Walter Winkel, 21 tuổi, sinh viên ngành Kỹ thuật dân dụng (Civil Engineering), Trường Đại học Twente (Hà Lan) vừa có đợt học tập, nghiên cứu trong gần 3 tháng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) – Đại học Quốc gia Hà Nội. Trước ngày lên đường về nước, Walter đã có chia sẻ ngắn, bày tỏ niềm vui khi đã có quãng thời gian học tập đáng nhớ tại Trường ĐHKHTN.

“Tôi đã học được nhiều điều trong khoảng thời gian ở Việt Nam”

Walter Winkel, sinh viên Trường Đại học Twente (Hà Lan) vừa có đợt học tập, nghiên cứu tại Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN.

-Xin chào Walter Winkel! Bạn có thể chia sẻ lý do bạn đến Việt Nam và tới Trường ĐHKHTN học tập?

Walter Winkel: Ngành học của tôi có liên quan phần lớn về công trình giao thông, xây dựng và tài nguyên nước. Đề tài khóa luận tốt nghiệp của tôi là: “Đánh giá tác động các hoạt động của con người tới chế độ dòng chảy lưu vực sông Đà” (Assessing impacts of human interventions in the Black River basin). Tôi muốn khóa luận được nghiên cứu ở một quốc gia ngoài châu Âu. Khi bày tỏ điều này với giáo sư của mình, giáo sư đã kết nối tôi với PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang (Khoa Khí tượng, Thủy văn và Hải dương học, Trường ĐHKHTN). Thật thú vị khi trước đây thầy Giang đã từng là nghiên cứu sinh tại Hà Lan, và làm cùng lab với giáo sư của tôi.

Ở trường đại học, tôi được học và nghiên cứu về dòng chảy, cách quản lý nguồn nước. Mỗi nơi trên thế giới sẽ có cách quản lý về nguồn nước khác nhau. Tôi nghĩ sẽ thú vị khi áp dụng các kiến thức đã học và học hỏi thêm được nhiều kiến thức khác liên quan tới ngành học của tôi (Civil engineering) tại một quốc gia không phải Hà Lan và ngoài châu Âu. Việt Nam là quốc gia tôi lựa chọn để làm khóa luận.

“Tôi đã học được nhiều điều trong khoảng thời gian ở Việt Nam”

PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang đang trao đổi với Walter Winkel

-Và sau thời gian làm việc ở đây, kết quả nghiên cứu của bạn tốt chứ?

Quá trình làm khóa luận và các kết quả đạt được của tôi tại Việt Nam là khởi đầu rất tốt để tôi có thể tiếp tục hoàn thiện khóa luận của mình sau khi trở về Hà Lan. Sau khi về Hà Lan, tôi còn hơn 10 tuần nữa để hoàn thiện khóa luận.

“Tôi đã học được nhiều điều trong khoảng thời gian ở Việt Nam”

Walter Winkel và sinh viên khoa Khí tượng, Thủy văn và Hải dương học (Trường ĐHKHTN).

-Cảm nhận của bạn khi đến Việt Nam nói chung và đến Trường ĐHKHTN nói riêng học tập, làm việc?

Tôi thích khí hậu ở đây. Con người Việt Nam rất thân thiện và cởi mở. Ở Việt Nam, tôi làm việc theo thời gian của PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang, tuy dài hơn thời gian làm việc ở Hà Lan nhưng tôi đã học hỏi được nhiều điều trong khoảng thời gian đó.

Suốt thời gian qua, hầu như ngày nào tôi cũng lên phòng làm việc của Bộ môn Thủy văn & Tài nguyên nước, Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học, kết nối với thầy cô và cả các bạn sinh viên, hỏi tất cả những gì tôi không biết. (Khác với ở Hà Lan, tôi thường chỉ gặp giáo sư khi có tiết học, và nói chung là rất ít khi gặp thầy giáo của mình).

Việt Nam là một nơi rất tốt để học tập, làm việc. Tất nhiên chưa thể nói trước điều gì, nhưng nếu tôi có dịp học lên cao, quay lại Việt Nam là một lựa chọn khá tốt.

“Tôi đã học được nhiều điều trong khoảng thời gian ở Việt Nam”

Hai thầy trò.

-Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Chúc bạn sớm hoàn thành khóa luận của mình một cách xuất sắc!