc tế.

“Bắt sóng” - Người chọn nghề hay nghề chọn người?

Bắt sóng để vượt sóng - Sinh viên Tự nhiên cùng Bosch khám phá nghề nghiệp tương lai
Thông qua câu chuyện của bản thân các diễn giả đã phần nào giúp sinh viên hiểu rõ hơn về công việc và những kỹ năng cần chuẩn bị.

 

Trong cuộc sống chúng ta vẫn thường nói với nhau rằng “nghề chọn người chứ người không chọn nghề”. Tuy nhiên điều này chưa hẳn đã đúng với tất cả chúng ta. Theo anh Hoàng Văn Minh, Quản lý dự án tại Bosch, mọi thứ trong cuộc sống khó mà có thể phân rạch ròi như 1 và 0. Tương tự như vậy, mối quan hệ giữa người và nghề cũng sẽ có nhiều yếu tố tác động để rồi đưa chúng ta tới với một điểm dừng nào đó. Trước hết chúng ta hãy để chính mình chủ động, quyết định con đường mà mình sẽ chọn, đó chính là người chọn nghề. Và trên hành trình đó, có thể sẽ có những cơ duyên bất ngờ xảy đến, ấy chính là những ngã rẽ, những cú hích đưa công việc tuyệt vời nào đó tới với chúng ta. Chính vì vậy hãy đừng phó mặc cho cuộc đời, cho những cơ hội mà chúng ta hãy là người chủ động để kiếm tìm và nắm bắt những cơ hội đó.

Đồng quan điểm với anh Minh về việc người chọn nghề, anh Lê Trung Đức khẳng định chỉ khi bạn là người quyết định tương lai của bản thân, bạn mới có trách nhiệm với những quyết định đó. Từ đó bạn sẽ tìm tòi, tối ưu các phương thức thực hiện cũng như đặt hết đam mê và tình yêu vào đó, nhờ vậy bạn sẽ đạt được những kết quả tốt nhất cho lựa chọn của mình.

“Vượt sóng” thành công với những kỹ năng cần thiết

Để thành công bạn không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà bên cạnh đó những kỹ năng mềm cũng là yếu tố không thể thiếu. Với việc nắm bắt những kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực công nghệ, vị trí công việc bạn sẽ làm trong tương lai bạn đã có thêm cho mình “bàn đạp” vững chắc để “vượt sóng” thành công. Vậy những kỹ năng đó là gì? Tiếng Anh và kỹ năng giải quyết vấn đề là hai điều đầu tiên các bạn cần ghi nhớ và rèn luyện ngay từ bây giờ. Bên cạnh đó các bạn cũng cần học cách tối ưu hóa, quản lý và sắp xếp thời gian hiệu quả, hợp lý; kỹ năng làm việc nhóm; sẵn sàng thay đổi và thử sức bản thân ở nhiều vị trí công việc khác nhau trong nhóm để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

Bắt sóng để vượt sóng - Sinh viên Tự nhiên cùng Bosch khám phá nghề nghiệp tương lai
Không khí trao đổi sôi nổi.
Bắt sóng để vượt sóng - Sinh viên Tự nhiên cùng Bosch khám phá nghề nghiệp tương lai
Ban tổ chức trao tặng phần quà cho các bạn sinh viên giành chiến thắng trong trò chơi tại chương trình.

Với cách thức trao đổi gần gũi, không khí sôi nổi cùng nhiều trò chơi thú vị xen kẽ, chương trình tọa đàm định hướng nghề nghiệp “Bắt sóng để vượt sóng” thực sự đã tạo ấn tượng với các bạn sinh viên Trường ĐHKHTN. Kết thúc chương trình, nhiều bạn sinh viên bày tỏ niềm hứng thú và yêu thích với công việc thuộc lĩnh vực công nghệ - kỹ thuật mà mình theo học. Một số bạn không ngần ngại trao đổi trực tiếp với đại diện Bosch và mong muốn có cơ hội được trải nghiệm môi trường làm việc và thử sức mình tại các vị trí của công ty.

Bắt sóng để vượt sóng - Sinh viên Tự nhiên cùng Bosch khám phá nghề nghiệp tương lai
Chương trình là hoạt động bổ ích và thú vị đối với sinh viên Nhà trường.

Bosch là tập đoàn công nghệ tới từ Đức có tuổi đời hơn 100 năm và là một trong những tập đoàn công nghệ lâu đời nhất trên thế giới. Với đặc thù trong là tập đoàn công nghệ, Bosch luôn nắm bắt những xu hướng công nghệ mới nhất và áp dụng vào trong tất cả các mô hình kinh doanh của Bosch. Hiện tại Bosch có 04 mảng kinh doanh chính, bao gồm: sản xuất hàng tiêu dùng, công nghệ năng lượng và tòa nhà, công nghệ ô tô và phần mềm.

BGSV là công ty con của Tập đoàn Bosch, có mặt tại Việt Nam được hơn 10 năm. Mảng hoạt động chính của BGSV là lập trình nhúng và phần mềm. Hiện tại ở Việt Nam BGSV đang có 02 văn phòng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với hơn 3.000 nhân sự. Quy mô này sẽ còn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới và đây chính là cơ hội để các bạn sinh viên có thể thử sức và khẳng định tài năng của mình.

  • Website cựu sinh viên