Trần Tiến Đạt, sinh viên Khoa Vật lý, thủ khoa đầu vào, đồng thời cũng là thủ khoa đầu ra của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên với điểm số 3,81/4 và bộ sưu tập thành tích học tập đáng nể. Chia sẻ với độc giả về bí kíp của mình Trần Tiến Đạt cho rằng đó là sự hội tụ của niềm đam mê, trách nhiệm và một chút may mắn…

PV: Chào em! Chúc mừng em vừa giành được danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp, em nghĩ đến điều gì nhất trong lúc này?

Ngay lúc này em nhớ tới những ngày ôn tập để thi vào Khối chuyên Vật lý, em đi học bằng xe bus và khá muộn nên chỉ còn một số tuyến chạy. Em chỉ có thể đi về bằng chuyến xe cách xa nhà, bố em thường đợi ở bến xe bus đó rồi chở em về nhà cũng khoảng 10h30 tối. Không kể mưa gió, bố em vẫn luôn đợi ở bến trước khi em xuống xe vì vậy em càng phải cố gắng. Thấy em có đôi phần hơi cố quá, bố em có tâm sự: Không nên nghĩ quá về sự vất vả ấy vì đấy là trách nhiệm của bố, việc thi là để xem trình độ của mình ở đâu mà còn bước tiếp. Khi đưa em đi nhập học rồi nhận phòng ở trong kí túc xá, trước lúc vế bố em nói: được lên đây rồi, được ở trong kí túc xá rồi cố mà học hỏi người ta học như thế nào, cư xử như thế nào, đi ra ngoài thì phải học những cái ấy. Những lời tâm sự của bố tuy giản dị nhưng vẫn đi cùng em trong suốt chặng đường học cấp ba cũng như học đại học và cho tới giây phút này.

PV: Quay lại thời gian cách đây gần 5 năm, em cũng là thủ khoa đầu vào của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), hẳn Vật lý phải có một sự “quyến rũ” đặc biệt với em?

Đối với mỗi học sinh khi đến lớp 12 đều phải đưa ra quyết định về định hướng tương lai. Dường như quá ít lựa chọn vì trong tâm lý xã hội đa phần luôn dẫn tới việc học đại học. Ảnh hưởng của gia đình đến quyết định chọn trường đại học của học sinh là rất lớn. Với cá nhân em, gia đình luôn tạo điều kiện thuận lợi cho học tập và phấn đấu. Từ khi lên cấp ba, em đã là học sinh của Khối Chuyên Vật lý, của Trường ĐHKHTN (nay là Trường THPT Chuyên KHTN thuộc Trường ĐHKHTN), sống xa nhà nên các kế hoạch học tập, sinh hoạt em đã có thể tự mình quản lý được. Khi biết em chọn Khoa Vật lý, Trường ĐHKHTN để theo đuổi ước mơ, gia đình cũng rất tin tưởng theo quyết định của em. Tuy cũng có một chút dao động khi em đỗ theo khối B vào Học viên Quân Y nhưng cuối cùng gia đình vẫn luôn ủng hộ.

Ngay từ những năm học cấp 2 được bắt đầu tiếp xúc với môn Vật lý, em đã bị thu hút với những lời giải thích hiện tượng tự nhiên. Học Vật lý như được học “Ngôn ngữ của Tự nhiên”. Khối chuyên Vật lý, ĐHKHTN từ lâu đã được biết đến với thành tích cao trong các thì Vật lý trong nước và quốc tế. Thi đỗ vào Khối chuyên Vật lý là một niềm vui lớn, em có thể học tập tại một cơ sở giáo dục hàng đầu cho học sinh đam mê Vật lý. Qua 3 năm THPT, mong muốn hiểu biết Vật lý của em càng lớn hơn. Trường ĐHKHTN là một cơ sở đào tạo khoa học cơ bản đứng đầu cả nước. Thi vào Trường ĐHKHTN là bước tiếp theo để em thực hiện mong muốn hiểu biết Vật lý của mình. Và hiện tại, khi đã tốt nghiệp đại học ngành Vật lý, em lại càng “đói” hơn nữa. Em sẽ tiếp tục theo đuổi Vật lý sau khi ra trường.

Trần Tiến Đạt (bên trái) tại kỳ thi Olympic sinh viên toàn quốc

PV: Bên cạnh sự hậu thuẫn của gia đình, sự quyến rũ của Vật lý… cá nhân em có “bí kíp” gì muốn chia sẻ với mọi người?

Mỗi con người trong một thời điểm đều có một trách nhiệm cụ thể. Đối với học sinh, sinh viên thì chính là trách nhiệm học tập để tích lũy kiến thức. Đối với em việc học tập quan trọng nhất là việc tự học, ở trên lớp chính là để trao đổi với thầy, cô và với các bạn. Với sự ham thích các môn học tự nhiên, các môn toán lý việc học không cần nhiều thời gian để tạo sự chú tâm. Một số môn ngoài ngành, đặc biệt môn Cơ sở Văn hóa Việt Nam em cảm giác thật đáng phí cho những học sinh, sinh viên không được học tập môn học đầy kiến thức và ý nghĩa thực tiễn sâu rộng như vậy.

Với em để có thể tự học nghiêm túc thì cần thiết phải tìm ra sự hứng thú trong môn học và chính sự tò mò, hứng thú sẽ giúp ta đầu tư thời gian và công sức để thu nhận kiến thức. Nhưng tất nhiên không phải môn học nào em cũng tìm ra được động lực phù hợp. Với mỗi kỳ thi em chỉ đạt mục tiêu đạt hiệu suất tốt - làm được đúng năng lực của mình.

Các kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc tổ chức hằng năm em cũng luôn đăng kí tham gia để chọn đội tuyển của Trường. Đây là cơ hội tốt để em được củng cố kiến thức Vật lý đã được học cũng như được giao lưu với các đơn vị đào tạo Vật lý khác trong cả nước. Có thể nói là em hơi tham khi tham dự đến 4 lần nhưng đối với em mỗi kỳ thi là một lần mình được đặt vào một thang đo để đánh giá lại kiến thức bản thân.

Thành tích thủ khoa đầu vào đại học cũng như đầu ra chưa bao giờ là mục đích của em khi học tập. Như em đã nói ở trên niềm đam mê và trách nhiệm là điều đã giúp em đạt được nhưng điều như vậy. Không thể không kể đến sự có mặt của may mắn. Em may mắn được các thầy, cô nhiệt tình hỗ trợ, được học tập cùng các bạn xuất sắc, trong lớp học đoàn kết. Em đã luôn chuẩn bị để đón nhận sự may mắn đấy.

Trần Tiến Đạt là một trong những sinh viên xuất sắc được kết nạp vào Đảng CSVN năm 2015

PV: Em có thể kể thêm về sự “may mắn” của mình trong việc được sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè?

Em không thể đạt được những thành tích vừa qua nếu không có sự hỗ trợ và ủng hộ của các thầy, cô trong Trường ĐHKHTN và Khoa Vật lý. Trường ĐHKHTN đã tạo điều kiện rất thuận lợi trong việc sắp xếp chương trình học tập, đăng kí môn học cũng như phản hồi mọi thắc mắc, ý kiến của sinh viên.

Các thầy, cô trong Khoa Vật lý trực tiếp hướng dẫn và giảng dạy phần lớn các môn học trong chương trình học tập của em. Lần đầu tiên tiếp cận các môn học bằng tiếng Anh gây rất nhiều khó khăn cho em và các bạn trong lớp. Các thầy cô trong khoa rất nhiệt tình truyền đạt để giúp chúng em hiểu được bản chất, các hiện tượng khoa học bằng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ. Đôi lần các thầy cô còn phải giảng song song cả tiếng Anh và tiếng Việt để cho toàn bộ lớp có thể hiểu được nội dung bài học. Các thầy, cô còn giúp đỡ để tạo điền kiện nâng cao trình độ tiếng Anh cho sinh viên qua các buổi thuyết trình, cung cấp thên các tài liệu ngoại ngữ. Em còn có cơ trao đổi trực tiếp với sự nhiệt tình các thầy cô các vấn đề của môn học cũng như phần mở rộng. Chúng em còn được khoa tạo điều kiện cho mượn phòng để tổ chức học nhóm và tự học tại trường.

Tiến Đạt (áo vàng)

Bạn bè đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình học tập và phấn đấu của bản thân em. Học tập trong lớp Cử nhân Khoa học Tài năng (CNKHTN), gồm nhiều bạn đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, em đã cố gắng phấn đấu rất nhiều. Các bài tập rất khó trong nhiều môn học được mọi người giải quyết thành công theo nhiều cách khác nhau, điều này giúp em tích lũy kiến thức để tham dự các kỳ Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc và đạt được một số thành tích cho Nhà trường và cá nhân. Không khí học tập trong lớp rất sôi nổi và hứng thú, mỗi khi tìm được chủ đề Vật lý hay mọi người cùng chia sẻ suy nghĩ và cách giải quyết trước cả lớp. Không chỉ có riêng em mà các thành viên trong lớp đều có thành tích học tập tốt. Lớp K55CNKHTN Vật lý tốt nghiệp năm 2014 với nhiều bạn đạt thành tích học tập xuất sắc, giỏi, một sộ bạn tham gia công tác tại trường, một số thì đi học tập sau đại học tại nước ngoài. Em đã bảo lưu 1 năm học từ K55 xuống K56 vì cả học kỳ 2 năm 2012-2013 em được Đại học Quốc gia Hà Nội cử tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Công nghệ Nanyang, Hàn Quốc.

Chương trình CNKHTN học ghép với chương trình Quốc tế cũng tạo môi trường tốt để trao đổi kiến thức cũng như kỹ năng vật lý và ngoại ngữ. Môi trường học chung có thể tạo điều kiện cho các bạn giúp đỡ nhau nhiều hơn trong học tập. Học nhóm trong lớp giúp em và các bạn khác vừa được học tập vừa được củng cố kiến thức và kinh nghiệm từ nhau. Không những thế, em còn có thể nhận được sự trợ giúp rất lớn về ngoại ngữ. Các bạn chia sẻ thông tin, tài liệu cũng như các luyện các kỹ năng trong tiếng Anh để em cùng mọi người cùng tự tin hơn khi học tập và giao tiếp.

Ngoài học tập, chúng em vẫn là những người bạn thân thiết để chia sẽ với nhau về các khía cạnh của cuộc sống. Sau khi ra trường, chúng em vẫn sẽ luôn ủng hộ và hỗ trợ và cùng nhau phấn đấu.

PV: Xin cảm ơn em!

Một số thành tích của Trần Tiến Đạt trong học tập và rèn luyện

- Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên cho Thủ Khoa Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc Gia Hà Nội, tháng 8/2010

- Giải Nhì cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc năm 2011

- Giải Nhất cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc năm 2012

- Giải Nhất cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc năm 2014

- Giải Nhất cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc năm 2015

- Giải Ba sinh viên nghiên cứu khoa học Khoa Vật lý năm 2014

- Giải nhất cuộc thi đua xe lập trình không chuyên của Trường năm 2013

- Giải thưởng Nguyễn Hoàng Phương cho sinh viên xuất sắc nhất Khoa Vật lý năm 2014

- Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp Đại học Quốc Gia Hà Nội năm 2011

- Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Đại học Quốc Gia Hà Nội năm 2014

- Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trường ĐHKHTN các năm 2012, 2014

- Chứng nhận tham gia hiến máu tình nguyện các năm 2010, 2012

- Chứng nhận tham gia chiến dịch Mùa hè Thanh niên Tình nguyện 2011

- Thành tích tốt trong các hoạt động của KTX Mễ Trì 2012

-Được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2015

- Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN cho sinh viên tốt nghiệp xuất sắc 2015.