Nguyễn Phương Thảo - thí sinh đạt điểm thi cao nhất kì thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2018 khẳng định: “Em đăng kí tuyển thẳng vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng Sinh học và theo đuổi những ước mơ, mục tiêu của mình”.

Chiều 23/7/2018, Nguyễn Phương Thảo - thí sinh đạt điểm thi cao nhất kì thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 29 tổ chức từ ngày 15 đến 22/7 tại Tehran (Iran) đã cùng đội tuyển Olympic Sinh học của Việt Nam từ Iran trở về sân bay Nội Bài (Hà Nội). Đại diện lãnh đạo và thầy cô Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đón em với lời chúc mừng cô học trò xuất sắc và niềm tự hào Nhà trường đã góp phần làm rạng danh đất nước Việt Nam trên sân chơi trí tuệ của thế giới. Chia sẻ với báo chí về dự định tương lai, nữ sinh làm nên lịch sử tại Olympic Sinh học quốc tế khẳng định: “Em đăng kí tuyển thẳng vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng Sinh học và theo đuổi những ước mơ, mục tiêu của mình”.

Description: /data/sites/default/files/NewsFiles/sv58_1.jpg

Phương Thảo trong vòng tay chào đón và chúc mừng nồng ấm của thầy cô và bạn học

Nguyễn Phương Thảo là học sinh lớp 12 chuyên Sinh học, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN. Em giành Huy chương Vàng Olympic Sinh học năm 2018 và được ban tổ chức tôn vinh là người chiến thắng cuộc thi (The First Winer). Thành tích của Thảo cũng giúp đội tuyển Việt Nam lập kỷ lục khi đây cũng là lần đầu tiên đội tuyển tham dự các kỳ Olympic Sinh học quốc tế có điểm cao nhất của cuộc thi.

“Khi hai tiếng Việt Nam và tên của em được xướng lên, trong đầu em hiện lên tất cả hình ảnh của những người đã giúp đỡ, định hướng cho em cùng hình ảnh bản thân đã nỗ lực nhiều như thế nào trong thời gian qua để đạt kết quả tốt hơn năm ngoái”, Phương Thảo kể lại khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong chương trình công bố kết quả và trao giải.

Thảo đón nhận lời chúc mừng nồng ấm từ PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN và TS. Lê Công Lợi - Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN

“Ngoài nỗ lực của bản thân, đây còn là kết quả của sự động viên từ gia đình, sự hướng dẫn, định hướng, giúp đỡ của thầy cô đội tuyển cùng thầy cô và Ban Giám hiệu Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Ban Giám hiệu Trường ĐHKHTN, Khoa Sinh học Trường ĐHKHTN, Đại học Sư phạm Hà Nội và của Bộ Giáo dục và Đào tạo”, Phương Thảo khẳng định.

Nguyễn Phương Thảo từng giành Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế năm ngoái và cũng là nữ sinh duy nhất của Việt Nam đạt được huy chương Olympic quốc tế năm 2017. Năm nay, không chỉ tiếp tục mang về tấm Huy chương Vàng, em còn trở thành nữ sinh đầu tiên ở Việt Nam đạt được mức điểm cao nhất thế giới ở một cuộc thi Olympic quốc tế.

Lần thứ 2 liên tiếp dự thi Olympic quốc tế, với mục tiêu cao hơn năm trước, Thảo không tránh khỏi áp lực. Em tâm sự: “Áp lực từ nhiều phía và áp lực từ bản thân, biến thành động lực thôi thúc mình tiến lên”.

Được biết, đề thi lý thuyết lẫn thực hành năm nay dài, khó, có tính phân hoá cao và cách chấm khắt khe hơn so với các năm trước. Một bài lý thuyết gồm 50 câu, mỗi câu có 4 ý yêu cầu chọn trắc nghiệm đúng sai. Bình thường, nếu đúng 4 ý sẽ được trọn 1 điểm; 3 ý là 0,6 điểm; 2 ý là 0,2 và đúng 1 ý thì không được điểm. Tuy nhiên, theo quy định của năm nay, đúng 4 ý được trọn 1 điểm; 3 ý được 0,5; đúng 2 ý hay 1 ý đều là 0 điểm. Điều này khiến việc giành điểm cao trở nên khó khăn hơn. 

Phương Thảo đón nhận những lời chúc mừng với nụ cười rạng rỡ

“Nguyễn Phương Thảo được thầy cô và bạn học yêu quý bởi sự thông minh, nỗ lực trong học tập và luôn tươi cười, thân thiện. Năm nay, Khối chuyên Sinh kỉ niệm 20 năm thành lập. Thành tích vừa đạt được của Thảo đã góp phần làm cho truyền thống của Khối chuyên Sinh rạng rỡ hơn”, TS. Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên chia sẻ.

Đánh giá về học trò của mình, cô Đỗ Thị Thanh Huyền (cô giáo phụ trách đội tuyển Sinh học, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐHKHTN) chia sẻ: “Thảo là một học sinh ngoan, hiếu học và đặc biệt có đam mê cháy bỏng với môn Sinh học. Khi gặp vấn đề khó Thảo luôn chủ động tìm kiếm câu trả lời, nếu không sẽ chủ động hỏi thầy cô. Em cũng vận dụng rất nhanh các phương pháp tự học được thầy cô trang bị, thậm chí biến những phương pháp của thầy cô thành phương pháp của riêng mình”. Thầy Nguyễn Quang Trung, giáo viên chủ nhiệm suốt ba năm cấp 3 cho biết Thảo luôn khiến thầy cô yên tâm vì có thể tự tìm tòi, lên sơ đồ kiến thức một cách bài bản, chỉn chu. Nhờ khả năng tự học, Thảo không vướng mắc ở bất kỳ môn học nào. 

Nguyễn Phương Thảo sinh năm 2000 tại Hà Nội. Em học Tiểu học và THCS Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Thảo đến với môn Sinh học một cách rất tình cờ khi năm lớp 9 em xem các chương trình khám phá khoa học Discovery và Thế giới động vật rồi nhận thấy thiên nhiên vô cùng thú vị và còn nhiều bí ẩn cần giải đáp. Từ đó, em quyết định theo đuổi môn Sinh học để giải đáp những bí ẩn đó. Nỗ lực tìm tòi và học tập, cuối lớp 9, Thảo đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi TP Hà Nội và trở thành thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐHKHTN.

Phương Thảo đón nhận lời chúc mừng từ đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo

Với Nguyễn Phương Thảo, việc học tập là một quá trình rất dài mới đạt được mục tiêu mong muốn. “Em đặt ra mục tiêu từ rất lâu và theo đuổi nó”, Thảo nói. Em cho biết, môn Sinh học rèn cho em khả năng suy luận và ghi nhớ do kiến thức rất khổng lồ. Em học cân bằng cả lý thuyết và thực hành vì đây là hai phần không thể tách rời nhau. Khi học thực hành, Thảo sẽ tìm hiểu kĩ kiến thức xung quanh thí nghiệm đó. Ngược lại, khi học lý thuyết, em luôn đặt ra câu hỏi, với kiến thức đó có thể thực hiện những thí nghiệm nào.

Nguyệt Hà (ngoài cùng bên phải) - học sinh lớp chất lượng cao Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đón người bạn thân Phương Thảo

Ngay khi biết tin vui của đoàn Olympic Sinh học, Nguyễn Thị Nguyệt Hà - cô bạn gái thân thiết nhất của Phương Thảo chia sẻ: “Em nghĩ đó là thành quả hiển nhiên và xứng đáng với nỗ lực của Thảo. Bạn ấy luôn đề ra mục tiêu và kiên định với mục tiêu đó, không bị phân tâm với bất cứ việc gì”. Với Hà, Phương Thảo là định nghĩa của sự hoàn hảo, không chỉ xuất sắc trong học tập mà còn ứng xử rất tinh tế, hài hòa với mọi người xung quanh. 

Mẹ Phương Thảo (thứ hai từ phải sang) cùng người thân đón Phương Thảo

Để có thể toàn tâm theo đuổi niềm đam mê với Sinh học, Thảo may mắn nhận được sự ủng hộ và tạo điều kiện tối đa của gia đình. Cô Phương Hà, mẹ của Thảo cho biết: “Gia đình rất bất ngờ và vui mừng trước thành tích của Thảo. Con đường sắp tới của con sẽ do con chọn. Gia đình luôn ủng hộ con như trước nay vẫn thế”.

Đoàn Olympic Sinh học trở về trong niềm vui với thành tích xuất sắc: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. PGS.TS. Nguyễn Quang Huy (thứ hai từ phải sang) - Trưởng Khoa Sinh học, Trường ĐHKHTN là Phó Trưởng đoàn

Cuộc thi IBO 2018 lần thứ 29 tổ chức tại Tehran (Iran) từ ngày 15 đến ngày 22/7 là lần Việt Nam đạt thành tích tốt nhất.Cả 4/4 thí sinh dự thi đều đoạt huy chương, trong đó có 3 giải vàng và một giải bạc.Tính đến nay Việt Nam giành được tổng cộng 6 huy chương vàng, trong đó số lượng năm 2018 chiếm một nửa.Ngoài thành tích của Nguyễn Phương Thảo, em Trần Thị Minh Anh (lớp 12, THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) đứng thứ 9 trên 261 thí sinh tham dự cuộc thi, em Hoàng Minh Trung (lớp 11, THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) đứng thứ 19 và em Hoàng Văn Đông (lớp 12, THPT chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương) xếp ở vị trí 64.