Hà Diệu Anh – Nữ sinh lớp K54 Quốc tế Sinh học xuất sắc giành học bổng Tiến sĩ toàn phần tại một trong những đại học danh tiếng của Mỹ - Oregon State University dưới sự hỗ trợ của Quỹ học bổng VEF (Vietnam Education Foundation). Mùa thu này, Diệu Anh sẽ lên đường sang Mỹ bắt đầu 5 năm học tập và nghiên cứu ngành Động vật học tại Oregon State University (OSU).

Khi được hỏi tại sao trong thời gian học đại học tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Diệu Anh theo chuyên ngành Hóa sinh, thực tập tại Phòng thí nghiệm Trọng điểm Enzym và Protein (phòng RPL, Nano và Enzyme) nhưng lại chọn ngành Động vật học cho chương trình nghiên cứu sinh sắp tới tại OSU, Diệu Anh cho biết: Lựa chọn này là do duyên chị ạ. Giáo sư Dee Denver – người sẽ hướng dẫn em làm nghiên cứu sinh ở OSU tình cờ đọc được hồ sơ của em do bên VEF chuyển sang đã email liên lạc, trao đổi với em và nhận thầy trò. Em cũng có làm hồ sơ nộp vào nhiều trường đại học khác, nhưng cuối cùng qua các buổi trò chuyện với GS. Dee Denver và cân nhắc các điều kiện, em nghĩ đây là lựa chọn thích hợp nhất.

Nói về kinh nghiệm xin học bổng, Diệu Anh chia sẻ: Em có ý định du học sau đại học từ lâu, nhưng kế hoạch đi du học ở Mỹ thì mới và hoàn toàn tình cờ. Em còn nhớ mãi dịp đầu năm thứ tư, tại một hội thảo do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ tổ chức về sinh học vũ trụ, em may mắn được gặp Giáo sư John Z Kiss đến từ University of Missisippi. Qua tiếp xúc, trò chuyện, khi biết em có ý định du học sau đại học ông đã rất nhiệt tình động viên em thử sức nộp hồ sơ tại các trường đại học của Mỹ. Có thể nói, GS. John Z Kiss chính là người khởi đầu giấc mơ du học Mỹ của em. Từ đó, em mới bắt đầu tìm hiểu thông tin và lên kế hoạch xin học bổng, đăng ký thi điều kiện và viết bài luận. Em may mắn được cô Phạm Bảo Yên – giáo viên hướng dẫn ở Khoa Sinh học, đồng thời là một học giả của chương trình học bổng VEF hướng dẫn, giúp đỡ em trong quá trình xin học bổng.

Là sinh viên chương trình quốc tế Sinh học, em nghĩ mình có lợi thế rất lớn khi làm hồ sơ xin học bổng. Đó là chúng em đã được học, thi cử trong môi trường đều bằng tiếng Anh. Chúng em được tiếp xúc thường xuyên với thuật ngữ chuyên ngành, đọc các bài báo quốc tế nên cũng có “vốn” và phản xạ tiếng Anh nhất định. Chính vốn tiếng Anh đó đã giúp em tự tin hơn trong vòng phỏng vấn – vòng quyết định của kỳ tuyển chọn. Một lợi thế nữa là khi làm đề tài nghiên cứu khoa học và làm khóa luận, em được Thầy Phan Tuấn Nghĩa, cô Phạm Bảo Yên; cô Phan Thị Thu Hà - cũng là một học giả VEF ở Bệnh viện Phổi Hà Nội hướng dẫn thực tập, viết luận. Các thầy cô có chuyên môn sâu, phong cách làm việc khoa học, năng suất nên em đã được rèn luyện tư duy, tác phong làm việc khoa học, năng động. Thời gian theo đuổi học bổng này khá lâu: từ khi nộp hồ sơ đến khi có kết quả trúng tuyển là hơn một năm. Trong thời gian đó, em phải sắp xếp để vừa thi điều kiện, chỉnh sửa hồ sơ, phỏng vấn sao cho vẫn đảm bảo việc học trên lớp, làm khóa luận, đi thực tập,… nên đôi khi cảm thấy đuối sức. Chính sự động viên, giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô và bạn bè đã tiếp lửa giúp em vượt qua và có được thành quả ngày hôm nay.