Tối ngày 13/11/2014, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) và trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú (NGND, NGƯT) năm 2014.

Tối ngày 13/11/2014, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) và trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú (NGND, NGƯT) năm 2014.

Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã tới dự, phát biểu ý kiến và trao tặng danh hiệu cao quý cho các nhà giáo.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết, năm 2014, Chủ tịch nước đã ký Quyết định phong tặng danh hiệu cao quý cho 39 NGND và 680 NGƯT cho các nhà giáo tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, có ảnh hưởng rộng trong ngành giáo dục và xã hội.

Trong số các NGND và NGƯT được phong tặng năm nay có 02 NGND và 06 NGƯT là giảng viên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Hai giảng viên được phong tặng NGND năm 2014 là: GS.TSKH. Lưu Văn Bôi - Giảng viên cao cấp, Khoa Hóa học và GS.TSKH. Nguyễn Hữu Việt Hưng - Chủ nhiệm Bộ môn Đại số hình học Tôpô, Khoa Toán - Cơ - Tin học.

  

Giáo sư: Lưu Văn Bôi, Nguyễn Hữu Việt Hưng.

06 giảng viên được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu NGƯT năm 2014 gồm:

1. PGS.TS. Hoàng Xuân Cơ - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và Mô hình hóa môi trường.

2. PGS.TS. Nguyễn Xuân Cự - Giảng viên chính, Khoa Môi trường.

3. GS.TSKH. Nguyễn Xuân Hãn - Giảng viên cao cấp, Khoa Vật lý.

4. PGS.TS. Lưu Thị Lan Hương - Chủ nhiệm Bộ môn chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên KHTN.

5. PGS.TS. Phạm Văn Bền - Chủ nhiệm Bộ môn Quang lượng tử, Khoa Vật lý.

6. PGS.TS. Triệu Thị Nguyệt - Chủ nhiệm Bộ môn Hóa vô cơ, Khoa Hóa học.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: "Tôn sư trọng đạo" là truyền thống quý báu, bản sắc văn hóa của dân tộc ta, được hình thành, vun đắp qua biết bao thế hệ, góp phần tạo nên nền văn hiến Việt Nam với bề dày lịch sử hàng nghìn năm. Từ xưa đến nay, nghề thầy giáo luôn được xã hội tôn vinh là nghề cao quý; các thầy giáo, cô giáo luôn được các tầng lớp nhân dân kính trọng. Các thế hệ người Việt Nam luôn khắc ghi câu "Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy" trong tâm khảm mình.

Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương những cố gắng, nỗ lực, những thành tích và đóng góp to lớn của các thế hệ thầy, cô giáo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch nước cũng đề nghị Bộ GD và ÐT chú trọng chỉ đạo có hiệu quả hơn công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD và ÐT. Bộ GD và ÐT cần chú trọng việc đào tạo, đào tạo lại đội ngũ nhà giáo; thường xuyên chăm lo việc nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để người thầy giáo thực sự là biểu tượng của sự hiểu biết và phẩm hạnh, là người truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập, tìm kiếm, khám phá tri thức, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, khát khao cống hiến cho các thế hệ học trò, là những tấm gương sáng để học trò noi theo.

Chủ tịch nước chia sẻ những khó khăn còn rất lớn của các thầy giáo, cô giáo, nhất là thầy giáo, cô giáo ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đã và đang phải vượt qua nhiều khó khăn để chăm sóc, dạy dỗ các thế hệ học trò của mình.

Chủ tịch nước mong các thầy giáo, cô giáo tiếp tục cố gắng hơn, cùng toàn Ðảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đưa dân tộc ta sớm đến "Ðài vinh quang" sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước.

(HQ – Tổng hợp)