Sinh viên HUS chưa tốt nghiệp đã được hai Tập đoàn công nghệ chào đón

Theo lịch của Phòng Đào tạo, trung tuần tháng 7/2020, Trường mới xét tốt nghiệp cho sinh viên K61. Thế nhưng, không ít bạn sinh viên K61 của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã nhanh chóng tìm được cho mình việc làm phù hợp. Phạm Thị Yến, K61 Khoa học Vật liệu là một trong số đó. Sau đây là cuộc trò chuyện giữa bộ phận Truyền thông HUS với sinh viên Phạm Thị Yến nhân dịp bạn vừa trúng tuyển vào hai công ty lớn.

Sinh viên HUS chưa tốt nghiệp đã được hai Tập đoàn công nghệ chào đón
Sinh viên Phạm Thị Yến.

-Chào Yến. Nghe nói bạn vừa trúng tuyển cùng lúc vào hai công ty. Bạn có thể chia sẻ về điều này?

Vâng. Trong quá trình làm Khóa luận tốt nghiệp, em đã đăng ký thi tuyển một số công ty và may mắn trúng tuyển vào LG Display và Canon Việt Nam. Tại LG, em trúng tuyển vị trí Kỹ thuật viên sản xuất; tại Canon, em trúng tuyển vị trí nhân viên phòng PQA (Đảm bảo chất lượng sản phẩm).

-Việc thi tuyển ở hai công ty trên có khó lắm không?

Mỗi công ty có cách tuyển dụng khác nhau, nhưng đều yêu cầu thí sinh sử dụng tiếng Anh để phỏng vấn cũng như làm bài trên giấy. Công ty LG rất tạo điều kiện khi đã trực tiếp về Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển dụng, điều này khiến thí sinh không phải di chuyển xa xôi. Vượt qua vòng phỏng vấn của LG, thí sinh được thông báo và hẹn lịch khám sức khỏe; vượt qua vòng sức khỏe sẽ chính thức được đi làm.

Công ty Canon thì có phần khắt khe hơn. Em trải qua vòng thi viết (gồm ba bài thi), sau đó tiếp tục qua hai vòng phỏng vấn với các Trưởng phòng và được yêu cầu khám sức khỏe. Vượt qua tất cả, em được liên hệ đi làm.

Sinh viên HUS chưa tốt nghiệp đã được hai Tập đoàn công nghệ chào đón
Phạm Thị Yến (thứ hai từ trái sang) bên các thầy cô và bạn bè trong ngày Bảo vệ Khóa luận tốt nghiệp.

-Và em chọn...?

Em chọn Canon.

Thực ra LG Display và Canon Việt Nam đều là những công ty có môi trường làm việc hiện đại và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Canon là công ty em yêu thích từ lâu. Em mong muốn được trải nghiệm phong cách làm việc của người Nhật. Hiện em đã bắt đầu làm việc tại Canon Việt Nam được ít ngày.

Việc đỗ cùng lúc hai công ty, có việc làm khi chưa nhận bằng tốt nghiệp khiến em rất vui. Bên cạnh đó, em cũng cảm thấy khá lo lắng và áp lực về chặng đường phía trước, lo lắng vì sự thay đổi hơi gấp gáp. Tuy nhiên, em sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, và em tin mình có thể làm được.

-Em có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm khi phỏng vấn xin việc?Kinh nghiệm chưa có nhiều, nhưng em thấy rằng: Trước khi tham gia phỏng vấn, phải nắm được các thông tin cơ bản về công ty đó, chuẩn bị cho mình một bài giới thiệu đầy đủ thông tin nhưng không quá dài dòng. Bên cạnh đó là việc giữ cho mình tâm thế bình tĩnh, trả lời dứt khoát, tự tin, và đặc biệt là phải thể hiện sự chân thành của mình.

Nói chung, em thấy: Khi đang là sinh viên, cứ cố gắng học tập tốt, tham gia các hoạt động Đoàn thể để bồi dưỡng kỹ năng mềm; bên cạnh kiến thức chuyên môn,  trang bị cho mình kiến thức về xã hội, em tin hành trang như vậy là “điều kiện cần” để bước vào cuộc sống.

-Cảm ơn những chia sẻ của bạn và chúc bạn thành công!

“Em cảm thấy mình đã lựa chọn đúng khi học tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, chuyên ngành Khoa học Vật liệu của khoa Vật lý. Trong hai năm đầu học tập tại trường, em luôn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, các phong trào sinh viên, tham gia các Câu lạc bộ sở thích và tham gia tổ chức các sự kiện. Từ đây, em tích lũy cho mình kỹ năng làm việc nhóm, quản lý và điều hành đội, nhóm. Hai năm cuối, em tập trung hơn vào nghiên cứu khoa học. Trong quá trình làm việc thuộc nhóm nghiên cứu của TS. Trần Hải Đức, em tiếp tục tích lũy cho mình kỹ năng chế tạo mẫu, phân tích và xử lý số liệu,... Những kỹ năng trên góp phần nhiều trong thành công tại các buổi phỏng vấn, giúp em có thể làm tốt công việc của mình trong tương lai” - Sinh viên Phạm Thị Yến, K61 Khoa học Vật liệu.

 

  • Website cựu sinh viên