Khi đang chuẩn bị tốt nghiệp thạc sĩ tại Hàn Quốc, Nguyễn Thị Vân Anh, cô sinh viên đến từ một huyện ngoại thành Hà Nội, đã giành học bổng tiến sĩ toàn phần của trường đại học hàng đầu Australia.

Từ cô học trò trường làng đến học bổng tiến sĩ toàn phần tại Australia

Vân Anh luôn tin rằng khi một cánh cửa này đóng lại thì lại có một cánh cửa khác mở ra, chỉ cần bạn luôn nỗ lực và cố gắng (Ảnh: NVCC).

Năm 2014, từ một "trường làng" ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội), Vân Anh trở thành sinh viên chuyên ngành Máy tính và Khoa học Thông tin tại Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Sau 4 năm miệt mài học tập, cô gái sinh năm 1996 đã tìm thấy niềm đam mê trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) - Xử lý ảnh với những bài nghiên cứu khoa học đạt giải cao cấp khoa và trường đại học. Từ đây, cô xác định mục tiêu và hướng đến công việc nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này.

Nhờ sự hỗ trợ và hướng dẫn các giảng viên tại Đại học Khoa học Tự nhiên, vào tháng 12/2018, sau khi tốt nghiệp đại học, Vân Anh đã được mời sang học tập và nghiên cứu về Computer Vision ở Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD). Tại đây, Vân Anh đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với những giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực AI và giao lưu với những sinh viên Việt Nam tài năng đang học tập và nghiên cứu tại Singapore.

Trong hơn một năm, từ 2018 đến đầu 2020, Vân Anh hoàn thành việc nghiên cứu tại Singapore và tiếp tục hành trình tìm kiếm các cơ hội học bổng tiếp theo.

Cơ hội luôn có, chỉ cần bạn tự tin nắm bắt

Vân Anh chia sẻ: "Được sang Singapore học tập và nghiên cứu chính là bước ngoặt lớn trong hành trình hướng đến con đường nghiên cứu chuyên nghiệp và lâu dài của em. Thời gian đầu còn gặp nhiều khó khăn vì việc khác biệt ngôn ngữ và văn hóa, nhưng em đã có một trải nghiệm tuyệt vời tại đây. Được tiếp xúc với những người Việt xuất sắc tại Singapore càng làm em có thêm động lực để tiếp tục nỗ lực trên con đường chinh phục đỉnh cao học thuật. Và cũng chính từ đây, em đã được giới thiệu vào nhóm nghiên cứu tại Đại học Monash (Australia) với những dự án nghiên cứu chuyên sâu đầy tâm huyết dưới sự dẫn dắt của các giáo sư nổi tiếng".

Sau khi trở về từ Singapore vào đầu năm 2020, Vân Anh làm việc tại Đại học Khoa học Tự nhiên, với vị trí giảng viên hỗ trợ hướng dẫn và giảng dạy các lớp cơ bản liên quan đến lập trình trong thời gian chuẩn bị cho việc xin học bổng tiến sĩ.

Trong hơn 6 tháng đứng lớp, Vân Anh có thêm trải nghiệm giảng dạy và truyền tải kiến thức đến sinh viên. Vừa đi dạy ở trường và vừa tiếp tục công việc nghiên cứu, Vân Anh cảm thấy đây chính là định hướng công việc tương lai mà mình mong muốn. Tuy nhiên, sau một thời gian cố gắng, bài nghiên cứu tâm huyết của Vân Anh và nhóm nghiên cứu tại Australia bị từ chối tại hội nghị top đầu thế giới của ngành Computer Vision đã khiến cho việc xin học bổng tiến sĩ của Vân Anh gặp khó khăn hơn.

Khi một cánh cửa này đóng lại thì lại có một cánh cửa khác mở ra chỉ cần bạn luôn nỗ lực và cố gắng, Vân Anh luôn tin tưởng điều đó và vào tháng 7/2020, Vân Anh giành được học bổng thạc sĩ toàn phần tại Đại học Sejong (Seoul, Hàn Quốc) chuyên ngành Computer Vision và quyết định sang Hàn Quốc vào tháng 9/2020 để học tập.

Nỗ lực và kiên trì chính là câu trả lời duy nhất

Sau khi sang Hàn Quốc du học, Vân Anh vẫn tiếp tục vừa học vừa làm việc tại phòng nghiên cứu của giáo sư và vừa tiếp tục công việc nghiên cứu của cá nhân. Để hoàn thiện bài nghiên cứu đã bị từ chối trước đây, Vân Anh phải tự tìm hiểu thêm rất nhiều tài liệu, chủ động liên hệ với giáo sư để được hướng dẫn hỗ trợ.

Vừa sang Hàn Quốc, chưa quen với thời tiết khắc nghiệt của mùa đông, Vân Anh đã gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và cân bằng cuộc sống học tập và nghiên cứu. Vân Anh tâm sự rằng bản thân đã gặp nhiều áp lực từ việc học tập, nghiên cứu dẫn đến bản thân bị stress, mệt mỏi, nhưng từ bỏ là điều Vân Anh chưa bao giờ nghĩ đến.

Bằng chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ chính là thành quả nghiên cứu của Vân Anh đã được chấp nhận và công bố tại hội nghị top đầu của ngành Computer Vision - ICCV 2021 (International Conference on Computer Vision) vào tháng 9/2021 sau hơn một năm tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện.

Thừa thắng xông lên, vào tháng 1/2022, Vân Anh tiếp tục có một bài nghiên cứu tại hội nghị ICSE 2022 (International Conference on Software Engineering) xếp hạng A* của ngành.

Từ cô học trò trường làng đến học bổng tiến sĩ toàn phần tại Australia

Nghiên cứu của Vân Anh với chủ đề "STEM: An approach to Multi-source Domain Adaptation with Guarantees" được công bố tại ICCV 2021, hội nghị chuyên ngành Computer Vision top đầu thế giới (Ảnh: NVCC).

Mong muốn tiếp tục học lên tiến sĩ để nghiên cứu chuyên sâu hơn, tháng 1/2022, trong khi đang hoàn thành bậc học thạc sĩ, Vân Anh bắt đầu hoàn thiện và gửi hồ sơ xin học bổng. Tại thời điểm đó, Vân Anh đã có nhiều bài báo khoa học chất lượng, kinh nghiệm nghiên cứu và làm việc quốc tế phong phú, chứng chỉ IELTS 6.5. Ngoài ra, Vân Anh còn nhận được những lời giới thiệu từ giảng viên và giáo sư mà cô đã làm việc cùng.

Và thành quả đã đến với Vân Anh sau những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy. Vào cuối tháng 2/2022, Vân Anh đã xuất sắc giành học bổng Tiến sĩ toàn phần tại Đại học Monash, trường đại học hàng đầu Australia và thế giới.

Từ một cô nữ sinh học trường cấp 3 tại một làng quê nhỏ, chưa từng học trường chuyên lớp chọn với một hồ sơ học lực bình thường, Vân Anh đã tìm được điểm mạnh và đam mê của mình ở bậc đại học, cộng với sự nỗ lực gấp nhiều lần người khác và kiên trì với mục tiêu đã đề ra, Vân Anh đã chinh phục được học bổng danh giá này cũng như khẳng định được năng lực của bản thân.

Vân Anh chia sẻ: "Nếu bạn mong muốn được nghiên cứu chuyên sâu hơn trong lĩnh vực nào, hãy thực sự đam mê nó và chủ động kết nối với các giáo sư về đề tài đó. Trong hành trình nghiên cứu còn dài phía trước, việc bạn chuẩn bị thật tốt và tìm được một người thầy hướng dẫn giỏi và tận tâm, một người nghiên cứu đồng hành là điều cực kì quan trọng. Và điều quan trọng hơn cả chính là sự nỗ lực và kiên trì từ chính bản thân".

Theo Dân trí.